⚕️Đừng Quá Lo Lắng Khi HBSAG Dương Tính Nhưng Cũng Đừng Quá Xem Thường

Xét nghiệm viêm gan B cho kết quả HBsAg dương tính khiến nhiều người lo lắng, tìm mọi cách để chữa trị khi chưa biết thật sự tình trạng bệnh như thế nào. Nếu xét nghiệm HBsAg dương tính bạn đừng nên quá lo lắng sẽ khiến bệnh diễn tiến xấu hơn nhưng cũng đừng nên quá chủ quan để bảo vệ sức khỏe mình tốt nhất.

Đừng quá lo lắng khi HBSAG dương tính

Xét nghiệm HBsAg là một trong 5 chỉ số xét nghiệm viêm gan B quan trọng nhằm phát hiện nhiễm virus hay không, xét nghiệm này có ý nghĩa lớn trong chẩn đoán bệnh.

Khi xét nghiệm HBsAg dương tính chứng tỏ người này đã bị nhiễm virus viêm gan B, trong máu đã có sự xuất hiện của virus. Nhiều người khi có kết quả xét nghiệm dương tính đã rơi vào trạng thái lo lắng, tìm mọi cạch để chạy chữa dẫn đến những sai lầm trong điều trị bệnh. Theo các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, khi xét nghiệm kết quả thì virus viêm gan B có khả năng lây lan cao gấp 100 lần so với virus HIV, bệnh có thể truyền qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Tại Việt Nam có hơn 8,6 triệu người mắc bệnh, cứ 10 người xét nghiệm HBsAg lại có 1 đến 2 người cho kết quả dương tính.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Đừng quá lo lắng khi HBsAg dương tính (ảnh minh họa)

Tuy nhiên HBsAg dương tính chỉ nói lên được bạn đã bị nhiễm nhưng không thể hiện bạn đã mắc bệnh viêm gan B hay không. HBsAg sẽ tăng nhanh trong 10 tuần đầu sau khi bị nhiễm, nếu hệ miễn dịch đủ mạnh, các kháng thể sẽ đẩy lùi được virus, sau 6 tháng bệnh tự khỏi mà không cần điều trị. Có tới hơn 90% số bệnh nhân có thể tự khỏi bệnh, chỉ có khoảng 10% số người nhiễm virus viêm gan B tiến triển sang thể mãn tính, có thể hình thành biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Ngoài ra xét nghiệm HBsAg đôi khi còn có thể cho kết quả dương tính giả, chính vì vậy độ tin cậy của các xét kiệm còn phụ thuộc vào kĩ thuật xét nghiệm. Mọi người cần lựa chọn các cơ sở iu tín, thiết bị hiện đại để tránh gặp phải sai sốt trong kết quả, ảnh hưởng đến công tác phòng và điều trị bệnh.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Khi xét nghiệm HBsAg dương tính cần làm gì?

Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, nếu bạn xét nghiệm HBsAg cho kết quả dương tính thì việc đầu tiên là hãy tự trấn an tinh thần, sau đó hãy trao đổi với chuyên gia để thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác. Cụ thể như:

→  Xét nghiệm các chỉ số men gan, nếu các chỉ số men gan tăng cao hơn so với kết quả những tháng đầu chứng tỏ bệnh nhân HBsAg dương tính bị viêm gan B mãn tính thể hoạt động, cần điều trị nhanh chóng điều trị. Ngược lại men gan tăng trong mấy tháng đầu rồi lại giảm trước 6 tháng thì bệnh nhân ở thể cấp tính, không nguy hiểm.

HBSAG Dương Tính

Những điều cần lưu ý khi xét nghiệm HBsAg dương tính (ảnh minh họa)

→  Xét nghiệm định lượng HBV-DNA sẽ giúp biết chính xác bạn đã bị mắc bệnh viêm gan B hay chưa, đây là xét nghiệm được chỉ định với những người có kết quả HBsAg dương tính.

Ngoài ra, khi trong gia đình cho 1 người xét nghiệm HBsAg dương tính thì các thành viên còn lại cũng nên đi xét nghiệm viêm gan B để biết mình đã nhiễm virus hay chưa. Nếu HBsAg âm tính và chưa có kháng thể thì nên tiêm phòng vacxin đầy đủ 3 mũi sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi virus trong vòng 5-10 năm.

Phụ nữ mang thai có HBsAg dương tính, sau khi sinh cần tiêm huyết thanh kháng virus viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h sau khi sinh để bảo vệ trẻ tốt hơn.

HBsAg dương tính khi nào cần điều trị?

Như các chuyên gia đã nói, bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B mãn tính mới cần điều trị kháng virus, ngăn chặn virus phát triển tấn công tế bào gan, vậy nên khi HBsAg dương tính, bệnh nhân cần được theo dõi men gan cũng như tình trạng hoạt động của virus để có phương hướng điều trị phù hợp nhất.

Nhiều trường hợp bệnh nhân nhiễm viêm gan B thể không hoạt động, lúc này chưa cần điều trị nhưng do thiếu kiến thức y khoa, bệnh nhân tự ý mua thuốc tây, thuốc nam về dùng khiến gan bị tổn thương, tạo điều kiện cho virus thức tỉnh và tấn công gan gây viêm nhiễm nặng nề.

Hiện nay việc điều trị viêm gan B mạn tính thể hoạt động có rất nhiều phác đồ khác nhau. Với phác đồ điều trị viêm gan B bằng các loại thuốc kháng virus, bệnh nhân phải điều trị rất lâu, nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là giá thuốc đắt đỏ khiến nhiều bệnh nhân bị kiệt quệ tài chính. Nhiều người do phát hiện muộn, bệnh đã biến chứng sang xơ gan càng khó khăn hơn trong công tác cứu chữa.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Địa chỉ xét nghiệm và điều trị viêm gan B uy tín

Khuyến cáo của chuyên gia: khi xét nghiệm HBsAg dương tính, bạn không nên quá lo lắng cũng không được phép chủ quan. Cần trao đổi với các bác sĩ gan mật giỏi để được theo dõi, khám, xét nghiệm và có hướng điều trị phù hợp nhất.

Bài viết: ⚕️Đừng Quá Lo Lắng Khi HBSAG Dương Tính Nhưng Cũng Đừng Quá Xem Thường