⚕️Phương Pháp Kiểm Tra Chẩn Đoán Gan Xơ Hóa

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Khi bệnh nhân đã đặc chẩn đoán mắc các chứng bệnh mãn tính về gan, nếu không được điều trị hoặc việc điều trị không hiệu quả, tiếp tục sẽ có khả năng dẫn đến biến chứng xơ gan.Đơn cử như ở Viêm gan B, khoảng 18% bệnh nhân bị Viêm gan B mãn tính sẽ biến chứng sang xơ gan sau 20-30 năm do không đáp ứng điều trị. 

Mô tả về hiện tượng xơ gan hóa (Ảnh minh họa)

       Quá trình xơ hóa ở gan được diễn ra do việc rối loạn chức năng gan, dẫn đến việc thúc đẩy hoạt động quá mức của các tế bào Kupffer sản sinh ra các chất, trong đó có các sợi xơ là cấu trúc cơ bản của các mô xơ ở gan. Các mô xơ này dần dần hình thành, làm thay đổi cấu trúc gan, thay thế các tế bào gan, chức năng gan dần dần suy giảm.

Triệu chứng lâm sàng gan xơ hóa

       Ở giai đoạn đầu của tình trạng xơ hóa gan, các triệu chứng đều rất nghèo nàn. Hầu hết bệnh nhân đều vô tình hoặc 1 cách nào đó không quan tâm đến. Bao gồm các triệu chứng có thể như: Mệt mỏi, uể oải, chán ăn, buồn nôn; cổ trướng; vàng da, vàng mắt, đau ở vùng gan, ngứa ngáy do viêm tắc túi mật. 

       Vẫn có những người bỏ qua những triệu chứng của bất thường chức năng gan những giai đoạn đầu, để đến khi có những triệu chứng suy giảm rõ rệt mới nhận thức được tình trạng nguy cấp đối với sức khỏe.

Kiểm tra, xét nghiệm gan xơ hóa

       Việc xét nghiệm gan xơ hóa được thực hiện với nhiều phương pháp kiểm tra, bao gồm:

       1. Xét nghiệm chức năng gan: chỉ số của của các xét nghiệm chức năng gan (bilirubin, ALB…) có sự bất thường lớn và tăng cao. Các loại men gan (ALT, AST, GGT, ALP) tiếp tục tăng ở mức tương đối (tức là tăng thấp hơn so với giai đoạn viêm gan). 

       2. Siêu âm gan: đường kính tĩnh mạch gan nhỏ hẹp, tĩnh mạch cửa giãn rộng hơn 1,2cm. Bề mặt gan không đều do các mô xơ nổi cộm sần sùi trên bề mặt, gan to hơn. Có thể xuất hiện dịch cổ trướng.

       3. Soi ổ bụng: bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu rạch 1 đường nhỏ trên bụng để đưa máy soi vào để trực tiếp soi. Màu sắc gan từ hồng nhạt sang vàng nhạt.

       4. Nội soi thực quản, dạ dày: thấy giãn toàn bộ tĩnh mạch thực quản.

Sinh thiết gan (Ảnh minh họa)

       5. Sinh thiết gan: xét nghiệm vi thể. Bác sĩ xét nghiệm sẽ trực tiếp lấy mẫu mô từ gan để quan sát dưới kính hiển vi để xem tình trạng tổn thương tế bào gan, sự hình thành các sợi xơ, việc thay đổi cấu trúc các tiểu thùy gan. Phương pháp sinh thiết gan là phương pháp chính xác tuyệt đối để xác định về tình trạng xơ hóa ở gan.

Phòng ngừa xơ cứng gan

    Phương pháp điều trị chính xác, tuân thủ điều trị sẽ tăng hiệu quả trong việc phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng xơ hóa ở gan.

    Ở người bình thường, việc phòng ngừa xơ cứng ở gan chính là việc phòng ngừa những nguyên nhân gây nên các chứng bệnh mãn tính về gan mật như: viêm gan B, C, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, viêm tắc ống dẫn mật…

       Khi đã được chẩn đoán bị xơ gan hóa, người bệnh cần nhận thức rõ tính nguy hại của loại bệnh lý này và những biến chứng nguy hiểm nếu không tuân thủ điều trị dẫn đến việc điều trị không hiệu quả. Cần thường xuyên khám bệnh định kỳ và kiểm tra chức năng gan, hợp tác điều trị tích cực cùng bác sĩ điều trị để kiểm soát tình trạng bệnh. 

Bài viết: ⚕️Phương Pháp Kiểm Tra Chẩn Đoán Gan Xơ Hóa

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017