⚕️Nguyên Nhân Gây Bệnh Xơ Gan Ít Người Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

        Cuộc sống ngày càng hiện đại, đời sống người dân càng được cải thiện tuy nhiên kéo theo đó là các bệnh lý về gan cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Một trong số những bệnh lý trầm trọng về gan đó là bệnh xơ gan. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến mắc căn bệnh này, cũng như phương án điều trị xơ gan như thế nào để hiệu quả nhất? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh xơ gan

        Tương tự như đa số các bệnh lý về gan khác, bệnh xơ gan có diễn biến khá thầm lặng, đa phần bệnh nhân chỉ nhận ra khi bệnh tình đã ở giai đoạn nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn cho việc điều trị. Một số nguyên nhân chủ yếu gây bệnh xơ gan được nêu ra như sau:

➢ Xơ gan do viêm gan virus

Đây là nguyên nhân thường gặp và cũng là nguyên nhân nguy hiểm nhất. Trong đó chiếm tỉ lệ nhiều nhất vẫn là do viêm gan virus B, C, D. Theo thống kê thì có đến 20% bệnh nhân nhiễm viêm gan virus có nguy cơ biến chứng thành xơ gan. Cụ thể, bệnh viêm gan B có diễn biến khá phức tạp và cho đến nay vẫn chưa có thuốc để điều trị dứt điểm căn bệnh này. Trong khi viêm gan C tuy đã điều trị dứt điểm nhưng lại chưa có vắc xin phòng bệnh. Do đó có thể nói viêm gan virus là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến biến chứng xơ gan và ung thư gan.

➢ Xơ gan do rượu

Đây là nguyên nhân thường gặp thứ 2 chỉ đứng sau viêm gan virus về khả năng dẫn đến xơ gan. Việc sử dụng rượu bia với mức độ nhiều trong thời gian dài khiến các tế bào gan bị phá hủy, các chất độc nhanh chóng làm suy giảm chức năng gan. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý như viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ hay thậm chí là cả xơ gan và ung thư gan.

Một số nguyên nhân chủ yếu gây bệnh xơ gan (ảnh minh họa).

➢ Xơ gan do lạm dụng thuốc

Đây là thói quen xấu thường gặp phải ở rất nhiều người, với tâm lý uống thuốc không chữa được bệnh này thì cũng chữa được bệnh kia đã dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc bất kể bệnh nhẹ hay nặng. Chính việc này đã khiến gan làm việc nhiều hơn để chuyển hóa các thành phần trong thuốc, chưa kể nhiều loại thuốc còn chứa thành phần làm tổn thương gan. Hậu quả về lâu dài đó là dẫn đến bệnh xơ gan.

➢ Xơ gan do gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ vốn được biết đến là căn bệnh lành tính, tuy nhiên khi bệnh ở mức độ nặng, lượng mỡ tích tụ quá nhiều có thể gây viêm gan, lâu dần sẽ tạo thành các mô xơ, sẹo khiến gan bị xơ hóa.

Điều trị xơ gan như thế nào?

        Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm, có diễn biến phức tạp, nếu không điều trị kịp thời có thể biến chứng và tử vong nhanh chóng. Vậy điều trị xơ gan như thế nào cho hiệu quả nhất? Bệnh xơ gan tùy vào mức độ và tình trạng bệnh mà được chia ra hai giai đoạn xơ gan còn bù và mất bù. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau như sau:

 Xơ gan giai đoạn còn bù: Đây là giai đoạn mà các tế bào gan chưa bị xơ hóa quá nhiều, chức năng gan chỉ bị suy giảm ở mức độ nhẹ, bên cạnh đó sức khỏe của người bệnh vẫn còn tốt. Đó chính là lý do tại sao bệnh nhân khi thực hiện điều trị ở giai đoạn này thì bệnh vẫn có thể phục hồi được.

 Một số phương pháp điều trị xơ gan giai đoạn này bao gồm: điều trị củng cố miễn dịch, điều trị bằng các phương pháp trị liệu định hướng, điều trị bằng kỹ thuật CIL…

 Xơ gan giai đoạn mất bù: Khi xơ gan giai đoạn còn bù không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ chuyển biến sang giai đoạn xơ gan mất bù với các tế bào gan bị hư hại nghiêm trọng, chức năng gan đã bị suy giảm đáng kể, đồng thời không còn khả năng bù trừ về mặt chức năng cho nhau được nữa. Việc điều trị xơ gan giai đoạn này gặp khá nhiều khó khăn, mục đích điều trị chỉ dùng để giảm bớt đau đớn, ngăn chặn các biến chứng và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân mà thôi.

Các phương pháp điều trị được sử dụng chủ yếu là: uống thuốc lợi tiểu, chọc dịch cổ trướng, liệu pháp tế bào gốc, ghép gan… tùy thuộc vào thể trạng người bệnh. Tuy nhiên đối với phương pháp ghép gan đòi hỏi khá nhiều điều kiện, với đội ngũ bác sĩ có trình độ cao, chưa kể việc tìm kiếm nguồn nội tạng tương thích khá khó khăn và tốn kém.

Nguyên Nhân Gây Bệnh Xơ Gan Ít Người Biết

Chọc dịch cổ trướng là một trong số những phương pháp điều trị xơ gan (ảnh minh họa).

        Vì mức độ nguy hiểm và khó điều trị mà việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu gặp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó khi nhận thấy những bất thường của cơ thể hoặc những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu có phát hiện xơ gan thì cần phải điều trị ngay, tránh để bệnh có cơ hội tiến triển mạnh hơn.

Trên đây là một số vấn đề về nguyên nhân hình thành và cách điều trị bệnh xơ gan, nếu có bất kỳ thắc mắc nào thêm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bởi những lý do sau đây:

 Đội ngũ bác sĩ: là những chuyên gia đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh gan cùng với đó là sự giúp sức của hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển, mang lại kết quả điều trị chính xác trong thời gian sớm nhất.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại: hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân là hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến, được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài, đảm bảo cho kết quả chính xác và nhanh chóng nhất.

 Hệ thống tư vấn trực tuyến và đặt hẹn qua mạng sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ người bệnh bất kỳ lúc nào, giúp người bệnh chủ động và tiết kiệm thời gian.

 Chi phí điều trị: Việc điều trị càng sớm không những có tác dụng trong điều trị bệnh mà chi phí điều trị cũng thấp hơn. Ngoài ra, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn áp dụng chi phí điều trị theo quy định của bộ y tế, công khai minh bạch.    

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Gây Bệnh Xơ Gan Ít Người Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017