Lách To – Có Thể Bị Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

       Lách to là một triệu chứng gặp trong nhiều bệnh, nhất là các bệnh về máu và các bệnh của hệ thống tĩnh mạch cửa, các bệnh về gan. Khi lách to, rất có thể bạn đã bị xơ gan. Vậy nên khi thăm khám lâm sàng cần hết sức lưu ý.

LÁCH TO NGUY CƠ XƠ GAN

       Xơ gan lách to là một bệnh lý được biểu hiện bởi bệnh xơ gan và hiện tượng lách to. Nhưng nếu chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng lách to thì rất khó có thể xác định được hiện tượng xơ gan lách to. Nguyên nhân dẫn tới lách to không dễ xác định bởi ngoài nguyên nhân xơ gan thì lách còn có thể to bất thường do một số nguyên nhân khác như: Các vấn đề về hệ thống tĩnh mạch cửa gan, về máu và một số bệnh lí về gan khác.

Lách to có thể là dấu hiệu của xơ gan (Ảnh minh họa)

       Lách to thường là biểu hiện của hiện tượng xung huyết, làm người bệnh dễ có nguy cơ bị chảy máu đường tiêu hóa, vỡ phồng tĩnh mạch thực quản đe dọa tính mạng người bệnh nếu không xử lý kịp thời. Đa số lách to phát sinh do xơ hoá sau khi ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch cửa có tăng áp lực. Sau khi chảy máu lách thường bé lại. Trong những trường hợp này thường tiến hành làm thêm các xét nghiệm:

 Chụp thực quản với barit để tìm chỗ phồng tĩnh mạch thực quản.

 Làm huyết đồ, tuỷ đồ.

 Thăm dò chức năng gan.

 Chụp hệ thống tĩnh mạch lách – cửa, đồng thời do áp lực tĩnh mạch lách (trung bình 10 cm – 15 cm nước). 

 Nhấp vào để được tư vấn]

TÁC HẠI CỦA XƠ GAN LÁCH TO

       Lách là nơi sản xuất tế bào máu trong thời kỳ bào thai, là cơ sở tàng trữ những tế bào máu, chỉ sản xuất tiểu cầu khi cần thiết. Nó tiêu hủy tế bào máu đã già cỗi, đặc biệt là hồng cầu, sản xuất thực bào và miễn dịch, tạo ra kháng thể để chống đỡ nhiễm khuẩn.

       Bệnh xơ gan lách to có 4 đặc điểm cơ bản: Tế bào máu có một dòng hoặc cả ba dòng bị giảm, tủy xương tăng hoạt động hoặc bình thường, lách to, khi cắt lách thì bệnh khỏi nhanh chóng.

       Ngoài vai trò thành viên của hệ huyết học, lách còn là một bộ phận của hệ thống miễn dịch, tạo ra kháng thể chống lại các vi khuẩn, ký sinh trùng, virut khi chúng đột nhập cơ thể. Lách thường to ra khi cơ thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng.

       Hiện tượng xơ gan lách to không chỉ gây mất dần chức năng gan mà hiện tượng xơ gan lách to còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới vai trò của lách. Lách bị ảnh hưởng gây tác động xấu tới các hoạt động của cơ thể như lách to gây lưu trữ tiểu cầu, gây giảm tiểu cầu trong máu, mà tới 90% tiểu cầu bị dồn vào lách. Hiện tượng này kéo dài gây phát triển hệ võng nội lách gây phá hủy tiểu cầu, hồng cầu gây giảm số lượng bạch cầu. 

ĐIỀU TRỊ XƠ GAN LÁCH TO

       Xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm, là quá trình xơ hóa ở gan do nhiều nguyên nhân gây nên như: Xơ gan do viêm gan virus, xơ gan do rượu, xơ gan do gan nhiễm mỡ, xơ gan do nhiễm độc…Các mô xơ hình thành xen giữa các tế bào gan, dần dần làm thay đổi cấu trúc và hình thái ban đầu của gan.Vì vậy, mục đích chính của điều trị xơ gan chủ yếu là làm chậm sự tiến triển, phòng ngừa và điều trị các biến chứng do xơ gan gây ra, điều trị nguyên nhân, chứ không thể điều trị để hồi phục hoàn toàn mô xơ trở lại bình thường như trước. Ngoại trừ phương pháp ghép gan, thường áp dụng cho xơ gan giai đoạn cuối và biến chứng ung thư gan ở những bệnh nhân xơ gan.

       Tuy nhiên, người bệnh lách to do xơ gan không thể điều trị bằng phẫu thuật cắt lách. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, ở đó các bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh như:

1. Sử dụng thuốc: Thuốc kháng virus viêm gan, giải độc gan, các thuốc tăng cường chức năng gan, thuốc kích thích tạo mật, thuốc kiểm soát mỡ máu…Tư vấnchế độ dinh dưỡng phù hợp với người bệnh có chức năng gan kém.

       Lưu ý: Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Vì thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh. Hơn nữa nếu chỉ điều trị bằng thuốc thì phải điều trị trong thời gian dài, hiệu quả không cao và giá thành của một số loại thuốc sử dụng trong điều trị xơ gan cũng khá cao. 

Lách To – Có Thể Bị Xơ Gan

Điều trị xơ gan bằng phương pháp điều trị định hướng tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

2. Áp dụng các phương pháp hiện đại: Hiện nay tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng một số phương pháp sau trong điều trị các bệnh về gan như xơ gan, mang lại hiệu quả cao:

 Phương pháp điều trị định hướng.

 Phương pháp truyền máu mang Ozone.

 Phương pháp lọc virus ra khỏi máu. 

 Nhấp vào để được tư vấn]

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Bộ Y tế cấp phép hoạt động, do đó phòng khám đáp ứng đầy đủ theo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành. Là một trong những phòng khám chuyên thăm khám và điều trị các bệnh về gan đạt chuẩn, uy tín và chất lượng tại TP. HCM hiện nay. Phòng khám với:

 Trang thiết bị y tế hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong thăm khám và điều trị. Trang thiết bị hiện tại của phòng khám chủ yếu được nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Mỹ, Thụy Sĩ...

 Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

 Cơ sở phòng khám khang trang. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình giúp đỡ người bệnh trong suốt quá trình điều trị.

 Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Phương pháp khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt,  công việc của người bệnh.

 Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Bài viết: Lách To – Có Thể Bị Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017