⚕️Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ Trung Bình

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

Các cấp độ của gan nhiễm mỡ

     Gan nhiễm mỡ được gọi lại thoái hóa mỡ gan, là khi lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng của gan. Tùy theo lượng mỡ tích tụ trong gan mà được chia làm các cấp độ khác nhau và có mối nguy hiểm nhất định: 

  Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: Đây là giai đoạn đầu của quá trình phát triển ở bệnh gan nhiễm mỡ. Ở cấp độ này, lượng mỡ chiếm 5-10% trọng lượng gan, có thể trị khỏi dễ dàng bằng xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng hiệu quả.

 Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là cấp độ trung bình, với lưỡng mỡ chiếm 10-20% khối lượng của gan. Tuy đây không phải là giai đoạn nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng hơn, cơ hội điều trị thành công ít hơn.

 Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: Đây là giai đoạn nặng nhất và cũng đặc biệt nguy hiểm trong sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ. Khi tình trạng bệnh cảu bạn chuyển sang giai đoạn này thì có nghĩa là khả năng điều trị sẽ cực kì khó và thời gian phục hồi sẽ dài hơn.

     Vì vậy, khi bạn đang ở các giai đoạn nhẹ thì không nên xem thường bỏ qua mà nên đi thăm khám điều trị ngay. Khi ở cấp độ trung bình mà bạn có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ dễ dàng trị khỏi hơn, thời gian và kinh phí điều trị sẽ rút ngắn lại.

Vậy điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 như thế nào?

     Nếu cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như đau tức vùng gan, mệt mỏi, mất tập trung, chán ăn, buồn nôn,… thì có thể bạn đang mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ ở cấp độ 2. Tuy nhiên, các triệu chứng trên sẽ không có những biểu hiện rõ ràng dẫn đến sự chủ quan của bệnh nhân. Lúc này, bạn nên đi thăm khám làm xét nghiệm gan nhiễm mỡ ngay để được sự tư vấn điều trị thích hợp của bác sĩ. 

Siêu âm gan để có thể phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

      Đối với nhiều suy nghĩ rằng điều trị gan nhiễm mỡ ở cấp độ 2 là không cần thiết vì nó không có tính nguy hiểm cao, đây là một quan điểm sai lầm. Nếu gan nhiễm mỡ ở cấp độ này không được điều trị kịp lúc thì mức độ tổn thương gan sẽ tăng cao nhanh chóng, đến khi đó thì tình trạng bệnh đã trở nên nguy kịch, khó điều trị hơn và có thể dẫn đến tử vong.

       Dưới đây là phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 mà bạn nên nắm rõ để có thể áp dụng trị bệnh hiệu quả:

 Người béo phì nên thực hiện việc giảm cân ngay, có thể xin tư vấn phương pháp giảm cân của bác sĩ để có tính hiệu quả hơn.

 Việc cai rượu là rất quan trọng trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Nếu người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở cấp độ này, cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất chính là cai rượu. Nếu còn tiếp tục uống rượu thì bệnh sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn.

 Các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường như: Actos, Avandia, hoặc các loại thuốc làm giảm lượng cholesterol trong máu như lovastatin,… các loại thuốc vừa kể trên có thể giúp giảm bớt sự phát triển của gan nhiễm mỡ.

 Để điều trị hiệu quả, bệnh nhân cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lí: không nên ăn các thực phẩm dầu mỡ, các thức ăn nhanh, chứa nhiều chất phụ gia,… Cân bằng lượng chất đầy đủ như vitamin, chất xơ, chất đạm, protein, uống nước nhiều giúp thanh lọc gan.

 Kết hợp với chế độ ăn uống, người bệnh nên có một lối sống sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục điều độ, không nên thức khuya, làm các việc nặng nhọc gây tổn thương đến gan.

 

Các thực phẩm là các họ đậu có khả năng làm “giảm mỡ”, giúp ích cho việc điều trị bệnh. (Ảnh minh họa)

       Tuy mức độ nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 không quá cao nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không gây hại gì cho sức khỏe của bạn. Do đó, việc thực hiện những biện pháp điều trị bệnh ngay từ ban đầu là rất cần thiết và không thể kéo dài để tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng về sau.

Bài viết: ⚕️Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ Trung Bình

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017