⚕️Phòng Ngừa Viêm Gan Do Rượu Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có 4% dân số nghiện rượu tập trung phần lớn ở vùng thành thị. Với sự phát triển của các mối quan hệ xã hội, việc sử dụng bia rượu trong các cuộc gặp mặt xã giao là phổ biến. Mỗi năm, người Việt Nam tiêu thụ gần 68 triệu lít rượu và hơn 3 tỷ lít bia. Quả là một con số không nhỏ. Ở các nước phát triển, việc sử dụng rượu bia trong các cuộc vui đa phần để thêm chút gia vị cho các câu chuyện, còn ở Việt Nam, đó lại là một thói quen hình thành dần dà theo hướng tiêu cực với những quy định bàn nhậu góp phần gia tăng lượng bia rượu mà người uống sử dụng. 

Lạm dụng bia rượu khiến gan bị tổn thương (Ảnh minh họa)

       Tỷ lệ người nghiện rượu không ngừng tăng lên đồng nghĩa với việc các chứng bệnh liên quan đến gan thận cũng vậy. Tình trạng viêm gan do rượu là một bệnh lý phổ biến nếu việc sử dụng bia rượu hoặc các chất có cồn liên tục, số lượng lớn trong một thời gian dài.

Tác hại của viêm gan do rượu

     Chất alcol ethylic có trong bia rượu là một chất độc hại đối với các tế bào gan. Khi thường xuyên tiếp xúc với các chất này, việc chuyển hóa và tổng hợp cũng như các chức năng khác của các tế bào gan bị gián đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng. Các chất dinh dưỡng và oxi không đến được các tế bào gan, ngày qua ngày tình trạng thiếu hụt càng nặng nề dễ đến việc phá hủy và suy giảm chức năng gan.

     Viêm gan do rượu nếu không được điều trị và tuân thủ việc điều trị nghiêm ngặt, về lâu dài sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan hóa, nặng nề hơn là suy gan nhanh chóng. Có thể biến chứng thành ung thư gan.

     Ngoài ra, tình trạng nghiện rượu ở nam giới có thể gây ra bất thường về nội tiết, tăng sinh estrogen (nội tiết tố nữ), giảm testoteron (nội tiết tố nam) khiến vú ngày càng to như nữ, khả năng tình dục giảm rõ rệt.

Phòng ngừa viêm gan do rượu thế nào

       Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới: lượng thức uống có cồn mà mỗi người nên sử dụng chỉ khoảng 25ml loại 40 độ cồn hoặc 50ml loại  20 độ/ ngày để bảo vệ sức khỏe. Các loại thức uống có cồn sử dụng nên là những nhãn hiệu có uy tín, tránh tình trạng rượu bia lậu càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại. Đối với những bệnh nhân viêm gan do virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ… thì nhất thiết cần phải bỏ rượu bia nếu không muốn tình trạng gan ngày càng tồi tệ.

       Những người thường xuyên sử dụng bia rượu vì bất kỳ lý do gì cũng cần phải tiến hành kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ để phát hiện ngay những bất thường xảy ra từ đó điều trị kịp thời. Nên sử dụng các loại thức uống từ tự nhiên như nước ép trái cây, nước sâm, và các thức uống khác tốt cho việc giải độc gan, thúc đẩy và hỗ trợ quá trình lọc máu và bài tiết chất độc ra khỏi gan.

       Không nên sử dụng các loại thuốc giải rượu. 1 phần vì tạo tâm lý chủ quan. Phần khác vì thành phần các loại thuốc giải bia rượu vẫn chứa những chất có thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan. 

 

Đừng để cuộc vui của bạn lại là cơn bức tử đối với gan (Ảnh minh họa)

       Hãy xem bia rượu như một màu sắc điểm thêm để khiến cho bức tranh của bạn thêm hài hòa, đừng lạm dụng chúng khiến cho cơ thể phải gánh chịu những hậu quả về sau. Bia rượu không chỉ ảnh hưởng đến gan mà còn đến những cơ quan khác trong cơ thể như não, tim, thận và tình trạng ứ đọng chất độc trong cơ gây tình trạng đau nhức, uể oải, mệt mỏi sau khi sử dụng. Chính bạn là người quyết định điều tốt nhất cần làm cho bản thân, hãy quý trọng sức khỏe và sử dụng bia rượu hợp lý.

Bài viết: ⚕️Phòng Ngừa Viêm Gan Do Rượu Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017