⚕️Trị Liệu Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ Nặng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Ở những người thừa cân, béo phì và ít vận động, khả năng gan bị nhiễm mỡ là rất cao. Do việc cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng mà không được chuyển hóa hợp lý bằng các hình thức vận động gây ra tình trạng tích tụ chất béo ở gan. Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn xảy ra ở những người bị rối loạn quá trình chuyển hóa chất do sử dụng một số loại thuốc chống siêu vi, thuốc kháng viêm và kháng sinh… Tình trạng gan nhiễm mỡ còn thường gặp ở những bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp và những người nghiện rượu. 

Gan nhiễm mỡ và gan khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

       Gan nhiễm mỡ thông thường được phân chia thành 3 cấp độ. Với việc xác định ở cấp độ 3 thì tình trạng nhiễm mỡ ở gan đang ở trong giai đoạn nặng. Nếu vẫn để mặc bệnh mà không điều trị, về lâu dài sẽ biến chứng sang xơ gan, dẫn đến những hậu quả rất nguy hiểm.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ cấp độ nặng

       Gan nhiễm mỡ diển biến âm thầm, với sự tích tụ dần chất béo ở gan. Các mô mỡ dần hình thành và lớn lên gây chèn ép các mạch máu làm cản trở sự cung cấp dinh dưỡng và oxi cho các tế bào gan. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của gan.

    Ở giai đoạn đầu, việc nhiễm mỡ ở gan không gây ra triệu chứng gì. Đến khi gan nhiễm mỡ nặng, các mô mỡ đã quá nhiều làm tăng thể tích gan, khiến gan căng phồng và kích thích các tế bào thần kinh cảm giác ở vỏ gan mới gây ra cảm giác đau âm ỉ ở vùng gan, phía trên bên phải bụng.

    Bên cạnh đó, khi mắc gan nhiễm mỡ cấp độ nặng, người bệnh có thể có cảm giác sợ dầu mỡ, chán ăn, buồn nôn và tình trạng vàng da.

Trị liệu gan nhiễm mỡ cấp độ nặng thế nào

       Do bất cứ các chất nào được đưa qua đường tiêu hóa vào cơ thể cũng được chuyển hóa qua gan, nên việc sử dụng thuốc với người bệnh gan nhiễm mỡ không phải là điều tùy tiện. Nếu không sử dụng thuốc phù hợp và theo chỉ định của bác sĩ điều trị, bệnh sẽ có thể không thuyên giảm mà ngược lại còn khiến chức năng gan bị ảnh hưởng trầm trọng hơn do tăng thêm phần gánh nặng chuyển hóa.

   Điều cần thiết nhất đối với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cấp độ nặng nằm ngay chế độ ăn uống. Việc cân bằng các chất đưa vào cơ thể theo phương pháp khoa học đáp ứng tới 50% hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ. Cụ thể như:

. Hạn chế các thực phẩm như phủ tạng, da động vật hay lòng đỏ trứng vì chúng chứa rất nhiều cholesterol.

. Hạn chế ăn các loại chất béo: nên chọn dầu thực vật (ngoại trừ dầu dừa) thay cho các loại mỡ động vật (trừ mỡ cá).

. Ăn các thực phẩm có chứa chất đạm với lượng cần thiết cho cơ thể và khả năng chuyển hóa của gan.

. Tăng cường lượng rau xanh, trái cây mỗi ngày. Một số loại thực phẩm được xem là “thuốc” có khả năng “giảm mỡ” như: đậu hà lan, cà chua tươi chín, rau cần tây, diếp cá, tỏi, dầu đậu nành, ớt vàng, rau ngót, bắp chuối (bông chuối). Các loại trái cây cần sử dụng đó là bưởi, táo chín, cam, quýt, chanh…

. Ngưng ngay việc uống rượu khi cảm thấy có dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ.

 

Chế độ ăn ít dầu mỡ, tăng cường rau và trái cây cần thiết cho người bị gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

   Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, người bệnh cũng cần tập lối sống, ngủ nghỉ, sinh hoạt điều độ: năng vận động để thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng, đẩy mạnh chuyển hóa chất làm tiêu hao lượng mỡ tích tụ, không thức khuya, không dùng chất kích thích và các chất gây hại cho gan.

       Như đã nêu, bệnh gan nhiễm mỡ với sự phát triển thầm lặng thực sự rất nguy hiểm nếu để tình trạng diễn tiến lâu dài mà không ngăn ngừa hoặc điều trị. Khả năng biến chứng sang xơ gan là hoàn toàn có thể, nặng nề hơn là ung thư gan. Việc thực hiện nghiêm ngặt các phương pháp điều trị khi được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ cấp độ nặng là rất cần thiết trong khoảng thời gian cuối cùng bệnh tình với tỷ lệ biến chứng cao. Người bệnh cũng cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, liên hệ tư vấn và được bác sỹ thăm khám, chỉ định thực hiện các loại xét nghiệm chức năng gan, siêu âm… để được chẩn đoán và nhận được liệu trình điều trị phù hợp và kịp thời.

Bài viết: ⚕️Trị Liệu Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ Nặng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017