⚕️Dấu Hiệu Cảnh Báo Chức Năng Của Gan Bị Suy Giảm

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Gan được ví như một nhà máy thải độc của cơ thể, thực hiện những chức năng quan trọng mà không cơ quan nào thay thế được. Tuy nhiên gan cũng dễ dàng bị suy giảm bởi nhiều yếu tố, hậu quả dẫn đến có thể gây xơ gan, ung thư gan và ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan khác. Vậy dựa vào những dấu hiệu nào để nhận biết chức năng gan đang suy giảm?

Suy giảm chức năng gan là gì?

       Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người, không chỉ giúp thanh lọc độc tố, chuyển hóa thức ăn mà gan còn giữ nhiệm vụ dự trữ nhiên liệu dưới nhiều dạng khác nhau, tổng hợp các chất đạm, bài xuất mật, chất acid, mỡ…

       Khi gan bị tổn thương do một số nguyên nhân như bị virus tấn công, bệnh nhân phải làm việc quá sức, hay do mắc một số bệnh lý khác khiến gan không thể hoạt động bình thường hay nói cách khác là suy giảm chức năng gan.

Dấu hiệu nhận biết gan bị suy giảm chức năng

       Bệnh nhân bị suy giảm chức năng thông thường sẽ xuất có một số biểu hiện sau đây, nếu nhận thấy có xuất hiện các dấu hiệu này thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay:

➢ Rối loạn tiêu hóa

       Đây là được cho là dấu hiệu đầu tiên cho biết bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan. Biểu hiện thường thấy là đó là hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, bụng chướng nhẹ, đi đại tiện lỏng nhiều lần trong ngày, các triệu chứng này luôn khiến người bệnh phải khổ sở và khó chịu.

       Bên cạnh đó, một phần lớn bệnh nhân còn cảm thấy ăn không ngon, ngán mỡ, luôn cảm thấy mệt mỏi. Đây cũng là tình trạng dễ khiến bệnh nhân dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý về đường tiêu hóa khác. Để biết chính xác, bệnh nhân nên trực tiếp hỏi ý kiến của bác sĩ.

➢ Vàng da, vàng mắt

       Gan bị suy giảm chức năng sẽ dẫn đến việc chuyển hóa bilirubin bị rối loạn, khiến hàm lượng bilirubin trong máu tăng cao, là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng vàng da, da chuyển sang màu vàng nám, có các đốm trắng xuất hiện, đồng thời mắt và móng tay cũng chuyển sang màu vàng.

➢ Sưng và đau tức vùng bụng

       Khi cảm thấy đau tức vùng hạ sườn phải, đau âm ỉ ở bụng, kéo dài đây chính dấu hiệu chức năng gan suy giảm nghiêm trọng.  Hiện tượng sưng phù dưới xương sườn bên phải, tạo áp lực lên cơ hoành, khiến bạn cảm thấy đau đớn khi thở cũng là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan suy giảm. Nếu may mắn thì có thể bạn chỉ mắc gan nhiễm mỡ hoặc tình trạng viêm gan nhẹ, nhưng triệu chứng này có thể xuất hiện ở người mắc ung thư gan.

➢ Hơi thở có mùi

       Khi gan bị suy giảm chức năng sẽ khiến cho chức năng giải độc gan bị ảnh hưởng, dẫn đến sự rối loạn tiêu hóa và hơi thở có mùi khác thường, bệnh nhân cũng cần chú ý hơn đến dấu hiệu này.

➢ Trướng bụng

       Việc cùng lúc phải tiếp nhận nhiều chất độc vào cơ thể mà không được xử lý hết sẽ khiến cho gan bị tổn thương và nhiễm độc. Biểu hiện là bên ngoài gan to lên, dạ dày trương phình nếu không được xử lý kịp thời.

➢ Quầng thâm và mắt có dấu hiệu nhanh mỏi

       Có thể người bệnh chủ quan vì đây là biểu hiện không hiếm trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu cho thấy chức năng gan của bạn đang suy yếu.

Sự nguy hại khi chức năng của gan bị suy giảm

       Khi gan giữ nhiều vai trò chức năng quan trọng như vậy đối với cơ thể, một khi gan bị tổn thương khiến chức năng gan suy giảm, thì sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường. Khi chức năng gan bị suy giảm chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương, khi đó các chức năng thải độc, chuyển hóa chất, chức năng miễn dịch bị kìm hãm.

       Các triệu chứng suy giảm chức năng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong. Để kiểm tra và tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Dấu Hiệu Cảnh Báo Chức Năng Của Gan Bị Suy Giảm

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ phòng khám bệnh gan tốt nhất tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được khám và điều trị bởi những bác sĩ, chuyên gia gan đầu ngành giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, phương pháp điều trị hiệu quả, cùng với đó là chi phí điều trị cạnh tranh, hợp lý nhất định sẽ đem đến cho bạn một kết quả điều trị khiến bạn hài lòng nhất. 

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Cảnh Báo Chức Năng Của Gan Bị Suy Giảm

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017