Nguyên Nhân Gây Ra Mụn Nước Ở Môi Và Trong Miệng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.1 / 10 (9 bình chọn)

       Người ta thường hay mật định hiện tượng nổi mụn nước ở môi triệu chứng nhiệt miệng bình thường, tuy nhiên thực tế không hẳn là như thế. Miệng bị nổi mụn nước còn có thể là triệu chứng của rất nhiều những bệnh lý nguy hiểm khác. Để giúp mọi người biết được tầm nguy hiểm và nguyên nhân gây mụn nước ở môi, chuyên mục hỏi đáp sức khỏe xin phép được tổng hợp một số thông tin cụ thể về vấn đề này qua bài viết dưới đây!

Nguyên nhân và tác hại của những mụn nước bất thường ở môi

       Hiện tượng miệng nổi mụn nước không khiến người mắc bệnh cảm thấy đau ở vùng bị nổi mụn nước, mà nó còn ảnh hưởng khá lớn trong vấn đề sinh hoạt và ăn uống hàng ngày của người bệnh. Nếu không được chữa trị và ngăn chặn kịp thời, những nổi mụn nước ở môi có thể nhanh chóng lở loét, lan rộng gây tổn thương trầm trọng. Vậy, nguyên nhân gây mụn nước ở môi là gì? câu hỏi này được các chuyên gia y tế tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trả lời như sau:

 Nhiệt miệng

Nguyên nhân: bất kỳ ai trong đời cũng sẽ gặp ít nhất một là căng bệnh nhiệt miệng này. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhiệt miệng và nổi mụn nước ở miệng là do nóng trong hoặc thiếu vitamin C, chất xơ, ăn ít rau quả, thực vật, tổn thương niêm mạc miệng, rối loạn thể dịch do các bệnh về gan, thận, thiếu chất sắt hoặc do nhiễm trùng khoang miệng…

Triệu chứng: những biểu hiện ban đầu của tình trạng này là trong khoang miệng xuất hiện những mụn nước nhỏ, thường ở lưỡi, nướu, mặt trong má, vòm họng, mụn mọc ở môi rồi sau đó vỡ ra và gây viêm loét, có dạng hình tròn hoặc bầu dục, đường kính từ 2 – 10 mm.

Mụn nước ở môi và trong miệng do nhiệt miệng (Ảnh minh họa)

Tác hại: nó khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau và không ăn uống được đặc biệt là đối với những đồ ăn mặn, cay, nóng và khô cứng. Thông thường bệnh lý này có thể tự khỏi sau 1 thời gian, nhưng để nhanh chóng thoát khỏi những  bất tiện mà nó gây ra, người bệnh nên tìm đến bác sĩ để được hướng dẫn chữa trị nhanh nhất.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

 Bệnh mụn rộp sinh dục

Nguyên nhân: mụn rộp sinh dục khiến miệng bị nổi mụn nước được coi là một bệnh xã hội nguy hiểm. Nó được hình thành bởi sự xâm nhập của virus HSV qua các con đường: quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex), tay chạm vào bộ phận sinh dục chức virus và vô tình đưa lên miệng, sử dụng chung các vật dụng cá nhân chứ virus bệnh (khăn tắm, bàn chảy đánh răng, ly, chén…)...

Triệu chứng: thông thường sau khi nhiễm virus người bệnh sẽ bắt đầu ngứa và đau rát vùng miệng trong 1 đến 2 ngày rồi sẽ bất đầu xuất hiện những mụn nước li ti ở miệng. Những mụn rộp ở môi này chứa đầy dịch lỏng và mỏng manh rất dễ vỡ. Nó khiến vùng da xung quanh hơi nổi mụn nước đổ lên và đau rát. Đặc biệt, những mụn nước này có thể nhanh chóng gây lỡ loét, lan rộng đến khoang miệng, vòm họng, lưỡi… và khiến  môi bị lở loét.

Nguyên Nhân Gây Ra Mụn Nước Ở Môi Và Trong Miệng

Mụn ở môi bất thường do mụn rộp sinh dục (Ảnh minh họa)

Tác hại: mụn rộp sinh dục không được chữa trị kịp thời sẽ khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và cuộc sống. Đây là một căn bệnh có nguy cơ lây nhiễm rất nhanh, nếu bệnh phát hiện muộn sẽ rất khó chữa trị và hiệu quả điều trị không cao, bệnh dễ tái phát.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

 Bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân: sùi mào gà cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn mọc trên môi của người bệnh. Thông thường, người ta có thể mắc phải sùi mào gà do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bằng miêng, hay hôn… với những người có bệnh. Đây là một bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm, gây đau đớn, khó khăn rất nhiều đối với người mắc phải.

Triệu chứng: người mắc phải sùi mào gà có thể xuất hiện những mụn mọc trên môi có màu hồng nhạt, có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc theo từng cụm. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, những mụn này có thể phát triển, lan rộng ra có hình dạng như mào gà, súp lơ...

Tác hại: sùi mào gà nếu xuất hiện ở miệng mà không được xét nghiệm sùi mào gà và chữa trị kịp thời, ngoài việc khiến cho người bệnh chịu nhiều đau đớn, mặc cảm, nó còn có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ung thư vòm họng cho cả nam và nữ…

Mụn nước ở môi và trong miệng do sùi mào gà (Ảnh minh họa)

 Người ta thường mặc định nổi mụn nước ở môi là do nhiệt miệng, nên cứ chần chờ cho bệnh tự hết mà không tiến hành thăm khám chữa trị.Trong khi đó, hầu hết những bệnh xã hội kể trên, khi bị lây nhiễm, những triệu chứng xảy ra đầu tiên thường xuất hiện tại miệng. Nhưng chính vì sự thờ ơ, chủ quan của người bệnh đã có rất nhiều những trường hợp phát hiện mắc phải những bệnh xã hội nguy hiểm khi tình trạng môi bị lở loét, hoại tử nghiêm trọng. Do đó, các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo rằng, khi có bất kỳ những dấu hiệu nào bất thường gây mụn nước ở môi và khoang miệng, người bệnh cần phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra và chữa trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, đối với sùi mào gà, người bệnh nhất định phải tìm đến những  địa chỉ điều trị sùi mào gà uy tín nhất, để được thăm khám và điều trị sớm, tránh những nguy hại không đáng có từ căn bệnh nguy hiểm này.

Xem thêm:  chi phí điều trị sùi mào gà

 Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc gì, thì hãy nhanh chóng liên hệ với các  Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được hướng dẫn cụ thể, bằng cách thực hiện một trong các bước sau đây:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Tư vấn trực tiếp cùng chúng tôi qua:  hệ thống tư vấn trực tuyến

Bài viết: Nguyên Nhân Gây Ra Mụn Nước Ở Môi Và Trong Miệng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017