⚕️Mụn Gần Hậu Môn Sưng Đau Và Chảy Mủ Có Phải Là Bệnh Trĩ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Người ta thường nhầm lẫn các bệnh ở hậu môn, trực tràng bởi những triệu chứng nhận biết tương tự của nó. Đặc biệt là, đối với những trường hợp sưng đau, và chảy mủ ở hậu môn. Đây là triệu chứng thường gặp của rò hậu môn, áp xe hậu môn và cả bệnh trĩ. Nhưng người ta thường quan tâm mụn gần hậu môn sưng đau và chảy mủ có phải là bệnh trĩ?

Mụn gần hậu môn sưng đau và chảy mủ có phải là bệnh trĩ?

       Hiện nay, số lượng ca mắc phải các bệnh về hậu môn, trực tràng, ngày một tăng nhanh, đặc biệt là đối với bệnh trĩ. Chính vì thế, khi gặp bất kỳ một rắc rối nào ở vùng tế nhị này người ta cũng sẽ lo nghĩ sẽ mắc phải bệnh trĩ. Tuy nhiên, hiện tượng mụn gần hậu môn sưng đau và chảy mủ có phải là bệnh trĩ, thì có thể không chính xác. Bởi mụn gần hậu môn, sưng, đau có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác, gọi là áp xe hậu môn. Dấu hiệu nhận biết cụ thể của bệnh lý này là:

Mụn gần hậu môn sưng đau và chảy mủ (Ảnh minh họa)

       ➢ Hậu môn sưng, đau: người bị áp xe hậu môn sẽ xuất hiện những khối sưng, cứng cạnh hậu môn, khi va chạm vào hay vận động mạnh, sẽ có cảm giác đau nhức. Kèm theo đó là hiện tượng đau rát hậu môn, ngứa ngáy, khó chịu.

       ➢ Có ổ mủ ở hậu môn: những khối sưng đau này khi chạm tay vào sẽ cảm thấy như có một túi dịch lỏng bên dưới.

       ➢ Chảy mủ, tiết dịch ở ổ mủ: những ổ mủ này nếu không được khống chế và chữa trị kịp thời, sẽ nhanh chóng dẫn đến tình trạng chảy mủ, chảy dịch màu vàng, đặc sánh. Ở mức độ nặng, áp xe hậu môn sẽ tiếp tục ăn sâu vào, là nguyên nhân dẫn đến một bệnh lý nguy hiểm khác, gọi là rò hậu môn.
       ➢ Các triệu chứng khác: những cơn đau xung quanh vùng hậu môn sẽ xuất hiện dai dẳng, sưng và phù nề trong thời gian khá dài. Đôi khi, người mắc chứng áp xe hậu môn còn sốt nhẹ, mệt mỏi, tăng nhiệt cơ thể, chán ăn, táo bón, đi cầu ra máu....

Mụn gần hậu môn sưng đau và chảy mủ có thể là do áp xe hậu môn (Ảnh minh họa)

       Nguyên nhân của bệnh lý này thường là do nhiễm trùng tại viêm hốc tuyến, khiến vi khuẩn xâm nhập lên vùng niêm mạc hậu môn, gây nên áp xe hậu giữa các lớp cơ của trực tràng, sau đó lan xuống dưới niêm mạc của ống hậu môn, da rìa của hậu môn, gây nên áp xe hậu môn. Bệnh lý này, không chỉ khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, mà khi áp xe biến chứng thành rò hậu môn, thì mức độ ảnh hưởng sẽ cao hơn và lại rất khó khăn để chữa trị dứt điểm.

       Tuy nhiên, trên thực tế, nếu những u nhú, sưng đau này xuất hiện ngay hậu môn, khiến người bệnh cảm thấy đau rát và chảy dịch, thì nó cũng có thể là dấu hiệu bệnh trĩ. Do đó, muốn nhận biết tình trạng mụn gần hậu môn sưng đau và chảy mủ có phải là bệnh trĩ, người bệnh cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn cụ thể.

Cần làm gì khi hậu môn sưng đau và chảy mủ?

       Những nguy hiểm của hiện tượng sưng đau, chảy mủ ở hậu môn thật không thể nào xem nhẹ được. Chính vì thế, mà việc làm đầu tiên của người bệnh là phải tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chữa trị nhanh chóng nhất, tránh những phiền toái về sau. Ngoài ra, một số cách làm cụ thể để giảm bớt triệu chứng sưng đau, chảy mủ khó chịu này, người bệnh cũng nên chú ý, thực hiện:

➛  Mặc quần rộng, vải mềm, thoáng mát để tránh những va chạm với vùng sưng đau, chảy mủ.

➛  Giữa vệ sinh vùng kín và vùng hậu môn sạch sẽ, khô thoáng.

➛  Pha nước muối loãng để vệ sinh vùng hậu môn, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

➛  Nếu sưng đau quá mức, người bệnh có thể áp dụng một số cách để giảm bớt triệu chứng như: chườm đá, tấm ngồi, ngâm mông trong nước ấm...

Cần tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị khi hậu môn sưng và chảy mũ

➛  Trong thời gian này cần chú ý chế độ ăn uống và nghĩ ngơi hợp lý nhất. Nó chẳng những giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh, mà còn có thể giúp họ chữa trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả hơn.

➛  Việc tăng cường rau xanh và uống nhiều nước hàng ngày sẽ giúp người bệnh giảm bớt những triệu chứng bất tiện này.

➛  Đi vệ sinh đúng cách, không nên sử dụng điện thoại, chơi game, nghe nhạc khi đi vệ sinh, bởi nó sẽ khiến các cơ tại hậu môn, trực tràng co thắc, tăng thêm triệu chứng đau đớn của bệnh.

➛  Người bị sưng đau và chảy mủ hậu môn, không nên vận động mạnh, và khiêng vác đồ nặng trong thời gian này, nó sẽ khiến vùng hậu môn đang bị tổn thương thêm trầm trọng hơn.

       Đây là một số những lưu ý giúp người đang bị sưng đau và chảy mủ hậu môn giảm bớt những triệu chứng tạm thời. Cách duy nhất để thoát khỏi những đau đớn này triệt để, tránh tái phát là phải tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị đúng cách. Bất kỳ sự chậm trễ nào, cũng có thể khiến tình trạng bệnh ngày thêm trầm trọng và nguy hại hơn.

   Nếu bạn đọc còn bất kỳ khúc mắc gì, có thể trò chuyện với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng một trong những cách sau: 

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám: 

► Cách 2: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Bài viết: ⚕️Mụn Gần Hậu Môn Sưng Đau Và Chảy Mủ Có Phải Là Bệnh Trĩ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017