⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Di Truyền Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9 / 10 (2 bình chọn)

     Theo báo cáo của Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), năm 2014, người Việt Nam chi ít nhất 3,1 tỉ Mỹ kim vào bia rượu. Lượng sản xuất và tiêu thụ bia rượu tăng gấp 4 lần mức trung bình so với toàn cầu, các doanh nghiệp bia Việt Nam sản xuất ra thị trường hàng tỉ lít bia hằng năm. Mức độ tiêu thụ rượu bia tăng cao là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhân mắc viêm gan do rượu ngày càng cao.

Nguyên nhân hình thành viêm gan do rượu

     Viêm gan do rượu là do bệnh nhân uống nhiều rượu bia kéo dài hơn 8 năm dẫn đến gan bị viêm nhiễm, tế bào gan bị hủy hoại. Khi rượu được đưa vào trong cơ thể, 90% axetandehit có trong rượu sẽ chuyển thành axetan, chất này sẽ được đào thải qua thận. Khi uống rượu bia thường xuyên, gan phải thực hiện chức năng thải độc quá nhiều, làm giải phóng các ion H+. Các ion H+ này sẽ kết hợp cùng AND tạo nên thành phần thay thế cho các acid béo, khiến chất béo giảm, làm mỡ đọng lại nhiều trong gan, dẫn đến chức năng gan suy giảm trầm trọng. Lâu dần, tình trạng này sẽ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

Vậy viêm gan do rượu có di truyền không?

     Như đã biết, viêm gan do rượu được hình thành do sự tích tụ quá nhiều lượng rượu bia trong người khi gan không kịp thực hiện chức năng đào thải. Do vậy, viêm gan do rượu không phải là một loại bệnh truyền nhiễm hay là do sự di truyền. Vì thế, các bệnh nhân mắc bệnh viêm gan do rượu không cần phải lo lắng về vấn đề này.

Viêm gan do rượu hình thành là do uống rượu kéo dài hơn 8 năm gây ra. (Ảnh minh họa)

     Tuy nhiên, theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên gia tại Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bạn không nên chủ quan với căn bệnh nguy hiểm này, nếu bạn là người nghiện rượu thì nên cai hẳn rượu và tìm đến sự tư vấn điều trị của các bác sĩ ngay. Khi viêm gan do rượu kéo dài, không được theo dõi chăm sóc thì sẽ dẫn đến suy gan, hôn mê gan, xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. Lúc này, nó sẽ là “gánh nặng” cho sức khỏe bạn, tiêu tốn thời gian, tiền bạc của bản thân và gia đình.

Cách phòng ngừa viêm gan do rượu

     Khi đã thấy được các tác hại nguy hiểm của bệnh viêm gan do rượu, thì bạn nên xây dựng ngay cho mình một chế độ phòng ngừa bệnh hợp lí ngay từ ban đầu để ngăn chặn sự xâm nhập vào cơ thể.

 Cai hẳn rượu bia, nếu bạn là người nghiện rượu thì cần tìm sự tư vấn trị liệu cai rượu ngay.

 Xây dựng chế độ ăn uống cân đối, khoa học, cung cấp nhiều lượng calo, bổ sung các chất như vitamin, chất xơ, nhất là vitamin B, axit folic.

 Tập thể dục điều độ, thích hợp với tình trạng bệnh.

 Nếu bạn thấy cơ thể bắt đầu các dấu hiệu bệnh như đau tức vùng gan, tiêu chảy, mệt mỏi, suy nhược, chán ăn,… thì nên đến các bệnh viên chuyên về gan để thăm khám làm các xét nghiệm kiểm tra ngay. 

Cách phòng ngừa viêm gan do rượu tốt nhất là cai hẳn rượu. (Ảnh minh họa)

          Với thời đại công nghệ hiện đại và lượng công việc tất bật vội vã như hiện nay, mọi người luôn tìm đến bia rượu để xả stress, giải sầu. Tuy nhiên, nếu bạn không có cách tiết chế thì “thần chết” luôn rình rập bạn ở phía trước. Do vậy, các bác sĩ chuyên gia Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đặc biệt khuyên bạn nên sắp xếp thời gian đi thăm khám kiểm tra gan định kì. Có như vậy thì mới có thể phát hiện sớm bệnh trị liệu và an tâm hơn về sức khỏe.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Do Rượu Có Di Truyền Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017