⚕️Lý Do Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh Lại Ít Gây Ra Triệu Chứng Rõ Rệt

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những căn bệnh nam khoa nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nam giới. Tuy nhiên, việc nhận biết bệnh lý này được cho biết là rất khó khăn, bởi thường bệnh không có triệu chứng cụ thể. Vậy, vấn đề đặt ra là, tại sao giãn tĩnh mạch thừng tinh ít khi gây ra triệu chứng rõ rệt? Hãy cùng các chuyên gia y tế, tìm hiểu cụ thể về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược về giản tĩnh mạch thừng tinh

       Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng tĩnh mạch nằm ở phái trên tinh hoàn bị chảy xệ, giãn ra. Thông thường, tỉ lệ bệnh nhân mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh trái chiếm tỉ lệ cao nhất, với hơn 80% trường hợp trong tổng số các ca mắc phải bệnh lý này.

 Nguyên nhân

       Nguyên nhân của giản tĩnh mạch thừng tinh được cho biết là do dòng máu chảy ngược vào trong các tĩnh mạch, gây ứ đọng mạch máu phía trên tinh hoàn, gây ra. Điều này có thể xảy ra do bẩm sinh cấu trúc của tĩnh mạch đã không bình thường, hay do một số vấn đề bệnh lý gây ra, bao gồm hiện tượng chuyển hóa từ thượng thận bị trào ngược vào tĩnh mạch thừng tinh.... hay một số nguyên do chưa rõ ràng khác. Về cơ chế chính xác, gây ra tổn thương này thì vẫn chưa được xác định rõ ràng, bởi có thể do nhiều yếu tố góp phần gây ra.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Ảnh minh họa)

 Nguy hại

       Đây là một trong những căn bệnh nam khoa phổ biến, chiếm tỉ lệ khoảng 15% ở nam giới và là nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng vô sinh ở phái này. Chứng bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến một số vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày, mà nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và số lượng tinh trùng và thậm chí còn có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

       Tại Việt Nam và thế giới, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không may mắc phải chứng vô sinh chiếm tỉ lệ 15%. Trong đó, đã có đến 50% trong tổng số các trường hợp vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Lý do giãn tĩnh mạch thừng tinh lại ít gây ra triệu chứng rõ rệt

       Phần lớn, những trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có triệu chứng cụ thể. Nam giới thường chỉ nhận biết tình trạng bệnh lý này, khi đi khám vô sinh.

       Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường rất hiếm khi gây đau và nếu có đau, thì ngằm ngửa sẽ đỡ, không quá khó khăn đối với người bệnh, nên ít được quan tâm và điều trị. Chỉ đến khi trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng, cùng các triệu chứng bất thường như:

➛ Bìu to bất thường (có một số trường hợp gây teo tinh hoàn)

➛ Nhìn thấy những mạch máo ở bìu, bía dưới da to hằn lên.

➛ Sờ vào vùng bùi có cảm giác như “búi giun”.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh (Ảnh minh họa)

➛ Thỉnh thoảng, có thể đau nhẹ hay có cảm giác nặng ở vùng bìu

➛ Đau có thể nhiều hơn vào chiều tối, sau khi đứng lâu, ngồi nhiều hay làm việc nặng.

       Hiện tượng này được các chuyên gia y tế cho biết, có thể nhận biết bệnh dễ dàng qua các thăm khám, kiểm tra lâm sàng. Tuy nhiên, còn về nguyên nhân, tại sao giãn tĩnh mạch thừng tinh ít khi gây ra triệu chứng rõ rệt, các chuyên gia y tế tư vấn nam khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết như sau:

       Về nguyên nhân và cơ chế gây ra giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện nay vẫn chưa có được một công bố thật sự rõ ràng nào. Sự nhập nhằng giữa một số vấn đề, về căn bệnh này, vẫn đang được các chuyên gia y tế nghiên cứu, tìm tòi. Chắc hẳn, sẽ cần thêm một thời gian nữa mới có thể, có một đáp án cụ thể được.

  Khuyến cáo:  vấn đề cần thiết lúc này, đối với bất kỳ mọi nam giới nào, để bảo vệ sức khỏe sinh lý, cũng như là khả năng sinh sản của mình, sớm phát hiện và điều trị chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh, là cần phải tiến hành một số những hạng mục thăm khám, kiểm tra sức khỏe nam khoa định kỳ tại những địa chỉ khám nam khoa. Không nên kéo dài tình trạng bệnh, để đến khi kiểm tra vô sinh mới bắt đầu điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ít khi gây ra triệu chứng rõ rệt (Ảnh minh họa)

   Trên đây là những thông tin về vấn đề tại sao giãn tĩnh mạch thừng tinh ít khi gây ra triệu chứng rõ rệt, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi theo những cách sau:

Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Bài viết: ⚕️Lý Do Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh Lại Ít Gây Ra Triệu Chứng Rõ Rệt

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017