⚕️Những Dấu Hiệu Của Bệnh Xơ Gan Cổ Chướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Xơ gan cổ chướng là căn bệnh mãn tính cực kỳ nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên nhiều biến chứng, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe người bệnh mà thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vậy dựa vào những dấu hiệu nào để nhận biết căn bệnh này, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây.

Xơ gan cổ chướng là gì?

       Cổ chướng là tình trạng phình to ở ổ bụng do sự tích lũy tụ dịch. Ở người bình thường khoang màng bụng nằm giữa thành và lá tạng là một khoang không chứa nước hoặc nếu có cũng chỉ là một ít chất nhầy bôi trơn không đáng kể. Khi tại vị trí này xuất hiện một lượng dịch có thể nhiều hoặc ít thì được gọi là tràn dịch màng bụng hay cổ chướng. Dịch cổ chướng thường gồm một lượng lớn protein dạng albumin và thường có màu vàng nhạt.

Xơ gan cổ chướng (ảnh minh họa).

Xơ gan cổ chướng là căn bệnh về gan được gây nên do nhiều nguyên nhân như viêm gan, nhiễm trùng đường huyết, sử dụng quá nhiều rượu bia… Bệnh đặc trưng bởi tình trạng tổn thương nặng nề tại gan, làm ảnh hưởng tới chức năng gan hay thậm chí là mất dần chức năng gan. Bệnh xơ gan trong giai đoạn đầu thường không có nhiều triệu chứng rõ rệt, các biểu hiện thường khá nghèo nàn, tuy nhiên khi chuyển sang giai đoạn cổ chướng thì những biểu hiện đã trở nên rõ rệt hơn rất nhiều. Bệnh trong giai đoạn này nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Dấu hiệu nào nhận biết bệnh xơ gan cổ chướng

       Ở bệnh nhân xơ gan cổ chướng có các tế bào gan bị phá hủy nhiều, do đó các dấu hiệu cũng được biểu hiện rõ ràng hơn. Cụ thể:

➢ Rối loạn tiêu hóa nặng:

Các triệu chứng thường thấy là ăn không ngon, đầy bụng, chướng bụng… Các triệu chứng này có sự biến đổi theo mức độ nghiêm trọng theo thời gian, khi bệnh chuyển dần về giai đoạn cuối, người bệnh sẽ chán ăn, ăn không ngon, cùng với đó là hiện tượng sụt cân nhanh chóng. Trong giai đoạn này, bệnh nhân nên bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn, đặc biệt là protein, các chất xơ và vitamin, khoáng chất cần thiết.

➢ Cơ thể suy nhược:

Tình trạng chán ăn cùng với mệt mỏi, sốt và buồn nôn trong thời gian dài là lý do dẫn đến cơ thể dần bị suy yếu, biểu hiện ở trạng thái mệt mỏi, stress, khó chịu. Người bệnh nên có sự điều chỉnh giữa làm việc và nghỉ ngơi để cải thiện tình trạng này.

➢ Đau tức hạ sườn phải:

Các cơn đau âm ỉ, xuất hiện thường xuyên tại vùng gan, có thể tăng dần theo thời gian và đau co thắt dữ dội vào giai đoạn cuối.

Những Dấu Hiệu Của Bệnh Xơ Gan Cổ Chướng

Một số dấu hiệu biểu của bệnh xơ gan cổ chướng (ảnh minh họa).

➢ Vàng da, vàng mắt:

Chức năng gan bị suy giảm khiến cho hoạt động giải độc của ống mật không còn được đảm bảo dẫn đến tình trạng gây tích tụ bilirubin trong gan tăng lên là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng vàng da, vàng mắt, da sẫm màu…

➢ Bụng trướng: 

Ở giai đoạn này, có đến 85% bệnh nhân gặp phải triệu chứng bụng trướng, biểu hiện ở da bụng căng, to ra vì chứa nhiều dịch, mạch máu rõ hơn hai bên mạn sườn. Dịch cổ chướng tập trung ở khoang bụng và gây áp lực vào vòng bụng dẫn đến sự đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

➢ Phù nề tay chân:

Người bệnh có thể bị phù ở một hoặc cả hai chân, tiếp đó là phù toàn thân do chức năng gan suy giảm, cơ thể bị nhiễm độc.

➢ Não gan:

Đây là biến chứng nguy hiểm thường xảy ra ở những bệnh nhân xơ gan cổ chướng với các triệu chứng như viêm phúc mạc vi khuẩn do nhiễm trùng dịch báng, suy thận, thiếu máu…. Gan không thực hiện được các chức năng vốn có dẫn đến tình trạng gan hoạt động không tốt dẫn đến các chất độc không được loại bỏ bỏ hết, đặc biệt là amoniac do đó mà gây biến chứng não gan.

Xơ gan cổ trướng có chữa được không?

       Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp để phục hồi các tế bào gan bị xơ hóa, nên việc chữa khỏi xơ gan cổ chướng là điều không thể. Đặc biệt là khi ở giai đoạn xơ gan cổ chướng, các tế bào gan bị xơ hóa không còn khả năng phục hồi được nữa. Do đó, mục đích điều trị chủ yếu là điều trị làm giảm nhẹ triệu chứng, ngăn cản sự xơ hóa của các tế bào gan còn lại, đồng thời kéo dài sự sống của người bệnh.

Trong trường hợp cổ trướng to, gây khó thở cho người bệnh, sẽ được bác sĩ tư vấn lựa chọn phương pháp chọc dịch cổ trướng để giúp người bệnh dễ chịu hơn, đồng thời giảm bớt những ảnh hưởng xấu cho gan và sức khỏe.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể mắc phải một số rối loạn chuyển hóa chất hoặc thiếu chất nghiêm trọng nên cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện nay đang áp dụng rất nhiều phương pháp tiên tiến, hiện đại mang lại hiệu quả cao trong điều trị xơ gan, rút ngắn thời gian cũng như giảm thiểu chi phí điều trị. Thời gian vừa qua phòng khám đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều ca bệnh xơ gan trong giai đoạn đầu. Vì vậy đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh khi chẳng may mắc phải các căn bệnh về gan. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cho mình một địa chỉ điều trị bệnh gan tốt tại TP HCM có thể đến với Phòng Khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được một dịch vụ y tế chất lượng  nhất. Mọi thông tin chi tiết thêm xin vui lòng liên hệ qua các thông tin dưới đây:

Bài viết: ⚕️Những Dấu Hiệu Của Bệnh Xơ Gan Cổ Chướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017