⚕️Phương Pháp Điều Trị Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

     Viêm gan được hiểu đơn giản là gan bị viêm nhiễm, vì nguyên nhân khác nhau dẫn đến tế bào gan bị hủy hoại nghiêm trọng, dẫn đến chức năng gan suy giảm.

Những nguyên nhân gây bệnh viêm gan

     Các bệnh viêm gan thường gặp như viêm gan do virus, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan,… Khi cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, ngán dầu mỡ, suy nhược, đau tức vùng gan, tiêu chảy, hoàng đản, cổ trướng, dấu sao mạch, bàn tay son… thì chứng tỏ cơ thể bạn đã mắc phải các bệnh về gan. 

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan. (Ảnh minh họa)

     Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm gan, việc xác định nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Do vậy, bạn có thể tham khảo các lí do gây bệnh dưới đây để có thể hiểu rõ hơn tiến trình bệnh để có cách điều trị hợp lí:

 Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan, nhưng nguyên nhân chủ yếu là viêm gan do virus. Các virus (A, B, C, D, E) tấn công vào tế bào gan qua các đường truyền nhiễm, dẫn đến gan bị tổn thương, và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

 Do sử dụng thuốc gây tổn thương đến gan. Vì gan có chức năng chuyển hóa, khi uống các loại thuốc có các chất gây hại đến gan, khiến gan thực hiện chức năng chuyển hóa liên tục, dẫn đến gan tổn thương.

 Do sử dụng rượu bia. Khi uống nhiều rượu bia, các chất độc có trong rượu sẽ gây tổn thương đến gan, làm suy giảm chức năng gan, gây viêm gan.

 Do ăn uống thiếu khoa học. Những người béo phì ăn nhiều chất béo, dầu mỡ, chứa nhiều chất phụ gia, cay mặn,… sẽ dễ dẫn đến gan bị viêm nhiễm.

 Do các chất độc hại. Các hóa chất độc hại (CCI4, dioxin, thạch tín,…) hoặc khói bụi ô nhiễm cũng có thể dẫn đến viêm gan.

Phương pháp điều trị viêm gan

     Các bệnh viêm gan nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng cực kì nguy hiểm đến tính mạng. Để có thể điều trị viêm gan hiệu quả, trước tiên bạn nên đi làm xét nghiệm để có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có thể lập phương pháp điều trị viêm gan hiệu quả. 

     Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm gan B dựa theo 2 nguyên nhân gây bệnh chính đó là viêm gan do truyền nhiễm và không truyền nhiễm:

Phương pháp điều trị viêm gan truyền nhiễm (viêm gan do virus)

     Thông qua các xét nghiệm về gan, cụ thể như xét nghiệm 5 hạng mục, HBV-DNA, HCV-RNA,… thì bạn có thể biết được cơ thể có mang virus trong người hay không, tính hoạt động, khả năng truyền nhiễm của virus cao hay thấp. Từ đó có cách điều trị diệt virus và cho sử dụng thuốc, phương pháp điều trị thích hợp. Đối với các loại viêm gan A, D, E thì không có tính nguy hiểm cao, bạn có thể điều trị bằng cách sinh hoạt điều độ, ăn uống dinh dưỡng, điều trị theo sự tư vấn của bác sĩ.

 Điều trị viêm gan B: Kháng virus, sử dụng thuốc,thực hiện các phương pháp điều trị viêm gan B bằng các công nghệ thiết bị cao như truyền máu mang ozon, xung tần số thấp, lọc virus,…

 Điều trị viêm gan C: Điều trị bằng thuốc để loại bỏ virus, bình thường hóa và cải thiện các xét nghiệm về gan và mô học, nhằm ngăn chặn phát triển thành xơ gan, ung thư gan, kéo dài sự sống.

 

Làm xét nghiệm máu để xác định được tình trạng bệnh nhằm phục vụ tốt hơn cho việc điều trị viêm gan. (Ảnh minh họa)

Phương pháp điều trị viêm gan không truyền nhiễm (viêm gan do rượu, viêm gan do thuốc, gan nhiễm mỡ, viêm gan do các chất độc hại,…)

Để điều trị các bệnh viêm gan không truyền nhiễm, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt lành mạnh. 

 Không uống rượu bia, hút thuốc lá

 Không ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ, cay mặn, thức ăn nhanh

 Cân bằng các chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ, chất khoáng, chất đạm,…

 Không nên thức khuya, cần uống nhiều nước là cách điều trị viêm gan hiệu quả.

 Không sử dụng các loại thuốc gây tổn thương đến gan, tiếp xúc với các chất độc hại,…

 Nếu viêm gan biến chứng thành các căn bệnh như xơ gan cổ trướng, suy gan, hôn mê gan,… thì có thể điểu trị bằng cách cấy ghép gan, hút dịch cổ trướng,…

     Quan trọng nhất trong việc điều trị bệnh là bạn nên nghe theo sự tư vấn điều trị của bác sĩ, không nên tự ý uống thuốc bừa bãi hoặc trị liệu bằng các cách phản khoa học.

    Viêm gan là một loại bệnh cực kì nguy hiểm, có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng và thậm chí là tử vong. Nếu viêm gan cấp được điều trị và chăm sóc tốt thì sẽ giảm bệnh sau 4 đến 6 tuần, và hồi phục sau 3 tháng điều trị. Ngược lại, nếu viêm gan không được quan tâm, chăm sóc tốt thì sẽ chuyển sang giai đoạn nặng dần, dẫn đến suy gan tiên lượng nặng. Lúc này, cơ hội trị lành bệnh sẽ khó hơn và chi phí điều trị sẽ đắt hơn. Việc quan trọng là, bạn nên tìm đến các phòng khám chuyên trị bệnh gan tại tphcm thật sự uy tín để có thể thăm khám, kiểm tra gan, như vậy sẽ bảo vệ tốt cho lá gan của bạn và có thể an tâm hơn về sức khỏe. 

Bài viết: ⚕️Phương Pháp Điều Trị Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017