⚕️Những Lý Do Khiến Tỷ Lệ Nữ Giới Mắc Trĩ Nhiều Hơn Nam Giới

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Trĩ là một căn bệnh rất phổ biến ở nước ta hiện nay, theo ghi nhận của giới chuyên môn thì tỉ lệ nữ giới mắc bệnh trĩ cao hơn nam giới. Nguyên nhân nữ giới mắc bệnh trĩ nhiều hơn nam giới đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp những khúc mắc của bản thân.

Bệnh trĩ là gì?

       Bệnh trĩ là bệnh lý hình thành ở cả nam và nữ, nguyên nhân là do hậu môn trực tràng chịu khối lực lớn từ phía trong cơ thể làm suy giảm quá trình lưu thông máu vùng hậu môn gây ứ đọng máu, sưng phồng tĩnh mạch trĩ, dần dần để lâu sẽ xuất hiện búi trĩ.

Bệnh trĩ ở nữ giới (ảnh minh họa)

Bệnh trĩ được phân làm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp tùy vào từng vị trí xuất hiện của búi trĩ tại hậu môn. Trĩ nội là những búi trĩ nằm trên đường lược, trĩ ngoại là sự xuất hiện của các búi nằm phía dưới đường lược và trĩ hỗn hợp là sự kết hợp của hai loại trĩ nội, ngoại.

Bệnh trĩ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Bệnh trĩ có thể tái phát lại nhiều lần gây đau đớn cho người bệnh đặc biệt là những lần đi đại tiện.

Những nguyên nhân kiến tỷ lệ nữ mắc bệnh trĩ nhiều hơn nam

       Theo một thống kê cho thấy, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh trĩ cao hơn nam giới ( chiếm 61%) lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết Nguyên nhân nữ giới mắc bệnh trĩ nhiều hơn nam giới là do những yếu tố sau:

 Do cấu tạo cơ thể

       Cấu tạo cơ thể của nữ giới khác đàn ông ở chỗ, vùng chậu của nữ giới có ổ tử cung, bộ phận này có thể chèn ép trực tràng, khiến cho trực tràng nghiêng về sau, độ cong lớn, làm cản trở quá trình lưu thông máu khi đi đại tiện sẽ chậm hơn nam giới, dễ gây táo bón. Đây là tác nhân lớn dễ hình thành bệnh trĩ.

 Trong thời kì kinh nguyệt

● Phụ nữ khi tới chu kì kinh nguyệt, lượng máu ra nhiều sẽ khiến cho phân bị khô, dễ gây táo bón, đi đại tiện khó khăn, dễ rách hoặc xước hậu môn dẫn đến bệnh trĩ.

● Ngoài ra nếu chị em không biết vệ sinh cơ thể đúng cách trong thời kì kinh nguyệt dễ dẫn đến viêm nhiễm, kích thích cả vùng da hậu môn gây viêm mãn tính, làm tăng sinh các mô, dẫn tới trĩ ngoại.

 Trong thời kì mang thai và sinh em bé

Gần như 95% phụ nữ mang thai và sau sinh đều gặp phải tình trạng táo bón. Khi mang thai, cơ thể có rất nhiều thay đổi về nội tiết bên trong, hơn nữa chế độ ăn uống, tẩm bổ nhiều chất sắt cũng tạo điều kiện giúp bệnh trĩ hình thành.

Phụ nữ mang thai rất dễ bị trĩ (ảnh minh họa)

● Khi phụ nữ mang thai, áp lực vùng ổ bụng tăng cao, tử cung mở rộng sẽ tạo điều kiện cho thai nhi phát triển . Bào thai lớn dần lên sẽ chèn ép trực tràng, làm trở ngại lưu thông tĩnh mạch hậu môn trực tràng, từ đó dẫn tới trĩ ngoại.

● Khi mang thai, chị em thường lười vận động, vận động khó khăn nên dễ bị phân khô làm quá trình đại tiện khó khăn, dễ bị bệnh trĩ.

● Trong quá trình sinh, chị em phải rặn đẻ, mất máu khiến vùng da hậu môn bị rạn nứt cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ở phụ nữ.

● Sau khi sinh con do khoang bụng trống rỗng, chị em thường không có nhu cầu đi đại tiện, không đi đại tiện trong nhiều ngày, cộng thêm việc ít vận động dễ khiến cho việc đại tiện khó khăn nên chị em có khả năng mắc trĩ ngoại cao.

 Do môi trường công việc

       Đa phần phụ nữ thường làm các công việc văn phòng nhẹ nhàng, ăn ít thực phẩm giàu chất xơ, uống ít nước…điều này làm tăng áp lực lên vùng bụng dễ hình thành bệnh trĩ.

 Quan hệ tình dục

       Quan hệ tình dục bằng hậu môn ở nữ giới đồng tình rất dễ bị mắc bệnh trĩ ở nữ giới, ở vùng hậu môn không thể tiết ra chất nhờn để bôi trơn vì vậy khi quan hệ rất dễ khiến cho tĩnh mạch bị giãn quá mức hình thành búi trĩ.

 Những nguyên nhân khiến tỷ lệ nữ mắc bệnh trĩ nhiều hơn nam là rất nhiều, khi nữ giới bị trĩ sẽ làm tinh thần chị em mệt mỏi, tâm sinh lý thay đổi, dễ cáu gắt.

 Nếu chị em bị mất máu do hành kinh và do bệnh trĩ sẽ làm cho chị em hay bị chóng mặc, tụt huyết áp và dễ bị ngất xỉu.

Thai phụ khi bị trĩ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần, thai nhi cũng sẽ phần nào bị ảnh hưởng từ người mẹ, trẻ sinh ra có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, chậm phát triển.

 Có rất nhiều nguyên nhân khiến tỉ lệ nữ giới mắc bệnh trĩ cao hơn nam giới. Để biết phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả hãy trò chuyện với các bác sĩ để được giải đáp về tình trạng của mình hoàn toàn miễn phí.

Điều trị bệnh trĩ ở nữ giới

       Nữ giới khi bị trĩ thường sẽ rất xấu hổ, tâm lý ngại ngùng, các bác sĩ khuyên khi phát hiện mình bị trĩ thì nên liên lạc sớm với các bác sĩ để được các bác sĩ tư vấn tận tình nhất.

       Với sự tiến bộ của y học thì điều trị bệnh trĩ đã trở nên đơn giản, dễ dàng hơn, hiện nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng phương pháp cắt trĩ hiện đại bằng kĩ thuật xâm lấn tối thiểu PPH.

 Ưu điểm của các phương pháp mới

➢ Độ an toàn cao, tính chính xác tuyệt đối

➢ Không gây đau đớn cho người bệnh

➢ Dùng chỉ tự tiêu, đảm bảo tính thẫm mĩ

➢ Không ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

➢ Quá trình phẫu thuật nhanh chóng, chỉ từ 15-20 phút, bệnh nhân không cần nhập viện

Phương pháp điều trị bệnh trĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (ảnh minh họa)

       Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại cùng phương pháp điều trị hiệu quả, chị em khi mắc bệnh trĩ đừng ngần ngại mà hãy liên lạc với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để chữa trị sớm nhất, bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như sự tự tin trong cuộc sống.

Bài viết: ⚕️Những Lý Do Khiến Tỷ Lệ Nữ Giới Mắc Trĩ Nhiều Hơn Nam Giới

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017