⚕️Men Gan Cao Báo Hiệu Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Men gan tăng cao là gì

     Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất của cơ thể, nắm giữ hơn 500 chức năng trọng yếu như chuyển hóa, trao đổi chất, tổng hợp, giải độc,... Trong gan, có hệ thống enzyme hoàn chỉnh để thực hiện các hoạt động như tổng hợp và chuyển hóa này.Và người ta gọi các enzyme đó là men gan.

 Tham khảo thêm: Chỉ số men gan bao nhiêu là cao

     Thông thường, có 4 loại men gan phổ biến đó là AST (còn được gọi là SGOT), ALT (còn được gọi SGPT), ALP (Alkaline phosphatase) và GGT (Gamma glutamyl transferase). Khi các men này tăng cao có nghĩa là giá trị của nó cao hơn chỉ số bình thường, thì được gao là “men gan cao”. Vì các nguyên nhân khác nhau mà lượng enzyme giải phóng vào máu nhiều hơn thông thường, phản ánh tình trạng các tế bào gan bị hủy hoại. Khi chỉ số men gan càng cao thì tình trạng nhu mô gan tổn thương càng nhiều. 

Chỉ số bình thường của các men gan phổ biến mà bạn có thể tham khảo

 ALT, AST: 0~40

 GGT: 5~50

 ALP: 35~55

Uống nhiều rượu bia sẽ dẫn đến men gan tăng cao. (Ảnh minh họa)

Men gan cao báo hiệu điều gì

     Có nhiều nguyên nhân gây men gan tăng cao như do virus, do uống nhiều bia rượu, ăn các thực phẩm dầu mỡ,… Vậy, men gan cao báo hiệu điều gì? Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo của việc men gan cao mà bạn nên biết:

 Dấu hiệu bệnh lí về đường mật: các bệnh như sỏi đường mật, viêm đường mật, giun chui ống mật, tuy nhiên mức độ tăng men gan không nhiều. Các bệnh lí này sẽ làm cho đường dẫn mật tắc nghẽn hoặc phù nề, khiến dịch mật khó lưu thông, tác động lên tế bào gan, khiến mang gan cao.

 Men gan cao là dấu hiệu của viêm gan: men gan cao có thể cảnh báo gan bạn đang bị viêm nhiễm, có thể do sự xâm nhập của virus (A, B, C, D), viêm gan do các chất độc hại, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ. Đa phần các bệnh về gan thì ALT sẽ cao hơn AST, nhưng ở xơ gan hoặc hoặc nghiện rượu thì AST lại cao hơn ALT (tỉ lệ thường là 2:1)

Một vài bệnh lí khác: men gan cao có thể là dấu hiệu nhận biết do ứ sắt, bệnh lí về ruột non, ngộ độc thuốc điều trị lao, nhiễm khuẩn,…

Men Gan Cao Báo Hiệu Điều Gì

Men gan cao báo hiệu cho việc gan bạn đang chịu sự tổn thương nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Vậy khi men gan cao phải làm gì

     Men gan tăng cao là một dấu hiệu nguy hiểm mà bạn không nên xem thường. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, khi men gan cao phải làm gì? Các bác sĩ chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên bạn:

 Việc đầu tiên bạn nên làm là theo dõi men gan, thường xuyên xem chừng số lượng men gan có thay đổi không. Bên cạnh đó, cần làm các kiểm tra lâm sàng như siêu âm, siêu âm hệ thống dẫn mật để có thể chẩn đoán đúng nguyên nhân gây tăng men gan, từ đó có thể lập hướng điều trị thích hợp.

 Khi đã chẩn đoán được nguyên gây bệnh, thì bệnh nhân nên điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cần cai rượu bia, các thức uống có cồn nếu bạn là người nghiện rượu. Thực hiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lí để không tăng áp lực cho gan.

 Khi đã xác định bệnh tình, bạn nên điều chỉnh tâm lí thích hợp, tránh lo lắng thái quá, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến stress, trầm cảm khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, càng tăng thêm áp lực cho gan.

Người men ngan cao tránh làm việc nặng nhọc để không gây tổn thương đến gan. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo thêm: Men gan (GGT) tăng cao phải làm gì

Bài viết: ⚕️Men Gan Cao Báo Hiệu Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017