⚕️Tại Sao Gây Tình Trạng Xơ Hóa Ở Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Xơ gan hóa là gì

       Xơ gan hóa là tình trạng các tế bào gan tiếp tục bị phá hủy sau thời gian bị các viêm nhiễm cấp tính và mãn tính, được thay thế bởi các mô xơ. Tình trạng này dần làm thay đổi cấu trúc của gan, hình thành các u cục khiến bề mặt gan dần gồ ghề, chức năng gan ngày càng suy giảm. Về lâu dài nếu không được điều trị, sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm như: vỡ tĩnh mạch tiêu hóa, cổ trướng, hôn mê và khi đã biến chứng sang ung thư gan thì dường như không thể cứu chữa.

Gan khỏe mạnh và gan bị xơ hóa (Ảnh minh họa)

Những nguyên nhân gây tình trạng xơ hóa ở gan

       Trong thời gian gần đây, khoa học đã nghiên cứu và kết luận rằng quá trình xơ hóa ở gan diễn ra do sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer là một đại thực bào của cơ thể nằm ở gan. Đại thực bào Kupffer tiêu hóa các vi khuẩn, hồng cầu chết và các mảnh vụn của quá trình chuyển hóa tại gan, tạo hệ thống miễn dịch. Vì nhiều nguyên nhân mà khiến các tế bào Kupffer này hoạt động qúa mức, bên cạnh việc tiết ra các chất như: Interleukin (IL6, IL10…), TNF-α, TGF-β…  nhằm chống lại các tác nhân xâm nhập như virus, vi khuẩn còn gây hại đến chính tế bào gan. Chất TGF-β từ tế bào Kupffer sinh ra kích thích sự hoạt động của tế bào Stellate phóng thích ra các sợi xơ hình thành nên các mô xơ ở gan. Từ đó tạo nên quá trình xơ gan hóa xảy ra ở gan. 

Mô tả quá trình xơ gan hóa (Ảnh minh họa)

       Như vậy, các tác nhân kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động quá mức chính là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan, bao gồm:

       1. Viêm gan do Virus: Viêm gan B, C mãn tính nếu không được điều trị sẽ dẫn đến xơ gan sau 20-30 năm.

       2. Viêm gan do rượu: nghiện rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan.

       3. Viêm gan do thuốc, nhiễm hóa chất: các chất hóa học vừa gây hại cho tế bào gan, vừa kích thích hình thành các mô xơ khiến gan bị xơ hóa

       4. Viêm gan do chuyển hóa chất: việc chuyển hóa chất bị rối loạn vì bất kì nguyên nhân gì cũng khiến cho hoạt động của các tế bào Kupffer gia tăng dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan.

       5. Gan nhiễm mỡ: gan nhiễm mỡ có sự liên quan qua lại với viêm gan, việc chèn ép mao mạch khiến ngăn chặn cung cấp dinh dưỡng và oxi vừa gây phá hủy tế bào gan, vừa kích thích hình thành mô xơ.

       6. Suy tim: suy tim khiến lượng máu cung cấp cho gan bị suy giảm, kết hợp cùng tình trạng tồn đọng và ứ máu ở gan khiến các tế bào gan bị hoại tử. Dần dần dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan.

Phòng bệnh gan xơ hóa như thế nào

       Đối với những người khỏe mạnh: việc phòng ngừa xơ gan hóa chính là phòng tránh những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng xơ hóa ở gan: tiêm vacxin viêm gan B, hạn chế uống rượu bia, không sử dụng các thuốc gây hại cho gan, tập chế độ sinh hoạt ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, quan hệ tình dục lành mạnh để phòng ngừa lây nhiễm virus… Kếp thực hiện kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm chức năng gan thường xuyên để phát hiện ngay những bất thường tiềm ẩn ở chức năng gan. 

       Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh có nguy cơ gây xơ gan: cần tích cực tuân thủ chỉ định của bác sĩ điều trị, nâng cao sức đề khác thông qua các hình thức vận động vừa sức, ăn uống, bổ sung cân bằng dinh dưỡng. Thường xuyên tái khám để đánh giá hiệu quả điều trị để tiếp tục hoặc thay đổi liệu trình điều trị phù hợp.

Bài viết: ⚕️Tại Sao Gây Tình Trạng Xơ Hóa Ở Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017