⚕️Đau Gan – Triệu Chứng Của Bệnh Xơ Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Khi các tế bào gan bị tổn thương và đang dần bị hủy hoại sẽ xảy ra tình trạng đau gan. Vậy đau gan có phải là triệu chứng của bệnh xơ gan hay không? Và đau gan thì thường đau những chỗ nào? Tất cả sẽ được các bác sĩ chuyên khoa gan mật của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chia sẻ trong bài viết sau đây.

ĐAU GAN CÓ PHẢI LÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH XƠ GAN?

       Một trong những dấu hiệu thường gặp, xuất hiện tương đối nhiều trong bệnh xơ gan là đau gan, chiếm khoảng 60-80%. Người bệnh sẽ bị đau âm ỉ ở vùng gan và vùng vai phải kèm theo một số triệu chứng khác như: Hoảng đản, sốt… Hiện tượng đau gan là do gan xơ và sưng to làm kích thích mạnh các tế bào thần kinh nằm ở lớp vỏ gan. Bệnh nhân có thể bị sốc và ngất nếu bị chảy máu ở gan. Những triệu chứng này cho thấy tế bào gan đã bị tổn thương một cách rõ rệt.

[Bạn có triệu chứng đau gan, cần được tư vấn. Chỉ cần click chuột chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn]

Đau gan là một trong những triệu chứng thường gặp khi bị xơ gan (Ảnh minh họa)

       Ngoài ra các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cũng xin chia sẻ một số triệu chứng thường gặp khác khi bị xơ gan để người bệnh kịp thời nhận biết bệnh và có biện pháp hỗ trợ điều trị phù hợp:

➢ Vàng da, vàng mắt: Da sẫm màu, màu mắt móng tay chuyển sang màu vàng. Do lượng bilirubin gián tiếp không được gan tổng hợp thấm ngược vào máu, còn lượng bilirubin trực tiếp đã tổng hợp được lại bị tắc ở túi mật do ống dẫn mật bị viêm tắc và thấm ngược vào máu.

➢ Rối loạn đường tiêu hóa: Xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, trướng bụng…

➢ Sưng phù: Lúc đầu, người bệnh sẽ bị phù ở 2 chân. Càng về sau khi chức năng gan càng suy giảm, người bệnh sẽ bị phù toàn thân.

➢ Cơ thể mệt mỏi, suy nhược: Chán ăn, chóng mặt, buồn nôn, có dấu hiệu sụt cân nghiêm trọng.

➢ Xuất huyết ra máu: Gan xơ làm cho dòng máu đi qua bị cản trở, khiến áp lực tại tĩnh mạch tăng, đặc biệt là làm giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình vị dạ dày. Khi giãn đến một mức độ, tĩnh mạch sẽ vỡ, khiến máu sẽ thoát ra ngoài cơ thể theo các con đường như nôn ra máu, đại tiện ra máu.

➢ Bệnh não gan: Là biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan giai đoạn cuối. Người bệnh bị mất ý thức, hành vi, mệt mỏi, yếu cơ. Nếu không được can hiệp kịp thời, chỉ cần một cơn co giật cũng có thể gây tử vong.

ĐAU GAN THƯỜNG ĐAU NHỮNG CHỖ NÀO?

       Khi bị đau gan, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở một số vùng như sau:

1. Đau bụng khi bị đau gan:

       Đau bụng là triệu chứng thường gặp khi bị các bệnh về tiêu hóa, chiếm khoảng 80%. Tuy nhiên đau bụng cũng là một trong những triệu chứng của đau gan.

       Thông thường khi đau gan sẽ cảm thấy vùng bụng phía trên bên phải bị đau. Vị trí đau có thể lan lên trên hoặc xuống dưới, đau trướng bụng kéo dài hoặc đau âm ỉ, khi hoạt động hoặc kéo vật gì đó cũng sẽ gây đau. Ở một số ít người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội, cơn đau sẽ ít vào buổi sáng sớm, khi đến buổi chiều và buổi tối sẽ thấy đau hơn. 

2. Đau tức vùng hạ sườn phải khi bị đau gan:

       Khi bị đau gan đa số người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng hạ sườn phải kèm theo các triệu chứng chán ăn, nôn mửa, khó chịu vùng gan, trướng bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, cũng có khi xuất hiện triệu chứng da bị vàng hoặc sạm đen, cơ thể gầy gò sút cân. Khi đau gan phát triển thành ung thư gan thì vùng hạ sườn phải sẽ đau dữ dội kèm theo mất ngủ và trầm cảm. Khi bị đau vùng hạ sườn phải tức đã cảnh báo bệnh gan ở mức độ nguy hiểm.

3. Đau xung quanh vùng gan:

       Chứng viêm nhu mô gan kích thích nhánh thần kinh cơ hoành trong gan và gây đau gan. Ngoài ra, khi đau gan có thể thông qua sự truyền dẫn của thần kinh cơ quan làm đau vai phải và phần trên xương quai xanh.

       Khi thấy xuất hiện triệu chứng đau gan, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ khám chữa bệnh gan mật uy tín tại TP. HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, cơ sở khám chữa bệnh gan mật uy tín được Bộ Y tế cấp phép tại TP. HCM. Phòng khám với nhiều ưu thế nổi trội như:

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

► Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

► Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

        Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo cách thức sau để được các chuyên gia gan mật tư vấn tận tình.

► Cách 1Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay. Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y  bác sĩ của phòng khám. 

Bài viết: ⚕️Đau Gan – Triệu Chứng Của Bệnh Xơ Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017