⚕️Men Gan (GGT) Tăng Cao Phải Làm Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

Nguyên nhân men gan (GGT) tăng cao

     Thông thường, có 4 loại men gan phổ biến đó là AST (còn được gọi là SGOT), ALT (hay còn được gọi SGPT), ALP (Alkaline phosphatase) và GGT (Gamma glutamyl transferase). Một khi các loại men gan này tăng cao có nghĩa là kết quả chỉ số khi kiểm tra sẽ vượt qua mức trung bình.

Các chỉ số trung bình của men gan:

 ALT, AST: 0~40

 GGT: 5~50

 ALP: 35~55

Làm xét nghiệm kiểm tra máu để biết được men gan (GGT) tăng cao. (Ảnh minh họa)

   Tham khảo bài: Nguyên nhân ALT tăng cao

     Có nhiều nguyên nhân khiến men gan nói chung cũng như GGT nói riêng tăng cao. Dưới đây là các nguyên nhân chính của việc men gan (GGT) tăng cao:

  Do virus: khi virus xâm nhập vào tế bào gan, chúng nhân lên gây hủy hoại tế bào gan. Khi tế bào gan bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan giải phóng ra máu càng nhiều, lượng men gan có thể đột biến tới 5.000 UI/L.

 Viêm gan: viêm gan do virus như A, B, C, D; viêm gan do chất độc hại, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ đều dẫn đến men gan (GGT) tăng cao.

 Do uống nhiều rượu bia: khi uống nhiều rượu bia hoặc các chất có cồn sẽ dẫn đến men gan tăng cao, nhất là các loại rượu tự pha chế, rượu có nồng độ mạnh sẽ càng làm men gan tăng cao hơn mức thông thường.

 Do các bệnh lí về đường mật: tuy nhiên mức độ tăng men gan không nhiều.

 Một vài bệnh lí khác: ví dụ như do ứ sắt, bệnh lí về ruột non, ngộ độc thuốc điều trị lao,…

Men Gan (GGT) Tăng Cao Phải Làm Gì

Uông nhiều rượu bia, các thức uống có cồn là nguyên nhân chính dẫn đến men gan tăng cao. (Ảnh minh họa)

 GGT được viết tắt của Gamma Glutamyl transferase – là một trong ba loại men gan với ALT và AST. Khi kiểm tra 3 loại men gan này sẽ biết được tế bào gan có đang chịu sự tổn thương hay không. Khi men gan (GGT) tăng, thì có nghĩa là gan bạn đã tổn thương, các tế bào có thể bị hủy hoại nghiêm trọng. Nguyên nhân chính dẫn đến GGT tăng là do uống nhiều rượu, bia.

Men gan (GGT) tăng cao phải làm gì

     Khi GGT tăng thì việc đầu tiên bạn nên làm là cần theo dõi men gan, thường xuyên theo dõi số lượng GGT có thay đổi hay không. Ngoài ra, các bác sĩ không những dựa vào việc theo dõi chỉ số men gan tăng trong máu, mà còn dựa vào các yếu tố khác cùng các xét nghiệm lâm sàng khác mới có thể chẩn đoán đúng nguyên nhân gây tăng men gan như siêu âm, siêu âm hệ thống dẫn mật.

     Khi đã xác định được nguyên nhân gây tăng men gan thì bệnh nhân nên làm theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ điều trị mình. Và đặc biệt là, bạn nên ngừng ngay việc uống rượu bia, các thức uống có cồn. Nên có chế độ ngủ nghỉ hợp lí, tránh làm các việc nặng, kết hợp chế độ ăn uống khoa học, ăn kiêng theo sự tư vấn của các bác sĩ và không tự động sử dụng thuốc điều trị.

Khi men gan tăng cao, bạn cần đi thăm khám định kì để theo dõi chỉ số men gan có trong máu. (Ảnh minh họa)

     Bệnh nhân men gan tăng cao nếu không chú ý điều trị có thể là lời cảnh báo cho nhiều biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân không nên chủ quan xem thường bỏ qua. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lo lắng thái quá, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến stress, trầm cảm khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, càng tăng thêm áp lực cho gan.

   Tham khảo bài: Bilirubin cao báo hiệu điều gì

            Nói tóm lại, đối với những người men gan gan (GGT) tăng cao thì cần đi gặp các bác sĩ chuyên khoa để làm các kiểm tra ngay để có thể xác định sớm bệnh và có hướng điều trị kịp thời. Nếu để tình trạng men gan tăng cao kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan, suy gan, nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim và thậm chí là có thể dẫn đến tử vong. 

Bài viết: ⚕️Men Gan (GGT) Tăng Cao Phải Làm Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017