Sau Sinh Bị Viêm Cổ Tử Cung Phải Làm Sao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

       Sau sinh bị viêm cổ tử cung luôn là nổi ám ảnh lớn đối với nhiều chị em phụ nữ. Bởi sau khi sinh vùng kín của chị em sẽ bị tổn thương nặng nề rất dễ bị lây nhiễm các căn bệnh phụ khoa nhất là sau sinh bị viêm cổ tử cung. Bệnh khiến cho sức khỏe của chị em bị giảm sút nghiêm trọng và mất tự tin trong công việc cũng như trong đời sống sinh hoạt vợ chồng. Vậy sau sinh bị viêm cổ tử cung phải làm sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu để có thêm những kiến thức hữu ích qua bài viết sau đây.

Sau sinh bị viêm cổ tử cung

        Viêm cổ tử cung là một bệnh được biết đến với những phụ nữ có độ tuổi sinh sản rất cao, thường là từ 20 đến 50 tuổi. Cổ tử cung được coi là cửa ngõ tinh trùng nhập vào tử cung để thụ thai và ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn. Do đó, cổ tử cung thường dễ bị viêm nhiễm.

        Viêm cổ tử cung là viêm xảy ra bên ngoài cổ tử cung gây ra bởi các vi khuẩn, tạp khuẩn, ký sinh trùng, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ gây ra. Viêm cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu sau sinh bị viêm cổ tử cung không được điều trị kịp thời, sẽ có nhiều biến chứng về sức khoẻ và gây phiền toái cho cuộc sống.

Viêm cổ tử cung sau sinh

Nguyên nhân sau sinh bị viêm cổ tử cung

    Theo các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết sau sinh bị viêm cổ tử cung có thể do các nguyên nhân chính dưới đây gây ra như:

●  Sau khi sinh vùng kín của phụ nữ sẽ bị thương nặng do cắt tầng sinh môn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn thâm nhập và gây  ra tình trạng sau sinh bị viêm cổ tử cung.

●  Sự tiết dịch âm đạo nhiều hơn bình thường do tử cung co bóp mạnh để đẩy dịch sản ra ngoài vì vậy nó sẽ làm cho âm đạo luôn luôn trong tình trạng ẩm ướt, không được làm sạch sẽ dẫn đến mầm bệnh gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cho nữ giới trong đó có tình trạng sau sinh bị viêm cổ tử cung.

●  Sau khi sinh, sức đề kháng của nữ giới sẽ  bị suy giảm nghiêm trọng. Vào thời điểm này, chị em rất dễ mắc bệnh, đặc biệt là sau sinh bị viêm cổ tử cung.

●  Quá trình sinh sản nội sinh ở phụ nữ sau sinh sẽ bị lẫn lộn nhiều hơn, vi khuẩn, nấm vì vậy rất nhiều chị em gặp phải hiện tượng mắc bệnh phụ khoa sau khi sinh.

●  Quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh, không kiêng cử, âm đạo của phụ nữ vẫn còn đang bị tổn thương chưa được phục hồi hoàn toán khiến cho chị phụ nữ dễ bị bệnh phụ khoa hơn, điển hình là sau sinh bị viêm cổ tử cung.

Nguyên nhân sau sinh bị viêm cổ tử cung

Triệu chứng viêm cổ tử cung sau sinh

    Sau sinh bị viêm cổ tử cung thì nữ giới sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh như:

 Chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt, thời gian hành kinh kéo dài khiến cho chị em bị thiếu máu trầm trọng.

 Khí hư ra nhiều có màu sắc bất thường như màu xanh hoặc màu vàng đôi khi trong khí hư sẽ có lẫn máu và mủ, kèm theo mùi hôi tanh mạnh.

 Luôn luôn có cảm giác nóng rát khi quan hệ tình dục và có thể bị chảy máu bất ngờ trong quá trình quan hệ tình dục.

 Đau bụng và đau lưng và đau nhức xương.

 Tiểu buốt, tiêu đau, khó tiểu, tiểu không khiểm soát được,...

 Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, phụ nữ không phát hiện sau sinh bị viêm cổ tử cung qua các triệu chứng cần xét nghiệm pap thường xuyên và liên tục mới có thể phát hiện ra bệnh.

Triệu chứng viêm cổ tử cung sau sinh

 Sau sinh bị viêm cổ tử cung có thể đe doạ đến tính mạng nếu việc điều trị không kịp thời. Vì vậy, sau khi sinh, nếu bạn thấy một trong những triệu chứng trên tốt hơn là đi khám bác sĩ ngay để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Sau sinh bị viêm cổ tử cung điều trị như thế nào

  Điều trị viêm cổ tử cung sau khi sinh thì các bác sĩ phụ khoa  sẽ xem xét tùy theo mức độ bệnh, độ tổn thương của tử cung, sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau.

  Đồng thời căn cứ vào nguyên nhân của bệnh, mức độ viêm, thời gian phát triển của bệnh và các biến chứng, bác sĩ sẽ cung cấp phác đồ điều trị thích hợp.

  Đối với bệnh nhân viêm cổ tử cung nhẹ, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kết hợp để điều trị tổn thương tử cung và diệt các mầm bệnh.

  Với chứng viêm cổ tử cung nặng kèm theo các biến chứng như nguy hiểm, bác sĩ sẽ có thể sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu hoặc phẩu thuật nếu bệnh đã gây ra biến chứng.

Cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung sau sinh

      Dưới đây  là những cách phòng tránh tình trạng sau sinh bị viêm cổ tử cung hữu hiệu mà chị em nên áp dụng như:

Cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung sau sinh

  Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 8 tuần sau khi sinh hoặc lâu hơn, cho đến khi bạn cảm thấy sức khỏe của mình là tốt, vết thương lành, tâm lý sẵn sàng cho điều đó thì bạn có thể quan hệ tình dục trở lại và lưu ý nên quan hệ tình dục an toàn để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn sau sinh.

  Giữ vùng kín luôn sạch sẽ, chị em nên thay băng vệ sinh thường xuyên để vi khuẩn không có cơ hội để tấn công.

  Sử dụng nước muối pha loãng để làm sạch vùng kín, sử dụng đồ lót với các vật liệu mát như bông.

  Sản phụ nên tránh trầy xước vết thương do phẫu thuật sau khi sinh.

  Ngoài ra, tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn cho một số thuốc đề để giúp làm lành vết thương nhanh hơn.

  Sau khi sinh, cần chú ý đến dinh dưỡng và nghỉ ngơi đầy đủ, kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng để phục hồi sức khoẻ nhanh chóng.

  Nên có chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng, không nên ăn kiêng quá đà, chế độ ăn uống kém khoa học.

    Để được biết thêm thông tin về vấn đề Sau sinh bị viêm cổ tử cung​​ và điều trị bệnh bằng các phác đồ khoa học và phương pháp hỗ trợ điều trị tiên tiến mang lại hiệu quả tối ưu, chị em hãy đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn phụ khoa online miễn phí, nhanh chóng hiểu rõ và điều trị bệnh tận gốc.

Bài viết: Sau Sinh Bị Viêm Cổ Tử Cung Phải Làm Sao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017