⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Viêm Gan Do Rượu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

     Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Các chất độc trong rượu khi tích tụ trong cơ thể quá nhiều không chỉ gây ảnh hưởng đến gan mà còn để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe của bạn. Tham khảo bài viết sau để có thêm những thông tin bổ ích

Nguyên nhân gây viêm gan do rượu

     Viêm gan do rượu là do bệnh nhân nhân uống nhiều rượu trong thời gian kéo dài, dẫn đến lượng rượu vào máu quá tải, gan không thực hiện kịp chức năng thải độc, khiến các chất độc đó tích tụ lại trong cơ thể, dẫn đến tổn thương gan cùng các bộ phận khác. 

     Phân tích cụ thể, khi rượu được đưa vào trong cơ thể, 90% axetandehit có trong rượu sẽ chuyển thành axetan, chất này sẽ được đào thải qua thận. Khi uống rượu bia thường xuyên, gan phải thực hiện chức năng thải độc quá nhiều, làm giải phóng các ion H+. Các ion H+  này sẽ kết hợp cùng AND tạo nên thành phần thay thế cho các acid béo, khiến chất béo giảm, làm mỡ đọng lại nhiều trong gan, dẫn đến chức năng gan suy giảm trầm trọng. Lâu dần, tình trạng này sẽ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Uống rượu thường xuyên kéo dài liên tục trong vòng 8 năm thì các chất độc hại sẽ tụ lại trong gan gây viêm gan do rượu. (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu nhận biết viêm gan do rượu

     Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh viêm gan do rượu có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy việc theo dõi các dấu hiệu bất thường của cơ thể là rất quan trọng để kết hợp trong việc trị liệu bệnh viêm gan do rượu.

     Dưới đây là các dấu hiệu viêm gan do rượu mà bạn nên biết để có thể phát hiện sớm bệnh:

 Dấu hiệu chẩn đoán lâm sàng

 Rối loạn tiêu hóa: chán ăn, buồn nôn, sụt cân, đau bụng

 Vàng da, nước tiểu vàng

 Sốt: sốt nhẹ, đôi khi cao tới 39 độ

 Cổ trướng, phù, hôn mê gan, xuất huyết

 Dấu hiệu dựa trên bằng chứng xét nghiệm

 Cường lách

 Xuất huyết dạ dày ruột cấp và mãn tính

 Suy dinh dưỡng: thiếu hụt các chất như acid folic, vitamin B12

 Ethanol ức chế trực tiếp lên tủy xương

 Tăng bạch cầu

 Tăng nhẹ bilirubin huyết thanh

 Rối loạn chuyển hóa: dung nạp glucose rối loạn

      

Người mắc bệnh viêm gan do rượu sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược. (Ảnh minh họa)

      Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ không có biểu hiện rõ ràng, thường giống với các bệnh cảm thông thường, do vậy mà bệnh nhân thường chủ quan bỏ qua, đến khi các triệu chứng trở nên trầm trọng thì bệnh tình đã tiến triển thành nguy kịch. 

Xét nghiệm kiểm tra viêm gan do rượu

     Để chắc chắn hơn về bệnh tình, bạn nên đi thăm khám định kì để có thể chẩn đoán sớm bệnh hoặc an tâm hơn về sức khỏe. Còn nếu bạn là người nghiện rượu nặng thì phải đi kiểm tra xét nghiệm ngay, vì có thể cơ thể bạn đang tiềm ẩn bệnh trong người. 

 Để xét nghiệm được bệnh viêm gan do rượu bạn có thể tiến hành làm siêu âm gan. Đây là phương pháp được thực hiện phổ biến vì tính nhanh và hiệu quả của nó. Thông qua xét nghiệm này sẽ giúp việc loại trừ tắc mật, đánh giá cổ trướng lâm sàng, theo dõi được tình trạng tổn thương của gan.

 Bên cạnh các xét nghiệm trên, bạn có thể kết hợp làm các kiểm tra liên quan khác như kiểm tra bilirubin, kiểm tra ALT, AST,… Qua kết quả của các chỉ số này, bạn sẽ biết được tình trạng tổn thương của tế bào gan, sự bất thường của các chức năng tổng hợp, chuyển hóa của gan, phát hiện xơ gan, ung thư gan,…

 Kiểm tra bằng cách cắt lớp vi tính, dùng để phát hiện những tổn thương ở gan.

Làm các xét nghiệm kiểm tra để có thể chẩn đoán sớm bệnh gan. (Ảnh minh họa)

        Tuy viêm gan do rượu không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng đây cũng là một căn bệnh có tính nguy hiểm cao. Vì vậy, bản thân mỗi người nên tự giác xây dựng biện pháp phòng ngừa bệnh ngay từ ban đầu bằng cách có chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lí cùng lối sống sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra, việc tiết chế, giảm lượng rượu là rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh viêm gan do rượu. Bên cạnh đó, siêu âm định kì 6 tháng/lần cũng rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh.  

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Viêm Gan Do Rượu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017