⚕️Lý Do Nào Dẫn Đến Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (8 bình chọn)

Phân loại viêm gan

      Khi tế bào gan bạn bị hủy hoại do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, các chức năng gan dần suy giảm thì đây có nghĩa là viêm gan. Viêm gan được chia làm 2 loại cơ bản đó là viêm gan truyền nhiễm và viêm gan không truyền nhiễm. 

      Viêm gan truyền nhiễm: viêm gan do virus

      Viêm gan không truyền nhiễm: viêm gan do thuốc, viêm gan do rượu,…

     Viêm gan là một loại bệnh lí mà bạn không nên xem thường, nó có thể dẫn đến nhiều nguy hại dẫn đến tử vong nhanh chóng. Vì vậy để phòng ngừa hoặc điều trị viêm gan hiệu quả thì việc tìm hiểu nguyên nhân gây viêm gan là rất cần thiết.

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm gan

      Khi bạn có các dấu hiệu như rối loạn đường tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau tức vùng gan, vàng da, cổ trướng,… thì có thể gan bạn đang bị viêm nhiễm, chức năng gan đang dần suy giảm. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến viêm gan? Thông thường, để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh thì cũng dựa vào 2 loại viêm gan chính như ở trên đã nêu:

 Viêm gan do truyền nhiễm: Là viêm gan do lây nhiễm virus, các loại virus này sẽ tấn công vào gan, phá hủy các tế bào gan. Có các loại virus phổ biến như virus A, B, C, D. Viêm gan do virus lây nhiễm qua các đường như đường máu, đường quan hệ tình dục, đường từ mẹ sang con.

 Viêm gan không truyền nhiễm: Là các loại viêm gan do các tác hại ngoài virus như do uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, do tiếp xúc với chất độc hại, do uống thuốc có hại đến gan, do gan nhiễm mỡ, do suy dinh dưỡng, suy gan,…

   

Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, chiên xào sẽ dẫn đến bệnh viêm gan. (Ảnh minh họa)

       Việc xác định nguyên nhân gây viêm gan là rất quan trọng và cần thiết để có thể kết hợp điều trị. Ví dụ như, nếu xác định được nguyên nhân gây bệnh là do virus thì sẽ có hướng diệt virus và dùng thuốc đúng với tình trạng bệnh, còn viêm gan do rượu thì áp dụng hướng điều trị nghiện rượu,… Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà có hướng điều trị thích hợp khác nhau.

Xét nghiệm chẩn đoán viêm gan

     Để xét nghiệm chẩn đoán viêm gan thì có thể thực hiện nhiều phương pháp kiểm tra khác nhau, trong đó có các xét nghiệm phổ biến như: kiểm tra 5 hạng mục, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm gan, sinh thiết gan, xét nghiệm HBV-DNA, HCV-RNA.

 Kiểm tra 5 hạng mục: HBsAg, HBsAb, HBeAg, HBeAb, HBcAb

 Kiểm tra chức năng gan: xét nghiệm Bilirubin, ALT, AST, GGT, ALP,…

 Siêu âm gan: Thông qua tiếp xúc tần số cao vào cơ thể để lấy hình ảnh của gan

 Sinh thiết gan: Lấy một mẩu mô nhỏ gan bằng sinh thiết, kiểm tra dưới kính hiển vi.

 Xét nghiệm HBV-DNA: là để xét nghiệm xác định bệnh viêm gan B qua việc kiểm tra định lượng và định tính.

 Xét nghiệm HCV-RNA: xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan C

     

Siêu âm để phát hiện bệnh viêm gan. (Ảnh minh họa)

     Thông qua các xét nghiệm này bạn có thể biết được chức năng gan có gì bất thường hay không, tế bào gan có đang chịu sự tổn thương hoặc hàm lượng virus có trong cơ thể, tính truyền nhiễm cao hay thấp,…

              Viêm gan mãn tính có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và từ đó có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng. Do vậy việc phòng ngừa viêm gan ngay từ ban đầu là rất quan trọng. Nếu cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường thì hãy tìm đến các phòng khám uy tín điều trị về bệnh gan để làm các kiểm tra ngay.  

Bài viết: ⚕️Lý Do Nào Dẫn Đến Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017