⚕️Tổng Quan Về Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là biến chứng của việc tích tụ quá nhiều lipit trong gan làm tổn thương tế bào gan. Bệnh không có triệu chứng hay dấu hiệu nhận biết gì. Khi phát hiện ra đã trở nặng và xuất hiện các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.

Tham khảo thêm:

Gan nhiễm mỡ là gì?

       Gan nhiễm mỡ là biến chứng của việc tích tụ quá nhiều lipit trong gan làm tổn thương tế bào gan. Bệnh không có triệu chứng hay dấu hiệu nhận biết gì. Khi phát hiện ra đã trở nặng và xuất hiện các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.

       Bệnh thường gặp nhất ở những người có hiện tượng béo phì,và không phải chỉ riêng mà còn rất nhiều người khác cũng mắc phải như: người nghiện rượu lâu năm, người cao tuổi, ít vận động, người mắc bệnh suy dinh dưỡng. Nếu mắc phải gan nhiễm mỡ lâu năm rất có thể sẽ biến chứng thành viêm gan.

Hình ảnh đối tượng dễ nhiễm bệnh gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

Triệu chứng gan nhiễm mỡ

       Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh nhưng chủ yếu vẫn là thói quen ăn uống và sinh hoạt sống hàng ngày. Bệnh không khó phát hiện chỉ cần chú ý và chăm sóc sức khỏe, sẽ có thể thấy được những triệu chứng điển hình như sau:

➢ Chán ăn.

➢ Buồn nôn, nôn, cổ trướng.

➢ Mệt mỏi, uể oải.

➢ Thiếu hụt khoáng chất dưỡng chất cân thiết.

➢ Nội tiết tố không đều.

➢ Vàng da.

       Khám thực thể gan biến cứng và nhiều đốm trắng xuất hiện. Gan nhiễm mỡ không ảnh hưởng nhiều đến người bệnh nhưng nếu không phát hiện sớm bệnh sẽ biến chứng và phát triển nặng gây tổn thương nghiêm trọng đến chức năng gan, phá hủy tế bào gan gây xơ gan, dẫn đến ung thư gan… Trường hợp cấp tính bệnh nhân sẽ bị vàng da, suy gan, rối loạn tâm thần và tử vong.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

     Bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ đa phần đều không phát hiện được mình mắc bệnh, không những thế những nguyên nhân mắc bệnh đều xuất phát từ những thói quen hàng ngày, vì vậy mà bệnh thường chỉ phát hiện ra khi đã ở giai đoạn muộn.

Khám thực thể gan biến cứng và nhiều đốm trắng xuất hiện (Ảnh minh họa)

     Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ gặp phải những nguy hại sau đây:

➢ Khi bị gan nhiễm mỡ các chức năng chuyển hóa của gan bị suy giảm nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc hấp thụ các chất protein, vitamin, axit amin…

➢ Gan bị nhiễm mỡ còn làm chức năng lọc máu bị suy giảm, dẫn đến các bệnh như máu nhiễm mỡ và một số bệnh về tim mạch.

➢ Bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ còn khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe kém, kèm theo đó là năng suất làm việc cũng giảm xuống.

➢ Gan nhiễm mỡ khi không được điều trị kịp thời có nguy cơ rất lớn dẫn đến xơ gan và ung thư gan đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào?

     Điều trị gan nhiễm mỡ là việc làm hết sức cần thiết, theo các chuyên gia Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để điều trị gan nhiễm mỡ cần xác định nguyên nhân gây nên căn bệnh này và có biện pháp loại bỏ chúng nhanh chóng nhất. Bệnh gan nhiễm mỡ do những nguyên nhân khác nhau sẽ có những cách điều trị khác nhau.

➢ Điều trị bằng cách giảm cân: với những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ do béo phì, thì cần phải thực hiện giảm cân một cách có khoa học.

➢ Điều trị nghiện rượu: với bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ do rượu gây nên cần phải thực hiện cai rượu ngay, hạn chế việc sử dụng các chất kích thích đến mức thấp nhất.

➢ Điều trị viêm gan do virus: viêm gan do virus cũng là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ, vì vậy mà điều trị gan nhiễm mỡ trước tiên cần phải thực hiện điều trị tiêu diệt virus. Thông thường bệnh nhân sẽ được tiến hành điều trị bằng các biện pháp tiêu diệt virus, làm tăng cường hệ miễn dịch và làm phục hồi chức năng gan.

➢ Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị người bệnh cần phải kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao, loại bỏ các thói quen không tốt cho sức khỏe người bệnh. 

Bài viết: ⚕️Tổng Quan Về Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017