⚕️Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Men Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

      Men gan là chất men có nhiều trong các tế bào gan, khi gan bị hư hại thì chất men này được giải phóng nhiều hơn, do đó xét nghiệm men gan là cách để nhận biết chính xác liệu có tổn thương đang xảy ra với gan của bạn hay không.

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Men Gan

Xét nghiệm men gan là gì?

      Xét nghiệm men gan là một trong những xét nghiệm sinh hóa được sử dụng để chỉ định trong việc cần phải đánh giá các chức năng khác nhau của gan. Dựa vào đây mà có thể khẳng định được sự phỏng đoán chính xác về việc gan bị tổn thương cũng như mức độ tổn thương đến đâu.

Có 4 loại men gan chính tồn tại trong gan gồm: AST, ALT, GGT và phosphate kiềm. Tuy nhiên đóng vai trò chủ yếu trong việc phản ánh tình trạng của các tế bào gan gồm vẫn là hai men gan AST và ALT.

Xét nghiệm men gan gồm những hạng mục nào?

    Để đánh giá các chức năng gan, người ta thực hiện các xét nghiệm sau đây:

➢ Xét nghiệm AST và ALT

Đây là hai men gan có liên quan nhiều đến tình trạng viêm và tổn thương tế bào gan. Các tổn thương khiến cho men gan AST và ALT bị rò rỉ và giải phóng vào máu của người bệnh. Tuy nhiên do men gan AST còn được tìm thấy nhiều trong các cơ quan khác như: thận, cơ và tim nên khi chỉ số AST tăng cao không hoàn toàn do gan có vấn đề. Ngược lại, ALT lại tồn tại chủ yếu trong gan nên nồng độ ALT tăng cao hầu luôn phản ánh những tổn thương xảy ra tại cơ quan này.

Người ta còn dựa vào tỉ lệ ALT và AST để xác định chính xác nguyên nhân gây nên bệnh gan cũng như mức độ tổn thương của các tế bào gan. Ở hầu hết các bệnh lý về gan thì chỉ số ALT thường tăng cao hơn so với mức tăng của AST, tuy nhiên chỉ có 2 trường hợp ngoại lệ khi mắc bệnh xơ gan hoặc bệnh gan do rượu thì AST sẽ tăng cao hơn với tỉ lệ 2:1.

Sự gia tăng của hai men gan ALT và AST thường bắt nguồn từ các nguyên nhân như: viêm gan virus, gan nhiễm mỡ, viêm gan tự miễn hay suy gan, u gan…

Xét nghiệm men gan gồm những hạng mục nào? (ảnh minh họa).

➢ Xét nghiệm GGT và phosphate kiềm (AP)

Hai chỉ số này gia tăng là biểu hiện của các tắc mật hoặc những tổn thương, viêm đường mật…

Men gan GGT tồn tại nhiều trong gan, trong khi men gan AP tìm thấy chủ yếu trong xương và gan nhưng vẫn có nhiều ở các cơ quan khác như ruột, thận, nhau thai. Vì vậy mà có thể nói men gan AP tăng chỉ phản ánh tổn thương gan khi kèm theo chỉ số GGT tăng.

Chỉ số GGT và AP thường tăng trong các trường hợp như: xơ gan mật tiên phát, gan nhiễm mỡ, bệnh gan do rượu, u gan, sỏi mật…

Xét nghiệm men gan ở đâu chính xác và nhanh chóng nhất?

       Men gan là thành phần nằm trong các tế bào gan, tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa các chất quan trọng trong cơ thể, vì vậy mà men gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Khi gặp phải tình trạng men gan bị rối loạn mà đặc biệt là men gan tăng cao cần phải hết sức chú ý trong việc tìm hiểu nguyên nhân để có phương án điều trị kịp thời.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại trong đó có các máy móc tiên tiến phục vụ cho công tác xét nghiệm cùng với hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn cao cấp, chính vì vậy, thực hiện xét nghiệm men gan tại đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để đem lại kết quả chính xác nhất dành cho bạn.

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Men Gan

Đến đây, bạn sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh lý gan mật với thái độ ân cần và chu đáo nhất. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác cao khi thực hiện xét nghiệm tại đây với quy trình kỹ lưỡng, khoa học, luôn đặt vấn đề sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu.

Bài viết: ⚕️Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Men Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017