Hiểu Rõ Về Hiếm Muộn Và Vô Sinh Để Tránh Nhầm Lẫn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (1 bình chọn)

     Hiếm muộn và vô sinh là 2 cụm từ thường đi chung với nhau nên rất nhiều người nghĩ nó đều dùng để chỉ tình trạng không thể có con. Tuy nhiên, theo y khoa thì đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Vì thế bạn cần hiểu rõ về hiếm muốn và sô sinh để tránh nhầm lẫn.

Hiếm muộn khác vô sinh như thế nào?

     Theo các chuyên gia, vô sinh hiếm muộn đều là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng hai vợ chồng mong muốn có con, chung sống với nhau bình thường, không sử dụng một biện pháp ngừa thai nào mà sau một năm vẫn không có thai. Tuy nhiên giữa 2 thuật ngữ cũng có sự khác nhau. Cụ thể:

     ► Hiếm muộn được xác định khi hai vợ chồng giao hợp đều đặn, không sử dụng các biện pháp tránh thai, sau 6 tháng (đối với vợ từ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (đối với vợ dưới 35 tuổi) mà chưa thụ thai tự nhiên.

     ► Vô sinh được định nghĩa là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa có thai.

hieu-ro-ve-hiem-muon-va-vo-sinh-de-tranh-nham-lan

Vô sinh và hiếm muộn là 2 thuật ngữ y học khác nhau (Ảnh minh họa)

     Nếu như hiếm muộn được hiểu là tình trạng chậm có con ở các cặp vợ chồng thì vô sinh lại là hiện tượng mất hay thiếu khả năng sinh sản xảy ra ở người nam hoặc người nữ.

     Như vậy, vô sinh được đánh giá ở một mức độ nghiêm trọng hơn hiếm muộn và cũng có rất nhiều bệnh lý ở nam và nữ đều có thể dẫn đến vô sinh.

Những bệnh gây vô sinh ở nam

     Khoảng 13% đến 50% trường hợp vô sinh là do yếu tố từ nam giới như lượng tinh trùng thấp, hình dạng tinh trùng bất thường hoặc sự chuyển động bất thường tinh trùng (sự di động).

     Ngoài ra một số yếu tố được cho có thể gây vô sinh nam đó là:

     - Nam giới mắc phải các bệnh lý như: tinh hoàn co rút, các khuyết tật di truyền, các bệnh lý như tiểu đường, quai bị, trước đây từng bị chấn thương hoặc phải phẫu thuật tinh hoàn hoặc vùng bẹn… làm xuất hiện sự bất thường trong chức năng sản xuất tinh trùng.

     - Các vấn đề trong quá trình xuất tinh: chẳng hạn như xuất tinh sớm, xuất tinh ngược, một số bệnh di truyền như bệnh xơ nang, các vấn đề về cấu trúc bộ phận sinh dục như mào tinh hoàn.

     - Tiếp xúc nhiều với một số hóa chất và chất độc như thuốc trừ sâu, bức xạ, khói thuốc lá, cần sa, rượu và steroid 

     - Có những tổn thương do ung thư và quá trình điều trị gây ra.

Những bệnh gây vô sinh ở nữ

     Có rất nhiều bệnh làm tăng khả năng vô sinh ở nữ giới, bao gồm:

     - Các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt;

     - Tử cung hay cổ tử cung bất thường;

     - Ống dẫn trứng bị tổn thương hoặc tắc nghẽn;

     - Hội chứng buồng trứng đa nang;

     - Rối loạn rụng trứng;

     - Suy buồng trứng sớm;

     - Lạc nội mạc tử cung;

     - Dính vùng chậu;

     - U xơ cổ tử cung;

     - Các vấn đề về tuyến giáp;

     - Ung thư và quá trình điều trị.

     Có thể nói, tình trạng vô sinh hay hiếm muộn cũng đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tới hạnh phúc hôn nhân của các cặp vợ chồng. Để tránh tình cảm gia đình bị rạn nứt, các bác sĩ khuyên rằng, các cặp vợ chồng đã hơn 40 tuổi và chưa có thai trong vòng 6 tháng sau khi quan hệ mà không sử dụng biện pháp tránh thai, thì nên đến các địa chỉ khám phụ khoa, nam khoa để thực hiện đánh giá vô sinh, hiếm muộn trước khi đạt mốc 6 tháng.

phongkhamdakhoahongphong.vn Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Khám vô sinh, hiếm muộn ở đâu tại TPHCM?

     Có rất nhiều trung tâm y tế, bệnh viện có thể thực hiện thăm khám các vấn đề sinh sản. Ngoài việc lựa chọn các bệnh viện công lập thì bạn cũng có thể đến tại các phòng khám tư nhân mà điển hình nhất là Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để thực hiện khám vô sinh, hiếm muộn.

     Đây là một trong số ít các phòng khám được sự cấp phép hoạt động của Sở Y tế TPHCM về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản. Phòng khám có đầy đủ các yếu tố như:

     - Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, trực tiếp thăm khám và điều trị cho bạn (nếu phát hiện có vấn đề sức khỏe).

     -  Hệ thống trang thiết bị cơ sở vật chất, dụng cụ y tế tiên tiến hiện đại, giúp mang lại kết quả tốt trong khám và điều trị tốt nhất.

     - Quy trình thực hiện chuyên nghiệp, các khoản chi phí hoàn toàn công khai minh bạch theo tiêu chuẩn của Sở Y tế.

     Ngoài ra, phòng khám có xây dựng hệ thống tư vấn phụ khoa online nhằm giúp giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc của người dân. Vì thế, nếu bạn có những băn khoăn về tình trạng vô sinh hiếm muộn hay các vấn đề sức khỏe sinh sản khác, bạn hãy liên hệ ngay với chuyên viên tư vấn của phòng khám để giải đáp cụ thể.

     Thông tin liên hệ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.phongkhamdakhoahongphong.vn hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò chuyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: phongkhamdakhoahongphong.vn Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

phongkhamdakhoahongphong.vn Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Bài viết: Hiểu Rõ Về Hiếm Muộn Và Vô Sinh Để Tránh Nhầm Lẫn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017