⚕️Làm Thế Nào Để Giải Độc Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Nhiều người lầm tưởng rằng việc bổ sung càng nhiều những dưỡng chất từ rau, củ quả và những loại nước thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể sẽ giúp giải độc gan hiệu quả. Nhưng không đơn giản như vậy khi tất cả các chất dinh dưỡng từ thực phẩm được dung nạp vào cơ thể đều được hấp thụ vào máu và đi qua gan và gan vẫn phải hoạt động để lọc và đào thải cả những loại chất từ những thực phẩm đó. Nhiều người cứ quan niệm sai và không chọn lọc được những thực phẩm phù hợp cho gan, càng khiến cho tình trạng nhiễm độc ở gan không những không suy giảm mà còn nặng nề hơn. 

Dấu hiệu nhiễm độc gan (Ảnh minh họa)

       Khi gặp phải những dấu hiệu bất thường ở cơ thể như sau, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc ở gan:

 Chán ăn, buồn nôn

 Mệt mỏi, uể oải

 Nổi mề đay, mụn nhọt, ngứa ngáy

 Phân xám, tiêu chảy

       Trước khi đến với những đề xuất về cách giải độc gan của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu khiến gan bị nhiễm độc.

Độc chất ở gan tăng cao do nguyên nhân gì

       Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, tình trạng gia tăng độc tố ở gan liên quan trực tiếp đến sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer. Kupffer là một loại đại thực bào có ở gan. Công việc chính của đại thực bào này là tiêu hóa các virus, vi khuẩn và các mảnh vỡ của quá trình chuyển hóa tại gan. Nói một cách nôm na thì tế bào Kupffer như là những người công nhân dọn dẹp rác thải. [Tư vấn trực tuyến tại đây]

Tế bào Kupffer hoạt động quá mức gây độc tính tăng cao ở gan (Ảnh minh họa)

       Khi đại thực bào Kupffer hoạt động quá mức vì những tác nhân gây hại như các loại virus gây Viêm gan, rượu bia, hóa chất, các loại thuốc, gan nhiễm mỡ… sẽ tiết ra nhiều hơn những hợp chất phụ như: Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β… Đây là các chất độc đối với tế bào gan, gây viêm nhiễm và các tác hại khác nhau đối với tế bào gan. Trong đó, TGF- β có tác dụng trực tiếp kích hoạt các tế bào Stellate ở gan phóng thích các sợi xơ hình thành mô xơ gây xơ hóa gan.

Làm thế nào để giúp giải độc gan

       Sau đây là những cách hạn chế tình trạng gia tăng độc chất ở gan và giúp giải trừ độc chất ở gan một cách hiệu quả. Nếu kiên trì thực hiện sẽ hỗ trợ rất tốt cho gan trong việc làm giảm độc tố và thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Cụ thể bao gồm những lưu ý như sau:

Làm Thế Nào Để Giải Độc Gan

Uống nhiều nước và vận động vừa sức giúp giải độc gan hiệu quả (Ảnh minh họa)

➢ Không uống rượu bia: nhằm hạn chế lượng Ethanol dung nạp vào cơ thể, gây hại đến tế bào gan, hạn chế sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer.

➢ Không hút thuốc, dùng chất kích thích: thuốc lá và các chất kích thích làm gia tăng thêm gánh nặng cho gan. Cai thuốc và chất kích thích giúp giảm nhẹ gánh nặng cho gan, góp phần gia giảm lượng độc tố dung nạp và sản sinh tại gan.

➢ Hạn chế thịt động vật: thịt động vật (ngoại trừ cá) đặc biệt là các loại thịt đỏ chứa nhiều cholesterol và các gốc axit amin khó phân giải. Sử dụng các loại thịt này khiến gan phải hoạt động tích cực hơn. Thịt động vật còn khiến gia tăng quá trình phân giải thành ure tại gan, đây là một chất gây hại đối với tế bào gan.

➢ Sử dụng các loại rau củ: phần lớn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật đều có tác dụng tốt đối với cơ thể nếu được sử dụng một cách hợp lý, vừa đủ liều lượng. Các khoáng chất, vitamin và chất kháng viêm có trong chúng hỗ trợ rất nhiều cho việc ngăn ngừa oxi hóa, kháng viêm và kích thích tế bào gan hoạt động hiệu quả. Một số loại rau củ quả tốt cho quá trình giải độc gan như: trà xanh, gừng, chanh, nghệ, Atiso, củ cải đường, cà rốt,…

➢ Uống nhiều nước: lượng nước cung cấp cho cơ thể từ 1,5 đến 2 lít mỗi ngày không những hỗ trợ tốt cho hoạt động sinh hóa ở gan mà còn cho toàn cơ thể.

➢ Không thức khuya: thời gian đào thải độc chất ở gan được thực hiện vào khoảng từ 1 đến 3 giờ sáng, trong lúc ngủ. Ngủ đủ giấc và đúng giờ giúp hỗ trợ tốt cho hoạt động của gan, giúp cân bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho gan làm việc hiệu quả.

➢ Vận động vừa sức: giúp kích thích việc đốt cháy năng lượng diễn ra trong cơ thể, ngăn ngừa tích tụ chất béo và chất thặng dư của quá trình chuyển hóa chất. Từ đó, gan cũng hoạt động hiệu quả hơn, quá trình đào thải độc chất theo đó sẽ cũng tốt hơn.

       Việc giải độc gan cần được thực hiện lâu dài, không thể “dục tốc” mà “bất đạt”, thậm chí nếu không dùng đúng phương pháp sẽ càng làm tình trạng thêm tồi tệ. Bạn đọc cũng cần lưu ý đến những khả năng bệnh lý có thể xảy ra. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và thăm khám tại các trung tâm y tế uy tín 6 tháng/ lần được khuyến cáo để đảm bảo phát hiện sớm những nguy cơ có thể xảy ra đối với sức khỏe bạn.

Bài viết: ⚕️Làm Thế Nào Để Giải Độc Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017