⚕️Trị Gan Xơ Hóa Cổ Trướng Bằng Cách Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Cổ trướng là gì

Cổ trướng là tình trạng gan bị tổn thương nặng nề hay còn gọi là sự tích tụ ổ dịch trong khoang bụng gây tràn dịch màng bụng, biến chứng xơ gan giai đoạn cuối. Lúc này lá gan dần mất đi chức năng và không có khả năng tự hồi phục, các chất độc hại trong cơ thể không được điều tiết thải ra ngoài mà được tích tụ lại lâu ngày khiến cơ thể bị nhiễm độc làm bụng căng trướng.

Gan xơ hóa cổ trướng xuất hiện khi các tế bào biểu mô gan hình thành mô xơ sẹo quá mức. Nguyên nhân là do người bệnh bị nhiễm trùng mạn tính với virus viêm gan B hoặc C, nghiện rượu nặng, sử dụng các chất kích thích gây độc gan thời gian dài, hoặc các yếu tố khác đều có thể dẫn tới gan xơ hóa. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng có thể gây chết người. Điều trị sớm chính là biện pháp giúp người mắc gan xơ hóa có thể sống lâu hơn và ít để lại những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Gan xơ hóa (ảnh minh họa).

Triệu chứng gan xơ hóa cổ trướng

Gan xơ hóa cổ trướng tiến triển lặng lẽ và âm thầm hủy hoại gan của người bệnh kể cả những người khỏe mạnh, cần lưu ý những biểu hiện thay đổi trên cơ thể dù là nhỏ nhất, vì rất có thể bạn đã mắc bệnh nếu có những triệu chứng sau:

 Người bệnh uể oải, mệt mỏi, ngủ li bì, sụt cân kéo dài, sắc mặt kém, thiếu máu, chóng mặt, hoa mắt. Ngoài ra, người bệnh có thể sốt nhẹ do tế bào gan bị hoại tử, chức năng giải độc giảm sút khiến chất độc xâm nhập đường tiêu hóa.

 Khoang bụng bắt đầu tụ dịch chứa nhiều nước bụng trướng lên, phình to. 

 Các biểu hiện vàng da, vàng mắt do tế bào gan bị tổn hại, bilirubin trong máu tăng cao hoặc do bệnh đã tiến triển thành ung thư gan.

 Một số trường hợp đau vùng gan âm ỉ kéo dài hoặc đau liên tục một cách dữ dội. Gan bị đau là do khối u tăng trưởng nhanh, gây phì đại gan. Trong quá trình tiến triển thành ung thư, các cơn đau đột ngột bắt đầu xuất hiện. Có những trường hợp bị xuất huyết tiêu hóa người bệnh chảy máu nhiều gây nguy hiểm . Khi phát hiện các triệu chứng này, người bệnh phải lập tức điều trị ngay, không được tùy tiện sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ điều trị.

Bụng phình to - triệu chứng đặc trưng gan xơ hóa cổ trướng (ảnh minh họa).

Trị liệu như thế nào thì phù hợp với người bị gan xơ hóa cổ trướng

 Kiểm soát lượng thức ăn kèm lượng muối đưa vào cơ thể, tốt nhất ăn nhạt, bởi vì lượng muối vào càng nhiều thì lượng nước tích trữ tương đương khiến bụng càng phù và sưng to hơn.

 Bổ sung đầy đủ các chất glucose, protein, vitamin, chất xơ cùng các khoáng chất thiết yếu. Hạn chế việc dùng thức ăn chiên xào, các món đông lạnh đồ hộp sẽ khó tiêu và tăng áp lực cho gan. Nên chia nhỏ cử ăn để gan có thể làm việc nhẹ nhàng.

  Theo dõi cân nặng thường xuyên để kiểm tra sự phát triển của bệnh và báo ngay cho bác sĩ điều trị nếu thấy có dấu hiệu bất thường, nếu cảm thấy khó thở có thể tham khảo ý kiến để được chọc bớt dịch cổ trướng.

  Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích gây độc cho gan, các loại thức uống có cồn, nước có gaz. Tránh tự ý mua thuốc mát gan ở bất kì nhà thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ điều trị.

       Như vậy trị liệu gan xơ hóa cổ trướng kịp thời và hiệu quả hay không chúng ta cần nắm rõ những vấn đề thiết yếu trên cũng như là sự hiểu biết về căn bệnh này tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Bài viết: ⚕️Trị Gan Xơ Hóa Cổ Trướng Bằng Cách Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017