⚕️Có Hay Không Vô Sinh Do Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Theo các cuộc nghiên cứu lâm sàng cho thấy nam giới Việt Nam thường mắc các bệnh liên quan đến tinh hoàn đến 80%, một trong số bệnh lý thường gặp nhất chính là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Cho nên nhiều đấng mày râu lo lắng liệu giãn tĩnh mạch thừng tinh có dẫn đến vô sinh ở nam giới không? Hãy tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

       Tĩnh mạch thừng tinh là hệ thống gồm các tĩnh mạch trong, tĩnh mạch sau và tĩnh mạch trên vùng tinh hoàn, chức năng của chúng là duy trì nhiệt độ của túi bìu trong trạng thái ổn định.

       Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng các lớp niêm mạc nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn hơn bình thường gây nên tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ và thường xuất hiện ở bên trái nên còn hay gọi giãn tĩnh mạch thừng tinh trái. Bệnh lý thường gặp ở nam giới lớn tuổi tuy nhiên vẫn có trường hợp xảy ra trong độ tuổi vị thành niên.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Ảnh minh họa)

              Một số yếu tố ảnh hưởng đến giãn tĩnh mạch thừng tinh như:

●  Tăng nhiệt độ ở bìu làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên.

●  Các prostaglandine hoặc catecholamine (nội tiết tố do thận tiết ra mỗi khi căng thẳng) tăng lên hoặc các dòng máu chảy ngược vào trong tăng lên trong tĩnh mạch gây ứ đọng mạch máu phía trên tinh hoàn.

●  Khi các tĩnh mạch tinh không có van hoặc hệ thống van chống trào ngược bị hư hại nên không ngăn được máu vào trong tĩnh mạch dẫn đến tình trạng tĩnh mạch tinh ngày càng giãn rộng.

●  Những người ít vận động và thường xuyên ngồi nhiều trong một tư thế sẽ khiến các mạch thừng tinh bị chèn ép và dẫn đến giãn tĩnh mạch.

Dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh gây vô sinh 

       Các chuyên gia của phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, nam giới chú ý có thể tự nhận biết được những dấu hiệu sau:

➛ Đau tinh hoàn, thể tích tinh hoàn dần teo lại và khi sờ xuất hiện những búi và nổi thành từng cục.

➛ Có những cơn đau và căng cứng ở bìu khi đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ. Những khi nằm ngửa cơn đau giảm xuống nên nhiều nam giới chủ quan và không đến các địa chỉ khám nam khoa để thăm khám.

➛ Khi bị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể thấy sưng một bên phía trên bìu và đau một góc ở dương vật.

➛ Thường có những biểu hiện như tiểu rắt, tiểu buốt có những trường hợp tiểu liên tục.

➛ Ngoài ra, giãn tĩnh mạch thừng tinh còn dẫn đến rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm, xuất tinh chậm…

   Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nam giới có thể vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh. Do tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng nên khi nhiệt độ ở bìu tăng cao kèm theo hiện tượng oxy hóa khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm. Cho nên dẫn đến tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở nam giới.

   Vì vậy, khi phát hiện có những dấu hiệu trên nam giới nên các cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn nam khoa và điều trị kịp thời.

Phương pháp hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tốt nhất hiện nay

       Khi đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, nam giới được kiểm tra thăm khám kỹ lưỡng và các bác sĩ  sẽ căn cứ vào nguyên nhân, mức độ bệnh lý mà có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả với từng trường hợp.

               Điều trị thuốc:

       Điều trị đối với những trường hợp nhẹ và giai đoạn đầu của bệnh lý khi các tĩnh mạch chưa to và gây cảm giác đau đối với bệnh nhân.

               Điều trị ngoại khoa:

       Đối với trường hợp ở mức độ nặng, dây thừng tinh giãn quá mức và ảnh hưởng đến khả năng vô sinh. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật thắt các tĩnh mạch bằng kỹ thật mổ nội soi. Đây là phương pháp an toàn và hiện đại nhất hiện nay.

Có Hay Không Vô Sinh Do Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh

Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp (Ảnh minh họa)

   Khuyến cáo: Sau khi phẫu thuật bệnh nhân không nên mặc đồ lót quá chật và chất liệu nilon có thể gây ngứa, thường xuyên vệ sinh vùng kín. Không nên sờ nắn tinh hoàn nhiều lần để tránh các biến chứng.

       Ngoài ra phòng khám luôn chú trọng đến yếu tố con người và cơ sở vật chất y khoa.

► Đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, chú trọng đặc biệt đến công tác thăm khám và hỗ trợ điều trị nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

► Mô hình thăm khám 1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân nhằm đảm bảo tính toàn diện, chu đáo nhất.

► Môi trường y tế chuyên nghiệp, riêng tư, thoải mái, tiện nghi, hiện đại.

► Mọi thông tin bệnh án được bảo mật tuyệt đối.

► Chi phí chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh công khai, minh bạch theo đúng quy chuẩn Bộ Y Tế đề ra.

   Trên đây là những thông tin về vấn đề “Có hay không vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh”, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi theo những cách sau:

 Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Bài viết: ⚕️Có Hay Không Vô Sinh Do Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017