⚕️Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ 1 Có Cần Điều Trị Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Trong nhiều năm trở lại đây, gan nhiễm mỡ là căn bệnh xuất hiện ngày càng nhiều. Tùy thuộc vào lượng mỡ tích tụ trong gan mà người ta chia gan nhiễm mỡ thành 3 cấp độ khác nhau, trong đó cấp độ 1 là cấp độ đầu tiên và cũng là cấp độ nhẹ nhất của căn bệnh này. Vậy gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có cần điều trị không?

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là gì?

       Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là gan thoái hóa mỡ là tình trạng mỡ ứ đọng trong gan do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở những người bình thường, lượng mỡ tích tụ trong gan chỉ nằm trong khoảng 3-5% tổng trọng lượng gan. Khi lượng mỡ vượt quá 5% thì được cho là mắc bệnh gan nhiễm mỡ và được xếp vào gan nhiễm mỡ cấp độ 1 khi lượng mỡ chiếm từ 5-10%, cấp độ 2 khi lượng mỡ trong khoảng 10-25% và ở mức độ nghiêm trọng khi lượng mỡ vượt quá 30%.

Trong 3 cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ thì gan nhiễm mỡ độ 1 được cho là cấp độ đầu tiên và cũng là cấp độ nhẹ nhất của căn bệnh này. Ở giai đoạn này, khi siêu âm sẽ nhận thấy sự gia tăng nhẹ độ hồi âm lan tỏa của nhu mô, cơ hoành và đường bờ tĩnh mạch trong gan vẫn còn xác định được do mức độ hút ẩm chưa đáng kể.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có nguy hiểm không?

       Trên thực tế, gan nhiễm mỡ vốn được xem là căn bệnh không nguy hiểm và cũng không quá đáng lo nếu các tế bào gan không bị xơ hóa và hoạt tử do mỡ. Ở gan nhiễm mỡ độ 1 tuy chưa có nguy hiểm gì đến sức khỏe, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường mà không có ảnh hưởng gì đáng kể, tuy nhiên khả năng phát triển sang ung thư gan vẫn có thể xảy ra nếu không được điều trị kịp thời.

Gan nhiễm mỡ độ 1 chưa thật sự nguy hiểm (ảnh minh họa).

Vốn không có nhiều triệu chứng nhận biết nên việc phát hiện gan nhiễm mỡ độ 1 lại càng khó khăn hơn. Bệnh âm thầm tấn công nên rất khó để nhận biết mình có thực sự nhiễm bệnh hay không. Bệnh âm thầm tiến triển sang cấp độ 2 và cấp độ 3 đồng nghĩa với tình trạng gan sẽ bị suy giảm nặng nề, dẫn đến điều trị khó khăn.

Bên cạnh đó, viêm gan nhiễm mỡ vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả cho căn bệnh này, việc sử dụng thuốc điều trị cũng chỉ để làm giảm bớt lượng mỡ trong gan, còn việc điều trị tốt nhất vẫn là từ việc điều trị chính nguyên nhân gây bệnh.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có cần điều trị không

       Ngay cả khi gan nhiễm mỡ độ 1 chưa gây nguy hiểm cũng như chưa ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe thì việc điều trị gan nhiễm mỡ cũng rất cần thiết vì:

Khi phát hiện và điều trị bệnh càng sớm thì hiệu quả càng cao, bệnh nhân sẽ nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật mà không cần phải tốn quá nhiều tiền bạc và thời gian.

Không những thế, việc điều trị sớm còn giúp bệnh nhân giảm thiểu được nguy cơ bệnh tiến triển sang cấp độ 2, 3, hạn chế tối đa khả năng bệnh biến chứng nguy hiểm thành xơ gan và ung thư gan.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1

       Không phải tất cả những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ độ 1 đều cần đến thuốc để điều trị, tuy nhiên vẫn có những trường hợp bệnh nhân được bác sĩ kê đơn sẽ được điều trị bằng các loại thuốc kiểm soát tiểu đường, thuốc hạ cholesterol… thì vẫn cần tuân thủ nghiêm ngặt, tránh tình trạng sử dụng thuốc không đúng gây nên những ảnh hưởng về sức khỏe cho những bệnh nhân này.

Ngoài việc áp dụng các cách điều trị gan nhiễm mỡ mà bác sĩ chỉ định, bệnh nhân còn phải kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để đạt hiệu quả tốt nhất:  Tránh xa rượu bia và các chất kích thích khác để tránh tình trạng chức năng gan bị suy giảm thêm. Hạn chế những thức ăn không tốt cho gan như đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, nội tạng động vật và nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm có nhiều chất xơ để tránh tình trạng mỡ tích tụ thêm.

Đồng thời bệnh nhân cũng nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao, kết hợp nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng mệt mỏi. Bên cạnh đó nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để chắc chắn bệnh tình không tiến triển nghiêm trọng hơn.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ tại Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Liệu bạn có đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ và đang băn khoăn không biết điều trị bằng phương pháp nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất, hãy đến ngay với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám, xét nghiệm gan nhiễm mỡ và điều trị tốt nhất. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan trong đó có gan nhiễm mỡ cực kỳ hiệu quả. Phòng khám với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, tiên tiến giúp phát hiện và điều trị các bệnh về gan.

Bệnh nhân khi đến với chúng tôi sẽ được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm để đánh giá bệnh một cách toàn diện và chính xác nhất. Dựa vào đó mà đưa ra phương án điều trị thích hợp, giúp bệnh tình nhanh chóng được đẩy lùi.

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ 1 Có Cần Điều Trị Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017