⚕️Chỉ Số Men Gan Bao Nhiêu Là Cao, Men Gan Cao Biểu Hiện Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Chỉ số men gan là cơ sở để nhận biết tình trạng gan của người bệnh có đang ổn định hay không. Tuy nhiên khi cầm kết quả xét nghiệm men gan trên tay, nhiều bệnh nhân vẫn còn khá thắc mắc không biết chỉ số men gan của mình có cao không và biểu thị những nguy hiểm gì hay không. Cùng tìm hiểu chỉ số men gan bao nhiêu là cao, bao nhiêu là bình thường trong bài viết sau.

Men gan bao nhiêu là cao?

      Men gan là những enzyme có nhiều trong các tế bào gan, là nhân tố xúc tác khiến mọi hoạt động chuyển hóa cũng như trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra bình thường. Ở những người bình thường enzyme được giải phóng với mức độ vừa phải vào máu thì chỉ số men gan trong máu chỉ tồn tại ở một mức ổn định, cụ thể:

 AST hay còn gọi là SGOT: 20-40 UI/L.

 ALT hay còn gọi là SGPT: 20-40 UI/L.

 GGT ở mức: 6-61 UI/L.

 ALP ở mức: 53- 128 UI/L.

      Trên đây là các chỉ số men gan trung bình ở một người bình thường. Tuy nhiên một khi có sự gia tăng các men gan này nhanh chóng và đột biến thì việc này đồng nghĩa với tình trạng gan đang tổn thương và đang có một lượng lớn tế bào gan đang bị hủy hoại và giải phóng vào máu vượt quá các giá trị trung bình trên thì được cho là men gan cao.

Men gan tăng cao cảnh báo những tổn thương tại gan (ảnh minh họa).

Men gan tăng cao cảnh báo những tổn thương tại gan (ảnh minh họa).

Thông thường khi hàm lượng men gan tăng cao từ 1-2 lần thì được cho là tình men gan gia tăng ở mức độ nhẹ, tăng trên 3 lần thì được cho là tăng ở mức độ trung bình, cần phải điều trị ngay. Khi tăng quá 5 lần thì sẽ là mức độ đặc biệt nguy hiểm, lúc này cần phải xem xét đến các nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan.

Những nguy hiểm xuất phát từ men gan tăng cao

       Men gan tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho gan cũng như sức khỏe của người bệnh như:

➢ Biểu hiện cho các bệnh lý về gan: men gan tăng cao có khá nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có các nguyên nhân gây bệnh về gan như: viêm gan B, viêm gan C, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan… nếu không kịp thời điều trị có thể gây ra nhiều nguy hiểm khác.

➢ Men gan cao biểu hiện đang có tổn thương xảy ra: men gan cao phản ánh tình trạng tế bào gan đang bị viêm, cần phải điều trị nhanh chóng.

➢ Men gan tăng cao còn cảnh báo nguy cơ suy giảm tuổi thọ, tăng tỉ lệ tử vong từ 21-78%. Trong đó, AST tăng gấp 2 lần nguy cơ tử vong sẽ nằm ở mức 78%, ALT tăng gấp đôi sẽ thì nguy cơ tử vong là 21%, nếu tăng hơn nguy cơ tử vong sẽ là 59%.

Điều trị men gan tăng cao dựa vào nguyên nhân gây bệnh

       Hầu hết các bệnh lý về gan mật đều là nguyên nhân dẫn đến men gan tăng cao. Ở những bệnh nhân mắc chứng viêm gan do virus thì người bệnh nên tiến hành kiểm soát tình trạng hoạt động của virus nhằm ngăn chặn tổn thương gan, ổn định chức năng gan nhằm điều chỉnh men gan về mức ổn định.

Ở những bệnh nhân mắc chứng men gan cao do nghiện rượu, bệnh nhân sẽ dễ dàng bị viêm gan do rượu hoặc gan nhiễm mỡ do đó mà cần phải hạn chế rượu bia rượu hay tốt nhất là cai rượu bia để làm giảm tổn thương, giúp tăng cường chuyển hóa và bài tiết chất độc hại ở gan.

Điều trị men gan cao từ nguyên nhân gây ra bệnh (ảnh minh họa).

Tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bệnh men gan tăng cao còn có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác giúp cải thiện và làm hạ men gan hiệu quả. Điển hình là các phương pháp như xung tần số thấp, truyền máu Ozone và phương pháp tách lọc virus CIL… Với việc ứng dụng công nghệ mới vào điều trị đã giúp cải thiện tình trạng men gan cao một cách nhanh chóng và hiệu quả, đặc biệt an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ nào đáng kể.

Vì không phải tất cả các trường hợp men gan tăng cao đều cần đến điều trị, do đó mà khi đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh nhân sẽ được thăm khám, làm xét nghiệm lâm sàng và chỉ điều trị khi thật sự cần thiết.

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến, đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm, giàu chuyên môn, tận tụy với bệnh nhân, tất cả sẽ đem đến bạn một kết quả điều trị chính xác và nhanh chóng nhất.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Men Gan Bao Nhiêu Là Cao, Men Gan Cao Biểu Hiện Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017