⚕️Triệu Chứng Của Viêm Gan Do Rượu Cấp Độ Nặng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Viêm gan do rượu là một bệnh lý phổ biến hiện nay ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Bệnh gây ra do việc sử dụng một cách quá mức rượu, bia và các thức uống có cồn dẫn đến việc phá hủy và hoại tử tế bào gan, gây tổn thương và suy giảm chức năng gan. Tình trạng viêm gan nặng do rượu rất dễ gây ra quá trình xơ hóa ở gan. Hậu quả về sau sẽ hết sức nguy hiểm và không thể lường.

Dùng rượu bia quá độ gây Viêm gan (Ảnh minh họa)

Các cấp độ Viêm gan do rượu

       Viêm gan do rượu có nhiều cách phân chia cấp độ, thường người ta sẽ chia ra thành 3 cấp độ: nhẹ, vừa và nặng. Trong cấp độ nhẹ, điển hình là quá trình nhiễm mỡ ở gan do rối loạn chuyển hóa chất béo gây tích tụ. Cấp độ vừa xem như là quá trình các tế bào gan bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề. Cấp độ nặng được mô tả như là quá trình xơ hóa bắt đầu diễn ra như bước đệm để chuyển sang biến chứng xơ gan.

Triệu chứng của Viêm gan do rượu cấp độ nặng

Uể oải có thể là triệu chứng của Viêm gan do rượu (Ảnh minh họa)

       Khi bị Viêm gan do rượu cấp độ nặng cũng là lúc các dấu hiệu biểu hiện của bệnh đã ở mức rõ rệt. Bao gồm:

   Uể oải, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sụt cân, tiêu chảy: suy giảm quá trình tổng hợp protein ảnh hưởng đến việc đảm bảo năng lượng hoạt động cho cơ thể và quá trình tiêu hóa.

   Vàng mắt, vàng da, nước tiểu sậm màu: nồng độ bilirubin không được chuyển hóa và ứ đọng lại vào máu.

   Đau ở vùng trên bên phải bụng, gan và lách sưng to: viêm gan cấp độ nặng làm gan sưng to, kích thích các tế bào thần kinh cảm giác ở vỏ gan gây cảm giác đau.

   Chảy máu chân răng: do việc rối loạn chức năng găn, suy giảm tạo tiểu cầu gây giảm khả năng đông máu.

   Có thể xuất hiện sốt trên 39 độ C do các nhứng nhiễm trùng dễ mắc phải khi tình trạng viêm gan do rượu cấp độ nặng.

Trị liệu Viêm gan do rượu cấp độ nặng

       1. Các biện pháp chung

       . Ngừng tất cả các đồ uống có cồn, rượu bia

       . Không sử dụng chất kích thích, các loại thuốc có hại cho gan.

       . Trong giai đoạn chán ăn, cung cấp đầy đủ lượng carbonhydrat và năng lượng làm giảm dị hóa protein nội sinh và để thục đẩy việc chuyển hóa glucose, ngăn ngừa hạ đường huyết.

       . Không ăn quá mặn và các thức ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước.

       . Hỗ trợ dinh dưỡng cải thiện tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân suy dinh dưỡng. Nên sử dụng các vitamin, đặc biệt là acid folic và thiamin, đặc biệt là khi có thiếu hụt.

       2. Các thuốc Corticosteroid

       . Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng Methylprednisolon 32mg/ngày, trong 1 tháng hoặc loại tương đương sẽ có lợi cho những bệnh nhân bị viêm gan do rượu. 

       Viêm gan do rượu cấp độ nặng khả năng cao sẽ chuyển thành xơ gan nếu không được điều trị đúng và kịp thời. Ở một số bệnh nhân trực tiếp biến chứng gây hôn mê gan, suy gan và tử vong nhanh chóng. Việc giữ gìn sức khỏe cơ thể nói chung và lá gan nói riêng là cần thiết để có được một đời sống hạnh phúc và nhiều điều tốt đẹp.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Của Viêm Gan Do Rượu Cấp Độ Nặng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017