⚕️Nhận Biết Gan Nhiễm Mỡ Qua Những Dấu Hiệu Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Bạn đã thật sự biết gan nhiễm mỡ là căn bệnh như thế nào, bạn muốn biết cách nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ? Hãy lắng nghe những chia sẻ của chuyên gia Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM trong bài viết sau để có thêm các thông tin hữu ích nhất.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ quá nhiều chất béo lipit chiếm quá 5% trọng lượng ở gan. Các mô mỡ tăng lên chèn ép các tế bào gan và mạch máu gây cản trở quá trình hoạt động gây rối loạn chức năng gan. Lâu dài sẽ dẫn đến các biến chứng như xơ gan và ung thư gan. Thống kê khoảng 20% số người bị gan nhiễm mỡ sẽ chuyển sang xơ gan. 

Gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Bệnh gan nhiễm mỡ có thể xảy ra ở bất kỳ ai có lối sống thiếu vận động, ăn uống quá độ các chất béo, đường, tinh bột, quá thừa năng lượng. Ngoài ra, di truyền cũng là 1 trong những nguyên nhân khi trong gia đình có cha mẹ bị béo phì.

       Bên cạnh đó, có nhiều nguyên nhân khác gây nên bệnh gan nhiễm mỡ: biến chứng do viêm gan B, C, do bia rượu, chất hóa học, rối loạn nội tiết tố, bệnh tiểu đường, dùng một số loại thuốc gây độc cho gan, …

Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

       Nếu bạn thấy những dấu hiệu sau ở cơ thể, rất có thể đó là triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ:

       1. Mệt mỏi, kiệt sức, ăn uống kém ngon: khi gan bị nhiễm mỡ, chức năng gan cũng bị rối loạn khiến người bệnh có cảm giác chán ăn, việc hấp thụ chất dinh dưỡng không hiệu quả. Do đó, không đủ cung cấp năng lượng cho cơ thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải và nặng hơn là kiệt sức. 

       2. Buồn nôn, đầy bụng: gan nhiễm mỡ ở thể nhẹ có thể khiến chức năng gan suy giảm, buồn nôn, mệt mỏi, đầy bụng...

       3. Dấu sao mạch: là u mạch hình nhện xuất hiện trên mặt da mặt, cổ, lưng, cánh tay, ngực, tỏa ra tỏa nhánh ra xung quanh. Kích thước từ vài cm đến hơn một đầu kim. Các dấu này mất khi dùng lực ấn vào và xuất hiện lại khi thả ra. Cảnh báo các bệnh gan cấp tính, xơ gan và có thể ở những bệnh nhận gan nhiễm mỡ.

 

Dấu sao mật (Ảnh minh họa)

       4. Thiếu hụt vitamin: dấu hiệu ban đầu có thể bao gồm viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm lưỡi, nhiệt miệng, da tối màu, tăng sừng… Ở một số người có triệu chứng đi cầu ra máu, chảy máu nướu, chảy máu cam…

       5. Vàng da: xảy ra do quá trình chuyển hóa và đào thải bilirubin bị gián đoạn, khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao gây tình trạng vàng da. Khi gan bị nhiễm mỡ, người bệnh sẽ bị vàng da mức độ nhẹ, sau tình trạng nhiễm mỡ ở gan được cải thiện, triệu chứng vàng da sẽ không còn. 

       6. Đau bụng: Đau vùng gan, phía trên bên phải bụng là dấu hiệu của viêm gan hoặc căng gan. Triệu chứng này không thường gặp ở người bị gan nhiễm mỡ mà phổ biến hơn ở giai muộn khi xảy ra biến chứng.

       7. Rối loạn nội tiết: xuất hiện các triệu chứng ở nam giới như tuyến vú nam giới phát triển như nữ, teo nhỏ tinh hoàn, rối loạn chức năng cương dương, ở phụ nữ là rong kinh, tắc kinh, cân nặng của người bệnh giảm hoặc tăng…

       8. Chỉ số mỡ máu tăng cao: chỉ số Cholesterol, triglyceride trong máu cao hơn bình thường có nguy cơ gan bị nhiễm mỡ cao hơn so với bình thường. 

>>> Khuyến cáo của chuyên gia:  Hầu hết các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không có biểu hiện gì bất thường mà chỉ tình cờ phát hiện khi kiểm tra chức năng gan hoặc khi siêu âm. Vì không có triệu chứng cụ thể nên có rất nhiều trường hợp phát hiện ra khi bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm hoặc có biến chứng xơ gan, ung thư gan. Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh thì mọi người nên đến các phòng mạch chuyên gan uy tín để tiến hành các xét nghiệm gan nhiễm mỡ , dựa vào kết quả khám bệnh có được, bác sĩ mới có thể tư vấn cách điều trị gan nhiễm mỡ đúng đắn nhất.

Bài viết: ⚕️Nhận Biết Gan Nhiễm Mỡ Qua Những Dấu Hiệu Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017