⚕️Mức Độ Nguy Hiểm Của Rò Hậu Môn Phức Tạp Và Rò Hậu Môn Đơn Giản

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

      Rò hậu môn là một trong những căn bệnh về hậu môn trực tràng phổ biến, chỉ đứng sau bệnh trĩ. Không những gây ra đau đớn cho người bệnh, rò hậu môn còn có thể biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Rò hậu môn được phân thành nhiều loại với những diễn biến phức tạp của nó. Vậy mức độ nguy hiểm của rò hậu môn phức tạp và rò hậu môn đơn giản bạn đã biết chưa? Hãy cùng các bác sĩ của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu thêm để có câu trả lời cho mình nhé.

Sơ lược về bệnh rò hậu môn

      Theo các chuyên gia hậu môn trực tràng thì rò hậu môn còn được gọi là bệnh mạch lươn, rò hậu môn mạch lươn, chỉ tình trạng nhiễm trùng tại các khe và các nhú trong cùng của vùng hậu môn, gây nên hiện tượng các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt bị viêm và hậu môn có mủ, những vị trí viêm này phá miệng ra bên ngoài hậu môn tạo thành những lỗ rò. Thông thường bệnh rò hậu môn xuât hiện ở những người có độ tuổi từ 20-40. Bệnh nhân bị rò hậu môn sẽ có những triệu chứng nhận biết sau đây:

♦ Đau đớn và xuất hiện khối căng cứng ngoài rìa hậu môn. Đồng thời, người bệnh sẽ xuất hiện một khối cứng tại ngoài rìa vùng hậu môn, khiến người bệnh đau đớn khi chạm vào, vì vậy hầu như không thể ngồi lâu, ngồi thẳng được, các cơn đau còn kéo theo hiện tượng phát sốt.

Các dạng rò hậu môn  (ảnh minh họa).

♦ Người bệnh sẽ xuất hiện các khối mụn có mủ tại khu vực hậu môn nhưng với tâm lý chủ quan, đa phần mọi người vẫn cho rằng đây chỉ là mụn nhọt bình thường, tình trạng này kéo dài sẽ khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

♦ Cảm giác đau rát tăng dần do các lỗ rò này sẽ bị lở loét, tiết dịch gây ra cảm giác đau rát, cực kì khó chịu đối với người bệnh.

♦ Hậu môn tiết dịch màu vàng nhạt và co mùi hôi khó chịu.

♦ Hậu môn có mủ còn gây ra cảm giác ngứa ngáy, các bác sĩ cũng cho rằng nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ chuyển sang ung thư rất nguy hiểm.

Mức độ nguy hiểm của các loại rò hậu môn

      Dựa theo từng triệu chứng khác nhau của rò hậu môn, người ta thường chia bệnh lý này thành nhiều loại: rò hậu môn hoàn toàn, không hoàn toàn, rò hậu môn đơn giản, phức tạp, rò hậu môn qua cơ thắt, trong cơ thắt và ngoài cơ thắc. Để biết được mức độ nguy hiểm của các loại rò hậu môn, các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM xin phép được chia rò hậu môn thành 2 dạng rò hậu môn đơn giản và phức tạp để phân tích, như sau:

 Rò hậu môn đơn giản

      Là tình trạng rò hậu môn chỉ có 1 đường rò, 1 lỗ trong với lỗ ngoài thành 1 đường rò thẳng, ít gấp khúc. Loại rò hậu môn đơn giản này thường xảy ra những triệu chứng như: vùng da quanh hậu môn bị sưng đỏ, đau rát, lỗ rò khi vỡ ra có mủ và dịch vàng, các lỗ rò thường cứng và gây cảm giác đau khi chạm vào, người bệnh rò hậu môn đơn giản có thể kèm theo các triệu chứng  nóng, sốt bất thường.

Mức Độ Nguy Hiểm Của Rò Hậu Môn

Rò hậu môn đơn giản (ảnh minh họa)

Đối với dạng rò này, người bệnh muốn chữa trị dứt điểm thì nên tìm đến các thủ thuật ngoại khoa mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Dù không gây đau đớn nhiều như rò hậu môn phức tạp, nhưng rò hậu môn đơn giản nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dễ dàng biến chứng, xuất hiện nhiều lỗ rò hơn, có nguy cơ dẫn tới viêm nhiễm nặng, ung thư.

 Rò hậu môn phức tạp

      Rò hậu môn nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng bệnh lý nặng nề, phức tạp và khó khăn trong điều trị hơn. Chính vì thế mà người ta thường gọi là rò hậu môn phức tạp. Người mắc bệnh này sẽ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm sau:

Gia tăng số lưỡng đường rò và lỗ rò: những lỗ rò có nếu không được khống chế sẽ dễ dàng lan rộng ra xung quanh, hình thành thêm nhiều lỗ rò và đường rò mới, phức tạp và nguy hiểm hơn.

Ảnh minh họa rò hậu môn phức tạp

Gây nhiễm trùng, chảy mủ: chảy mủ và chảy phân, dịch tại lỗ rò là những triệu chứng khiến người mắc bệnh rò hậu môn phức tạp ghê sợ. Tình trạng này nếu không đưở xứ lý đúng cách thì sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, chảy mủ kéo dài, gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Dẫn đến nguy cơ ung thưrò hậu môn phức tạp nếu không được điều trị dứt điểm, để tình trạng bệnh kéo dài sẽ có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Điều trị rò hậu môn như thế nào?

      Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng cũng cho biết thêm, đây là một cân bệnh nguy hiểm và không thể xem thường được. Những biến chứng do rò hậu môn gây ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc và cả sức khỏe của người bệnh, điển hình như gây ra các bệnh viêm nhiễm hậu môn, trực tràng, nhiễm trùng máu hay nghiêm trọng hơn là ung thư trực tràng… Vì vậy mà điều trị rò hậu môn có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe của bạn trước khi quá muộn. Dựa vào mức độ của bệnh mà các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng bệnh nhân:

● Phương pháp điều trị nội khoa

      Đây là phương pháp được áp dung cho những bệnh nhân bị bệnh rò hậu môn ở mức độ nhẹ, khi các triệu chứng xuất hiện bình thường, không quá nghiêm trọng. Phương pháp này bao gồm cả Đông y và Tây y. Tuy nhiên, để cho hiệu quả nhanh và triệt để thì đa phần các loại thuốc được sử dụng vẫn là thuốc Tây y.

● Điều trị ngoại khoa

      Trong trường hợp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, các lỗ rò đã đi sâu và xâm lấn sang các bộ phận khác, thì phải bắt buộc điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa để xác định, sau đó cắt bỏ các khoang, tế bào bị xơ hóa do viêm nhiễm và dẫn dịch mủ ra bên ngoài, giúp các mô phát triển và se khít lỗ rò, làm hậu môn lành lại như trạng thái ban đầu.

Điều trị rò hậu môn hiệu quả bằng phương pháp ngoại khoa (ảnh minh họa).

Một trong những phương pháp tiên tiến, được sử dụng để điều trị căn bệnh này có thể kể đến là phương pháp sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT, đây là phương pháp hiện đại, an toàn và đem lại kết quả điều trị cao.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về căn rò hậu môn mạch lươn, bạn đọc muốn được điều trị rò hậu môn hiệu quả có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị, phòng khám đã chữa khỏi cho rất nhiều bệnh nhân rò hậu môn, vì vậy mà chúng tôi tự tin và đảm bảo rằng sẽ điều trị khỏi bệnh cho bạn.

Bài viết: ⚕️Mức Độ Nguy Hiểm Của Rò Hậu Môn Phức Tạp Và Rò Hậu Môn Đơn Giản

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017