⚕️Nguyên Nhân Gây Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

Khi thực hiện kiểm tra chức năng gan, nhiều người bất ngờ khi được chẩn đoán nhiễm mỡ ở gan trong khi không có biểu hiện gì bất thường ở bên ngoài. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ cũng như những biến chứng có thể gây ra sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn rõ nét hơn về tình trạng này. 

Nguyên nhân gây nhiễm mỡ ở gan

Gan nhiễm mỡ được xem là triệu chứng hơn là bệnh lý, xảy ra do nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác bao gồm:

       1. Thừa cân, béo phì: 70% số người bị gan nhiễm mỡ là do tình trạng thừa cân của cơ thể. Ở những gia đình có bố mẹ bị béo phì, tỉ lệ bị gan nhiễm mỡ cũng cao hơn. Việc dung nạp quá nhiều chất dinh dưỡng, cùng lối sống thiếu vận động khiến cho cơ thể dư thừa dinh dưỡng, gây nên tình trạng tích tụ chất béo ở cơ thể, trong đó có gan.

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       2. Viêm gan do virus: viêm gan B, C là những nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. Lý giải cho việc này đó là khi các tế bào gan bị ảnh hưởng, việc chuyển hóa và tổng hợp chất bị rối loạn gây nên việc hình thành các mô mỡ ở gan.

       3. Nghiện rượu, dùng thuốc hại gan, nhiễm độc hoa chất: rượu, thuốc và hóa chất là đều những chất gây hại cho gan. Do máu trong cơ thể được lọc bởi gan, hiển nhiên sẽ tiếp xúc với các tế bào gan gây rối loạn chức năng gan. Dẫn đến tình trạng nhiễm mỡ. Theo thống kê, 60% số người nghiện rượu bị gan nhiễm mỡ.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân khiến gan bị nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       4. Bệnh tiểu đường: theo nghiên cứu việc rối loạn isulin dẫn đến bệnh tiểu đường, có thể gây nên tình trạng tích lũy mỡ ở gan.

       5. Thiếu hụt protein: làm giảm nồng độ lipoprotein trong máu, gây trở ngại trong quá trình vận chuyển tryglycerid dẫn đến tích tụ lại trong gan khiến gan nhiễm mỡ.

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào

Việc điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây bệnh, cụ thể:

   Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý và chế độ tập luyện vận động để giảm cân.

   Hạn chế uống rượu, bia. 

   Không sử dụng những thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.

   Không thức khuya, sử dụng chất kích thích.

   Không ăn ngọt, không ăn mặn.

   Đối với bệnh nhân viêm gan siêu vi: kiểm soát tình trạng viêm và những diễn tiến bất lợi dẫn đến xơ gan. Thực hiện kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên để phát hiện những bất thường để tiếp tục hoặc điều chỉnh chế độ điều trị hợp lý.

       Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, chế độ dinh dưỡng từ đầy đủ đến dư thừa góp phần làm tăng tỳ lệ nhiễm mỡ ở gan đối với với những bệnh nhân đã mắc những chứng bệnh liên quan đến gan. Việc kiểm soát lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể là điều kiện tiên quyết quyết định hiệu quả trong việc đề phòng và điều trị tình trạng nhiễm mỡ. 

       Tìm hiểu về nguyên nhân làm gan nhiễm mỡ giúp biết được nguyên do và cơ chế gây nên biến chứng gan nhiễm mỡ, cả ở những người bình thường lẫn những người mắc phải các chứng bệnh khác về gan. Việc điều trị bằng thuốc không cần thiết, mà ngược lại còn cần phải rất thận trọng trong việc chỉ định để tránh làm nặng thêm mức độ tổn thương ở gan.

       Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn, bất kỳ ai cũng cần phải thực hiện kiểm tra sức khỏe và chức năng gan thường xuyên để phát hiện kịp thời những bất thường tiềm ẩn. Từ đó thực hiện điều trị ngay, như vậy hiệu quả phục hồi sẽ cao hơn rất nhiều, tránh việc để tình trạng nhiễm mỡ diễn biến âm thầm và gây biến chứng. 

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Gây Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017