⚕️Gan Nhiễm Mỡ Do Đâu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ được mô tả như là một biến chứng của các bệnh lý khác liên quan đến vấn đề chuyển hóa chất trong cơ thể, tập trung ở gan. Tình trạng tích tụ lipid chiếm hơn 5% tỷ trọng ở gan được gọi là gan nhiễm mỡ. 

Gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Gan nhiễm mỡ dường như không gây nên bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt. Những triệu chứng có thể nhận biết thường là những dấu hiệu của những bệnh lý tổn thương khác đi kèm, khi gan nhiễm mỡ đã ở mức độ nặng, nhiều khả năng xảy ra biến chứng. Khi thực hiện kiểm tra chức năng gan, nhiều người bất ngờ khi được chẩn đoán nhiễm mỡ ở gan trong khi không có biểu hiện gì bất thường ở bên ngoài. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ cũng như những biến chứng có thể gây ra sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn rõ nét hơn về tình trạng này.

Nguyên nhân gây nhiễm mỡ ở gan

       Gan nhiễm mỡ được xem là triệu chứng hơn là bệnh lý, xảy ra do nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác bao gồm:

   Tình trạng thừa cân, béo phì: Việc dung nạp quá nhiều chất dinh dưỡng, cùng lối sống thiếu vận động khiến cho cơ thể dư thừa dinh dưỡng, gây nên tình trạng tích tụ chất béo ở cơ thể, trong đó có gan.

   Viêm gan do virus: viêm gan B, C là những nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm mỡ ở gan. Lý giải cho việc này đó là khi các tế bào gan bị ảnh hưởng, việc chuyển hóa và tổng hợp chất bị rối loạn gây nên việc hình thành các mô mỡ ở gan. 

   Nghiện rượu, dùng thuốc hại gan, nhiễm độc hoa chất: rượu, các hormon, thuốc kháng sinh và hóa chất là đều những chất gây hại cho gan. Do máu trong cơ thể được lọc bởi gan, hiển nhiên sẽ tiếp xúc với các tế bào gan gây rối loạn chức năng gan. Dẫn đến tình trạng nhiễm mỡ.

   Bệnh tiểu đường: theo nghiên cứu việc rối loạn isulin dẫn đến bệnh tiểu đường, có thể gây nên tình trạng tích lũy mỡ ở gan.

   Thiếu hụt protein: làm giảm nồng độ lipoprotein trong máu, gây trở ngại trong quá trình vận chuyển tryglycerid dẫn đến tích tụ lại trong gan khiến gan nhiễm mỡ.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ như thế nào

       1. Vì gan nhiễm mỡ thường liên quan đến những bệnh lý khác, nên việc phòng ngừa trước tiên là phòng tránh những bệnh góp phần gây nên tình trạng nhiễm mỡ ở gan, như đã đề cập ở phần nguyên nhân. 

       2. Chế độ ăn uống khoa học, ít chất béo, nhiều rau xanh và hoa quả vừa là phương pháp trị liệu, vừa là phương pháp phòng ngừa quan trọng nhất, quyết định 50% hiệu quả.

       3. Chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý giúp việc chuyển hóa và đào thải chất ở gan được diễn ra tích cực. Kết hợp thể dục thể thao, vận động vừa sức giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, đốt cháy năng lượng dư thừa, tổng hợp những protein có lợi cho cơ thể.

       Ở bất kỳ ai cũng cần kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ, thường xuyên nhằm phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn gây bất thường ở chức năng gan. Từ đó, việc điều trị sẽ kịp thời, ngăn biến chứng lâu dài, nâng cao hiệu quả trị liệu về sau.

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Do Đâu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017