⚕️Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh Là Gì

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hay còn được là bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn, túi giãn tĩnh mạch bìu. Đây là hiện tượng tĩnh mạch nằm phía trên của tinh hoàn bị xoắn giãn hay sự thay đổi bất thường đường kính của tĩnh  mạch do một số tác động nội sinh hay ngoài sinh gây ra tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ. Bìu là hai túi dưới dương vật và là nơi chứa tinh hoàn, bìu có hai bên phải và trái. Tĩnh mạch mang máu từ các mô và tế bào trở lại tim và vào phổi, nơi các tế bào máu có thể nhận được oxy. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể được hình thành ở một bên hoặc ở cả hai bên Có đến 80% bệnh nhân mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái bởi vì dòng máu chảy ngược vào bên trong tĩnh mạch gây ứ động mạch máu phía trên tinh hoàn, các tĩnh mạch trong cơ thể thường dưới áp suất lớn hơn bên phải. Bệnh có thể làm cho bìu sưng to ra.

Những nguyên nhân gây ra bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hiện nay các bác sĩ chuyên khoa vẫn chưa xác  định được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Một số nguyên nhân thường gặp ở nam giới khi mắc căn bệnh này là:

-   Sự gia tăng bất thường nhiệt độ trong bìu chậu dẫn đến sự giãn tĩnh mạch tinh hoàn tăng lên

-   Trào ngược của thận và tuyến thượng thận vào tĩnh mạch gây tắc nghẽn đường tĩnh mạch

-   Những bất thường trong cấu trúc bẩm sinh của bộ phận sinh dục nam như: ống dẫn tinh không có van hoặc trục trặc trong hệ thống van chống trào ngược

Dấu hiệu nhận biết bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đa số những bệnh nhân mắc bệnh này thường không có triệu chứng, hoặc các triệu chứng không rõ rệt làm cho bệnh nhân khó nhận biết được bệnh. Đồng thời triệu chứng của bệnh thường phụ thuộc vào sự ứ động máu tại bìu như:

●   Sưng tinh hoàn đặc biệt tinh hoàn thường đau nhiều hơn ở những bệnh nhân thường tập luyện thể dục thể thao.

●   Tinh hoàn có thể sưng lên khi bệnh tiến triển nặng hơn.

●   Đau tức tinh hoàn khi quan hệ tình dục

Triệu chứng nhận biết của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

●   Đau khi tập thể dục, chạy bộ, chơi thể thao hoặc lao động nặng

●   Sau một khoảng thời gian một bên tinh hoàn của người bị bệnh sẽ cho thấy một dấu hiệu nhỏ hơn tinh hoàn còn lại có dấu hiệu teo.

●   Giảm mức testosterone làm cho số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm hay không

Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hằng ngày của bệnh nhân và nguy cơ vô sinh khi bệnh nhân mắc bệnh này là rất cao. Ngoài ra bệnh còn  ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng, chất lượng tinh trùng. Bệnh gây ra tình trạng teo tinh hoàn làm cho bệnh nhân luôn cảm giác tinh hoàn  nhỏ và mềm, bởi vì các van không hoạt động tốt, do đó máu không thể đi vào tĩnh mạch, dẫn đến tăng áp lực trong tĩnh mạch.  Hiện nay vẫn không rõ tại sao tinh hoàn bị giãn tĩnh mạch ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, có thể do các tĩnh mạch tinh hoàn khiến máu trong động mạch tinh giúp duy trì nhiệt độ thích hợp cho sản xuất. tinh trùng. Khi máu bị tắc nghẽn, tĩnh mạch giãn có thể làm tăng nhiệt độ và ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn.

Điều trị bệnh như thế nào

Bệnh này có thể điều trị hiệu quả bằng nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau giúp cải thiện chức năng tinh hoàn, nâng cao chất lượng tinh trùng. Một số phương pháp điều trị bệnh phổ biến hiện nay như

-  Phẫu thuật ngã bẹn

-  Phẫu thuật ngã dưới bẹn

-  Phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh ngã sau phúc mạc

-  Phẫu thuật nội soi ổ bụng

Để được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tư vấn miễn phí hay đặt lịch khám và nhận ưu đãi. Bạn đọc có thể thực hiện một trong những cách sau đây:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Tư vấn trực tiếp cùng chúng tôi qua hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ vàng chuyên điều trị các bệnh nam khoa. Mọi chi tiết liên hệ số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ:  02873071888 hoặc trực tuyến trên  hệ thống tư vấn trực tuyến

Bài viết: ⚕️Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh Là Gì