⚕️Nên Làm Gì Khi Gan Bị Ngộ Độc Rượu Bia

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

CÁC DẤU HIỆU CHO THẤY GAN BỊ NGỘ ĐỘC RƯỢU

       Rượu chứa ethanol (C2H6O) và một phần nhỏ methanol (CH3OH), khi uống rượu nếu là cồn ethanol thì gan bị ngộ độc nhưng có thể tỉnh lại, còn trường hợp là cồn methanol thì dễ gây tử vong tức thì. Với riêng methanol chính là chất độc, khi uống vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành formaldehyd. Sau đó, chất này sẽ chuyển hóa thành formic axit do men axetandehyde dehydrogenase. Do các chất độc này gây nhiễm độc gan và thận, dẫn đến suy gan, viêm gan, suy thận và có thể gây toan hóa máu nặng nề. 

Nôn liên tục là dấu hiệu cho thấy bị ngộ độc gan (Ảnh minh họa)

       Bạn không nên nhầm lẫn giữa dấu hiệu say rượu và ngộ độc rượu. Ngộ độc rượu gây tác động lớn đến thần kinh, nhất là dây thần kinh để điều khiển thị giác. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các dấu hiệu nghiêm trọng như hôn mê, co giật, tím tái, tụt huyết áp, rối loạn điện giải và nặng nề nhất chính là gây tử vong. Dưới đây là các dấu hiệu phân biệt giữa say rượu và ngộ độc rượu mà bạn nên biết:

1. Dấu hiệu của say rượu: Cơ thể chếnh choáng, mất thăng bằng, buồn nôn, nôn, nói líu lưỡi, phối hợp cơ thể kém, nhìn kém tức thời, nhức đầu.

2. Dấu hiệu của ngộ độc rượu: Các triệu chứng ngộ độc rượu xuất hiện thời gian chậm nhất là khoảng 24 giờ. Có các dấu hiệu như: chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn, nôn nhiều lần khi ăn, lú lẫn, đau bụng, mắt mờ hay nhìn thấy trắng mờ, không phân biệt được màu sắc. Nặng hơn thì xuất hiện các triệu chứng như co giật, bất tỉnh, cơ thể lạnh, da tím tái.

NÊN LÀM GÌ KHI GAN BỊ NGỘ ĐỘC RƯỢU BIA

       Người thân và gia đình hoặc chính bản thân bạn nên biết cách xử lí khi xảy ra triệu chứng gan bị ngộ độc rượu bia để không gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Ngộ độc gan có cơ hội trị khỏi cao nếu được điều trị sớm và đúng cách. Vậy nên làm gì khi gan bị ngộ độc rượu bia? Dưới đây là những chỉ dẫn hiệu quả nhằm xử trí đúng khi gặp tình trạng ngộ độc rượu bia:

 Khi thấy người có dấu hiệu ngộ độc rượu, bạn cần kê thấp gối để bệnh nhân nằm và giúp nôn hết rượu ra.

➢ Sau đó, hãy để bệnh nhân ngủ, sau vài tiếng thì kêu bệnh nhân dậy để ăn cháo loãng, không để bệnh nhân đói, điều này sẽ làm hạ đường huyết rất nguy hiểm.

➢ Nếu tình trạng trở nặng như không ăn uống, bất tỉnh, ăn vòa là nôn, thì cần đưa đến các phòng khám, bệnh viện uy tín để xử trí kịp thời.

 Khi dấu hiệu ngộ độc gan nghiêm trọng thì cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện uy tín để xử trí kịp thời (Ảnh minh họa)

 Lưu ý: Bệnh nhân ngộ độc gan do rượu bia thì không nên cho uống các loại thuốc bổ gan để giải độc rượu, hoặc uống các loại vitamin, acid folic,… những việc này sẽ gây hại thêm cho gan, có thể gây chảy máu đường tiêu hóa. Không được cho bệnh nhân sử dụng thuốc chống nôn, khi uống thuốc này sẽ làm gan không thải chất độc kịp khiến gan càng tổn thương nghiêm trọng, lâu dần sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. .

Bài viết: ⚕️Nên Làm Gì Khi Gan Bị Ngộ Độc Rượu Bia

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017