⚕️Mức Độ Nguy Hại Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Trước những thói quen và lối sinh hoạt của cuộc sống hiện đại, căn bệnh gan nhiễm mỡ dường như cũng vì thế mà ngày càng có tốc độ gia tăng nhanh chóng. Có khá nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ khi phát hiện ra thì bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng, sức khỏe suy giảm đi khá nhiều, dẫn đến việc điều trị khó khăn. Vậy trên thực tế mức độ nguy hại của gan nhiễm mỡ là như thế nào, cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Mức độ nguy hại của bệnh gan nhiễm mỡ

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng của gan, khi quan sát dưới kính hiển vi thấy nhiều hơn 5% số tế bào gan chứa các hạt mỡ. Bệnh gan nhiễm mỡ có thể hậu quả của rất nhiều bệnh gây ra như rối loạn chuyển hóa về chất dinh dưỡng hay việc sử dụng thuốc gây ra, bên cạnh đó các tác nhân bên ngoài như uống nhiều rượu, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh này.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh nguy hiểm (ảnh minh họa).

Gan nhiễm mỡ vốn là căn bệnh lành tính và không có khả năng lây nhiễm tuy nhiên khi không được chữa trị kịp thời thì nguy cơ thì có đến ¼ trường hợp người bệnh chuyển biến thành xơ gan, số còn lại sẽ suy giảm chức năng gan nghiêm trọng. Cụ thể, gan nhiễm mỡ có thể gây ra những nguy hại như sau:

➢ Gan nhiễm mỡ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, các tế bào gan bị hư hại khiến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa của gan kém đi, do đó dẫn đến sự rối loạn chuyển hóa chất trong cơ thể. Trong số những người mắc bệnh tiểu đường đồng thời mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ chiếm tổng khoảng 50%, do đó có thể thấy khi mắc gan nhiễm mỡ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

➢ Gan nhiễm mỡ làm suy giảm hệ miễn dịch và chức năng giải độc của gan

Gan nhiễm mỡ làm cho hệ miễn dịch của gan bị suy giảm, đồng thời còn kéo theo sự phì đại của lá tì. Lá tì to là nguyên nhân dẫn đến chức năng tì bất thường, ức chế chức năng miễn dịch của tế bào gan.

Không những thế, gan nhiễm mỡ còn khiến cho chức năng gan bị suy giảm, khả năng đào thải chất độc cũng như hệ miễn dịch của người bệnh cũng vì thế mà lém đi. Nếu không điều trị gan nhiễm mỡ kịp thời sẽ còn dẫn đến nhiều nguy hại khác.

➢ Gan nhiễm mỡ có thể biến chứng thành xơ gan và ung thư gan

Gan nhiễm mỡ phát triển kéo theo sự biến dị của tế bào gan, bệnh diễn biến trong thời gian dài dẫn đến quá trình tái sinh cua rtees bào gan bị rối loạn và hoại tử, lâu dần sẽ dẫn đến xơ gan. Tỉ lệ những bệnh nhân xơ gan biến chứng thành ung thư gan là khá cao.

Càng nguy hiểm hơn khi gan nhiễm mỡ không có nhiều triệu chứng nhận biết khiến nhiều bệnh nhân không biết mình mắc bệnh, do đó tiếp tục sử dụng rượu bia cũng như các chất kích thích khác, hậu quả là quá tiến trình phát trển của bệnh nhanh chóng hơn, cấu trúc gan bị phá hủy nghiêm trọng làm việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Mối nguy hại khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa).

➢ Gan nhiễm mỡ ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ mang thai

Gan nhiễm mỡ ở những phụ nữ mang thai là trường hợp ít gặp tuy nhiên những nguy hại của nó lại vô cùng lớn, thường sẽ phát sinh ở thai kỳ 36-40 tuần. Các nghiên cứu còn cho thấy tỉ lệ tử vong ở nhưng phụ nữ mang thai mắc gan nhiễm mỡ là khá cao, do những nguyên nhân gây bệnh phức tạp, mức độ tiến triển nhanh, cùng với những biến chứng đặc biệt nguy hiểm.

Tuy gan nhiễm mỡ không gây ảnh hưởng nhiều đến thai nhi nhưng lại đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe người mẹ. Do đó điều trị gan nhiễm mỡ là điều rất cần thiết ở đối tượng này.

➢ Gây huyết áp cao và xơ vữa động mạch

Khi mắc bệnh ở giai đoạn nặng cũng là lúc chức năng chuyển đổi của người bệnh bị rối loạn, khiến các chất Triglycerides trong máu tăng cao, kèm theo chỉ số lipid và độ dính của máu tăng cao, đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xơ cứng động mạch.

Trong một số trường hợp khác, bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ bắt nguồn từ các nguyên nhân như béo phì, thừa cân hay mắc bệnh tiểu đường cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào?

Nhiều người cho rằng gan nhiễm mỡ không nguy hiểm đến tính mạng nên không cần điều trị, điều này là không đúng. Khi gan nhiễm mỡ được phát hiện ở những giai đoạn đầu thì việc điều trị tương đối dễ dàng, tuy nhiên với sự diễn biến âm thầm của mình, gan nhiễm mỡ đã làm cho không ít bệnh nhân phải khốn đốn.

Để điều trị gan nhiễm mỡ cần phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, một số phương thức điều trị gan nhiễm mỡ bao gồm: 

 Điều trị gan nhiễm mỡ bằng giảm cân

Với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ do béo phì thì giảm cân là cách điều trị tốt nhất. Việc giảm cân cần thực hiện một cách khoa học, tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị của các bác sĩ chuyên môn. Tránh việc giảm cân bằng đột ngột hoặc dùng thuốc giảm cân tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

 Điều trị bằng cách cai rượu

Rượu cũng chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ do đó cần phải cai rượu ngay, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp nhanh chóng đẩy lùi bệnh hơn.

 Điều trị gan nhiễm mỡ bằng cách củng cố miễn dịch

Người mắc bênh gan nhiễm mỡ trong thời gian dài sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch bị suy giảm, vì thế, người bệnh có thể sử dụng điều trị gan nhiễm mỡ bằng phương pháp củng cố miễn dịch, tăng cường khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Sở Y tế cấp phép hoạt động chuyên thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh gan mật tại thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ khi thành lập cho đến nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã không ngừng nỗ lực trong các công tác y tế, nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị. Với các ưu thế nổi trội như:

► Đội ngũ y bác sĩ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Hệ thống trang thiết bị: Hiện đại, cho hình ảnh sắc nét, chính xác, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

► Chi phí điều trị: Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo đúng quy định của Sở Y tế, không phát sinh phụ thu.

       Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ các bác sĩ chuyên khoa gan của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí bằng các cách sau: Mọi thông tin thắc mắc thêm bạn đọc có thể liên hệ với phòng khám qua những thông tin cơ bản dưới đây:

Bài viết: ⚕️Mức Độ Nguy Hại Của Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017