⚕️Trị Liệu Men Gan Tăng Cao Ở Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Việc tích tụ mỡ ngày qua ngày ở gan trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Khi này, lượng mỡ chiến hơn 5% thể tích gan. Các mô mỡ sẽ phân bố khắp các tiểu thùy gan, giữa các tế bào gan gây chèn ép các mạch máu, ngăn cản sự vận chuyển chất dinh dưỡng và oxi đến tế bào gan, làm cản trở quá trình trao đổi chất. Lâu dài dẫn đến phá hủy và tổn thương các tế bào gan, khiến chức năng gan bị suy giảm.

       Gan nhiễm mỡ thường là biến chứng phụ của các bệnh lý khác liên quan đến gan nên việc kết hợp với nhau của các bệnh lý này sẽ khiến tình trạng tổn thương ở gan ở mức cao hơn. 

Kiểm tra chức năng gan giúp phát hiện thay đổi ở chỉ số men gan (Ảnh minh họa)

       Dù là chính nguyên nhân hay là biến chứng thì khi gan bị nhiễm mỡ cũng gây nên tình trạng bất thường ở chức năng gan, thể hiện qua chỉ số men gan (ALT, AST, GGT, ALP) tăng cao trong kết quả kiểm tra chức năng gan.

Trị liệu men gan tăng ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ

       Việc trị liệu tình trạng men gan tăng ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ chính là điều trị gan nhiễm mỡ và các bệnh lý gây nên tình trạng nhiễm mỡ đó nhằm làm giảm sự phá hủy tế bào gan, phục hồi chức năng gan. Có nhiều nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ, nên việc việc điều trị cũng phải tùy vào từng loại nguyên nhân. Cụ thể:

       1. Gan nhiễm mỡ do viêm gan B, C

Tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc nếu được sự chỉ định của bác sỹ nhằm kiểm soát sự hoạt động của virus. Kết hợp chế độ ăn uống khoa học cùng thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý. 

       2. Gan nhiễm mỡ do rượu:

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất vẫn là cai rượu, kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học. Trong vòng 1-4 tuần, tình trạng nhiễm mỡ ở gan sẽ được cải thiện, men gan cũng sẽ có dấu hiệu giảm xuống nhưng vẫn cần được theo dõi.

       3. Gan nhiễm mỡ do béo phì

Giảm cân bằng chế độ ăn hợp lý, ít dầu mỡ, chất đường bột, chất béo. Gia tăng lượng rau xanh, trái cây.  Kết hợp vận động vừa sức, điều độ giúp đốt cháy năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Từ đó sẽ làm giảm tốc độ tích tụ lipid ở gan, tăng dị hóa mỡ, chỉ số men gan cũng dần giảm xuống. Việc giảm cân từ 5-10% trọng lượng cơ thể là cần thiết để giúp đưa chỉ số men gan về mức bình thường.

       4. Gan nhiễm mỡ do suy dinh dưỡng

Việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng giàu protein sẽ giúp cải thiện tình trạng nhiễm mỡ gan ở những người suy dinh dưỡng.

       5. Các loại nguyên nhân khác gây gan nhiễm mỡ như:

          Hội chứng Reye, rối loạn di truyền, bệnh hệ thống, gan nhiễm mỡ cấp ở thai kỳ, nuôi ăn không qua đường ruột, tiểu đường, do hóa chất và ngộ độc thuốc: đây là những nguyên nhân phức tạp và có liên quan đến những bệnh lý ngoài gan. Cần tham khảo các ý kiến chuyên môn từ bác sỹ cụ thể cho từng bệnh lý, từng loại nguyên nhân để có hướng điều trị chính xác và hiệu quả. Nhìn chung vẫn là việc điều trị bệnh là căn nguyên gây biến chứng gan nhiễm mỡ.

Chế độ vận động, ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý rất cần thiết góp phần cải thiện chỉ số men gan tăng cao

       Tất cả các nguyên nhân trên đều có những hướng điều trị chuyên biệt, nhưng cần kết hợp những phương pháp điều trị chung đó là một chế độ ăn hợp lý, chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ, tránh các chất kích thích, các loại thuốc gây hại cho gan. Bởi vì cơ thể con người có thể bị nhiều bệnh khác nhau cùng lúc, không thể nào có trường hợp chỉ bị một bệnh, nên việc đề phòng các nguyên nhân khác làm cho bệnh tình trở nên nặng hơn là việc cần phải lưu ý.

       Người bệnh cần phải thực hiện kiểm tra sức khỏe và sức năng gan định kỳ để nhận biết những thay đổi bất thường ở chức năng gan thông qua việc thay đổi ở chỉ số men gan. Việc siêu âm và sinh thiết gan để phát hiện tình trạng nhiễm mỡ là cần thiết. Chuẩn bị trước lúc thực hiện kiểm tra bằng lưu ý để bụng trống từ 8-12 tiếng trước đó là khuyến cáo giúp cho kết quả chẩn đoán được chính xác nhất. 

Bài viết: ⚕️Trị Liệu Men Gan Tăng Cao Ở Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017