⚕️Gan Xơ Hóa Có Những Triệu Chứng Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

Vài nét về gan xơ hóa

       Gan xơ hóa là quá trình hoại tử tế bào gan, dẫn đến vệc gan bị viêm, các mô liên kết được thay thế bởi mô xơ sẹo. Hầu hết các giai đoạn phát triển thành viêm gan mạn tính sẽ trải qua quá trình gan xơ hóa. Gan xơ hóa là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiệm sớm bệnh sẽ để lại vô số biến chứng chúng ta không thể ngờ. Điều trị bệnh kịp thời là biện pháp hữu hiệu giúp người mắc gan xơ hóa có thể nâng cao tuổi thọ và tránh được những di chứng do bệnh để lại. 

Gan xơ hóa (ảnh minh họa).

      Theo 1 bác sĩ chuyên khoa gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết triệu chứng gan xơ hóa rất dễ nhận biết, chỉ cần người bệnh lưu ý chăm sóc sức khỏe sẽ có thể phát hiện ra.

Cách nhận biết triệu chứng gan xơ hóa qua từng giai đoạn

       1. Giai đoạn khởi phát

       Triệu chứng lâm sàng của gan xơ hóa rất ít xuất hiện, chủ yếu là rối loạn tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn, khó chịu. Người bệnh luôn có cảm giác uể oải, mệt mỏi, đau tức vùng thượng vị. Khám thực thể siêu âm thấy gan và lách sưng hơi to, khám chuyên sâu làm các xét nghiệm chức năng gan suy giảm, người bệnh xuất hiện triệu chứng bàn tay son, dấu sao mạch ở vùng mặt. cổ, ngực,…

       2. Giai đoạn toàn phát

       Khi bệnh tiến triển nặng hơn một chút các biểu hiện lâm sàng rõ rệt hơn: rối loạn đường tiêu hóa gây xuất huyết tiêu hóa điển hình tiêu ra máu, ói ra máu, chảy máu cam, chảy máu nướu răng. Đau tức hạ sườn phải âm ỉ không dứt, người bệnh sụt cân kéo dài, có bệnh nhân xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng kèm theo chóng mặt, hoa mắt. Khám thực thể sẽ thấy gan lách sưng to phù, bề mặt lồi lõm, thể tích gan bắt đầu bị thu nhỏ; cổ chân sưng nhẹ, khoang bụng chứa dịch bắt đầu biểu hiện bị trướng.

Người bệnh bước vào giai đoạn hôn mê gan (ảnh minh họa).

       3. Giai đoạn cuối

       Bệnh bước vào thời kỳ nghiêm trọng nếu không nắm bắt cơ hội, việc chữa trị sẽ rất mong manh. Người bệnh sụt cân nghiêm trọng, mê sảng mất tự chủ, những người có thói quen uống rượu khi mắc gan xơ hóa triệu chứng cổ trướng sẽ bắt đầu rõ rệt, bụng căng nhẵn bóng nổi gân vì do chứa quá nhiều dịch trong khoang bụng. Siêu âm thấy dạ dày bị xuất huyết, người bệnh rơi vào tình trạng hôn mê gan, khả năng bù trù của gan không còn nữa, chức năng gan giảm sút nghiêm trọng. Lúc này thể tích gan teo nhỏ lại khô cứng, người bệnh đang trong giai đoạn “ còn nước còn tát”!

Phương pháp điều trị gan xơ hóa

       Một số phương pháp thường được sử dụng trong điều trị gan xơ hóa mang lại hiệu quả cao:

1. Cai rượu: Người bị gan xơ hóa cần phải có biện pháp cai rượu ngay lập tức. Ngưng sử dụng các chất kích thích, các thức uống có chứa cồn.

2. Chế độ ăn uống khoa học: Dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị gan xơ hóa, ảnh hưởng đến hiệu quả quả điều trị. Người bệnh cần tăng cường các thực phẩm có lợi cho gan, các loại rau xanh, hoa quả tươi. Uống đủ nước. Hạn chế các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng. Không nên hút thuốc lá. Hạn chế rượu bia.

3. Kiểm soát tốt bệnh viêm gan: Các bệnh Viêm gan B và Viêm gan C là một trong những nguyên nhân dẫn chính dẫn đến xơ gan. Do đó cần có biện pháp khống chế, kiểm soát bệnh gan như sử dụng thuốc, các phương pháp trị liệu...

4. Kiểm soát tốt trọng lượng, điều trị dứt điểm các bệnh khác như tiểu đường, gan nhiễm mỡ: Nếu xơ gan do các nguyên nhân này gây nên thì cần giảm cân, kiểm soát tốt lượng đường và cholesterol trong máu. Đồng thời cũng tăng cường thể dục thể thao, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

5. Kiểm soát tốt các nguyên nhân gây xơ gan khác và triệu chứng của xơ gan: Dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng, làm chậm sự tiến triển của một số loại bệnh xơ gan.

Lời khuyên của các chuyên gia

        Nếu bản thân hoặc người nhà mắc phải gan xơ hóa, cần tiến hành thăm khám ngay tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị. Thông qua các xét nghiệm kiểm tra, sẽ đưa ra hướng điều trị tích cực và sử dụng đúng thuốc. Để điều trị gan xơ hóa người bệnh cần thực hiện và làm tốt các yêu cầu mà bác sĩ đưa ra, không nên tự ý ngưng thuốc vì như thế rất dễ tái phát và khiến bệnh trở nặng.

        Ngày nay, mặc dù khoa học phát triển và nền y học kỹ thuật cũng ngày càng hiện đại hơn nhưng bệnh gan xơ hóa vẫn chưa thể trị dứt điểm. Vì vậy các biện pháp chủ yếu là hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây hại. Đó là cách duy nhất để bảo vệ bạn không mắc phải gan xơ hóa. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM luôn tuân thủ “khách hàng là thượng đế, lấy đức làm trọng”  từ kỹ thuật y học cho đến tinh thần làm việc, phục vụ chân thành nhất.

Bài viết: ⚕️Gan Xơ Hóa Có Những Triệu Chứng Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017