⚕️Gan Nhiễm Mỡ Nên Kiêng Những Thực Phẩm Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến nhiều trong cuộc sống hiện đại, bệnh không chỉ gặp ở người lớn mà trẻ em cũng rất dễ bị mắc bệnh. Ngoài tuân thủ các phương pháp điều trị thì bệnh nhân cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống. Bệnh nhân đã thật sự biết gan nhiễm mỡ nên ăn kiêng gì hay chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết cách áp dụng thói quen ăn uống khoa học nhất.

Tham khảo thêm:

Bệnh gan nhiễm mỡ không “lành tính” như bạn nghĩ

       Gan nhiễm mỡ là bệnh hình thành do tình trạng chất béo trong gan chiếm hơn 5% trọng lượng gan, khi lượng mỡ trong gan càng lớn thì bệnh càng nặng.

       Tình trạng thoái hóa mỡ trên gan dù lành tính nhưng do bệnh có diễn biến âm thầm, nếu như không tiến hành các xét nghiệm gan nhiễm mỡ thì bệnh nhân không thể biết mình mắc bệnh. Rất nhiều bệnh nhân cho rằng gan nhiễm mỡ rất dễ điều trị, tuy nhiên hiện nay không có một loại thuốc đặc trị được căn bệnh này, nếu như khống chế được nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ thì bệnh sẽ ngày càng nặng.

 

Tác hại bệnh gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa)

       Gan nhiễm mỡ không sớm điều trị, bệnh nhân không biết cách thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học thì bệnh sẽ tiến triển xấu. Theo các chuyên gia gan mật, bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó xơ gan và ung thư gan có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Gan nhiễm mỡ nên ăn kiêng gì?

       Bên cạnh việc tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ bác sĩ quy định thì bệnh nhân cũng cần phải biết gan nhiễm mỡ nên kiêng gì để tránh làm bệnh diễn biến nặng hơn. Dưới đây là một số món ăn mà bệnh nhân cần hạn chế sử dụng:

 Kiêng ăn mỡ động vật

       Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong mỡ động vật như mỡ lợn, bò, gà…tuy có nguồn năng lượng tốt nhưng lại chứa quá nhiều axit béo no bão hòa. Khi sử dụng sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu dẫn đến xơ cứng động mạch, tăng mỡ trong gan không tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

       Thay vì sử dụng mỡ động vật, người bệnh có thể sử dụng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu mè, dầu olive. Việc này sẽ giúp làm giảm lượng mỡ tích tụ trong máu, không gây áp lực cho gan.

 Kiêng các thực phẩm giàu lượng cholesterol

       Nói đến gan nhiễm mỡ nên ăn kiêng gì thì không thể bỏ sót các thực phẩm có hàm lượng cholesterol xấu (LDL). Các loại cholestrol xấu thường làm xơ vữa thành động mạch, hạn chế lưu thông máu, nguy hiểm hơn có thể gây tắc mạch máu, tăng mỡ thừa trong gan. Một số loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol xấu mà bệnh nhân gan nên hạn chế sử dụng như: nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, da động vật, khoai tây chiên, bánh ngọt...

Gan nhiễm mỡ nên ăn kiêng gì (ảnh minh họa)

 Đồ ăn cay nóng

       Những tổn thương tế bào gan do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra khiến chức năng của gan bị suy yếu. Những món ăn cay nóng, nhiều gia vị khi sử dụng sẽ càng làm tăng thêm sự hư tổn trên gan khiến bệnh nặng hơn.

 Thức uống có cồn:

       Ngoài việc kiểm soát chế độ ân thì bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cũng cần hạn chế sử dụng rượu bia hay những loại nước uống có cồn khác. Chất cồn trong bia rượu có thể làm gia tăng tích lũy và giảm phân giải chất béo, điều này làm tăng lượng mỡ trong gan khiến bệnh nặng hơn.

 Giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn

       Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ nên gia giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn, các loại thịt bò, thịt heo, thịt chế biến sẵn có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao không tốt cho người bệnh.  Thay vào đó, bệnh nhân có thể dùng cá có thể là sự lựa chọn hoàn hảo hơn bởi trong cá còn chứa rất nhiều Omega – 3 có tác dụng làm giảm nồng độ triglyceride trong máu, rất tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ.

Những lưu ý cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

       Ngoài việc tìm hiểu gan nhiễm mỡ nên ăn kiêng gì thì bệnh nhân cũng cần biết thêm một số vấn đề sau nhằm hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn:

→  Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm tự nhiên giàu chất xơ vừa giúp cơ thể cảm thấy no lại cung cấp năng lượng ổn định, có lợi cho sự phục hồi lá gan.

→  Cố gấng mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút tập thể dục nhẹ nhàng, điều này không chỉ giúp làm tiêu bớt lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể mà còn giúp chúng ta thấy khỏe mạnh hơn, giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

→  Tuân thủ đúng liệu trình điều trị, cứ 3-6 tháng nên đi khám sức khỏe, xét nghiệm chức năng gan định kì để theo dõi tiến tiển bệnh cũng như hiệu quả của việc điều trị.

Khám và điều trị gan nhiễm mỡ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia về vấn đề ăn uống của người bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh nhân khi có các triệu chứng của bệnh thì nên đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM- địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ để được bác sĩ thăm khám và chữa trị càng sớm càng tốt.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được thành lập với nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe gan mật cho người dân. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại cũng các phương pháp điều trị tiên tiến, bệnh nhân có thể yên tâm khi đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khám chữa bệnh.

        Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo cách thức sau:

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Cách 1Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay. Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y  bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: 

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Nên Kiêng Những Thực Phẩm Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017