⚕️Nguy Hại Của Viêm Gan Do Rượu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

     Viêm gan do rượu là gan bị sưng viêm, cảm giác sưng tấy đau do rượu gây ra. Khi bạn sử dụng rượu thường xuyên kéo dài sẽ khiến tế bào gan bị hủy hoại, viêm nhiễm và chết đi, kéo theo các nguy hại khôn lường. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ rất cần thiết trong việc điều trị, vì vậy khi bạn có những triệu chứng dưới đây thì khả năng là bạn đã mắc bệnh viêm gan do rượu: 

 Rối loạn đường tiêu hóa: chán ăn, buồn nôn, mất tập trung, sụt cân,…

 Vàng da, nước tiểu vàng

 Đau tức vùng gan, đau âm ỉ kéo dài 

  Sốt, đôi khi cao tới 39 độ C

 Khi đi siêu âm: phát hiện lá lách to, gan to, đau

 Các dấu hiệu nặng hơn có thể là cổ trướng, phù, bệnh hôn mê gan, chảy máu. 

     Khi bạn theo dõi tình trạng cơ thể thấy những dấu hiệu trên thì không nên có thái độ chủ quan, vì bệnh viêm gan do rượu có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Các nguy hại của viêm gan do rượu

     Do gan là “nhà máy” thải độc của cơ thể, mà trong rượu có nhiều chất độc đối với gan, chẳng hạn như acetaldehyde. Khi uống bia rượu nhiều, gan phải làm việc liên tục để chuyển hóa nhằm loại thải những chất độc này. Theo thời gian kéo dài, gan sẽ bị hủy hoại, các mô sẹo nhỏ xuất hiện thay cho các mô khỏe mạnh, ảnh hưởng đến chức năng gan. Nếu uống rượu kéo dài, gan phải làm việc quá sức sẽ bị nhiễm độc, gây nhiều tổn thương cho gan, lâu dần dẫn đến viêm gan, xơ gan, ung thư gan và nghiêm trọng nhất là dẫn đến tử vong. 

 Xơ gan: Uống rượu thường xuyên, lâu dài dễn đến gan bị xơ hóa dần. Lúc này gan bắt đầu sưng to, bị thâm, các tế bào gan bị hủy hoại chuyển sang các mô sẹo, làm suy giảm chức năng gan. Nếu xơ gan không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư gan, khó điều trị hơn. 

 Ung thư gan: Khi mắc bệnh viêm gan do rượu nhưng không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến gan bị xơ, từ xơ gan phát triển thành ung thư gan. Khi đó, gan có dấu hiệu bị phình to, cứng, bề mặt gan bị lồi lõm, xuất hiện các khối u không đồng nhất, đau âm ỉ vùng gan. Khi bệnh đã biến chứng thành ung thư gan chứng tỏ bệnh tình của bạn đã trong tình trạng nguy kịch.

 Gan nhiễm mỡ: Viêm gan do rượu nếu không được điều trị, bệnh nhân không ngừng uống rượu và ăn nhiều thực phẩm không tốt cho gan sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. 

Biến chứng nghiêm trọng của gan do rượu bia. (Ảnh minh họa)

     Người bệnh viêm gan do rượu nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hệ miễn dịch yếu, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là phổi dễ bị lây. Tỉ lệ bị viêm phổi ở người bị viêm gan do rượu cao hơn người thường từ 4-5 lần, hơn nữa đây là 1 trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Người viêm gan do rượu nên ăn gì?

     Rất nhiều bệnh nhân viêm gan do rượu vì uống rượu nhiều dẫn đến hệ tiêu hóa xuất huyết làm rối loạn acid-base và chất điện giải, tiếp tục gây truyền nhiễm. Khi gan rơi vào trạng thái hôn mê, nếu không kịp thời chữa trị tỉ lệ tử vong rất cao. Vì vậy, việc quan trọng nhất lúc này là bệnh nhân cần phải cai rượu, không được uống rượu bia, các chất kích thích.  

     Về dinh dưỡng, bệnh nhân viêm gan nên ăn các loại thực phẩm thanh đạm, giàu chất xơ, protein, tránh các thực phẩm dầu mỡ, cay, mặn:

 Những thực phẩm có nhiều chất xơ: như cá loại đậu, rau chân vịt, súp lơ, chuối, lê,… chất xơ có thể làm các tế bào gan hồi phục và tái sinh nhanh chóng, còn có tác dụng kháng ung thư, do vậy người mắc bệnh gan do rượu nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

 Thực phẩm giàu protein: ngô, bơ, các loại rau, táo, các loại hạt, đỗ, chà là,… do protein có thể thúc đẩy tế bào gan hồi phục và tái sinh.

 Những thực phẩm giàu chất khoáng: những thực phẩm giàu chất sắt, chất khoáng như thịt, cá, trứng, nhuyễn thể, đậu đỗ, vừng, lạc và có ít trong sữa, ngũ cốc,… các nguyên tố vi lượng này có tác dụng chống ung thư. 

         Với thời đại ngày nay, các cuộc vui chơi chè chén là không bao giờ thiếu, tuy nhiên mỗi người chúng ta nhất là cánh mày râu nên biết cách tiết chế, hạn chế dùng bia rượu nhiều, nếu bạn không muốn gan bị hủy hoại nghiêm trọng. Viêm gan do rượu là một căn bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong vì thế bạn không nên có thái độ chủ quan để dẫn đến những hậu quả xấu. 

Bài viết: ⚕️Nguy Hại Của Viêm Gan Do Rượu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017