⚕️Con Đường Dẫn Đến Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo không được chuyển hóa mà tích tụ lại ở gan quá 5% tỷ trọng gan. Khi này, các mô mỡ xen kẽ với các mô tế bào gan và xuất hiện ở bề mặt vỏ gan thành từng đốm lan tỏa. Có thể thấy bằng phương pháp siêu âm. Tùy tình trạng nặng nhẹ mà siêu âm có thể thấy rõ hoặc không thể thấy rõ bờ gan và các mao mạch trên vỏ gan.

Cơ chế tích tụ chất béo ở gan gây gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

Các nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

       Gan nhiễm mỡ được xem như là một tình trạng triệu chứng xảy ra bởi các chứng bệnh khác, hơn là một bệnh lý. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm mỡ ở gan bao gồm:

       1. Bệnh thừa cân, béo phì:

Là nguyên nhân gây nên 40% trường hợp bị gan nhiễm mỡ. Việc ăn uống quá độ, dung nạp quá nhiều chất dinh dưỡng mà không có chế độ vận động sinh hoạt hợp lý dễ dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì, gây nên tình trạng nhiễm mỡ ở gan.

Thừa cân béo phì dễ gây gan nhiễm mỡ và các biến chứng khác về gan (Ảnh minh họa)

       2. Bệnh Viêm gan:

Viêm gan vì nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng nhiễm mỡ ở gan. Nằm ở cơ chế tích lũy chất béo chung khi chức năng chuyển hóa chất ở gan bị rối loạn. Bất kỳ các loại Viêm gan nào cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Ngược lại, tình trạng nhiễm mỡ ở gan vì những nguyên nhân khác cũng có thể gây viêm gan.

       3. Bệnh suy dinh dưỡng:

Suy dinh dưỡng điển hình là việc thiếu hụt protein khiến cung cấp không đủ nguyên liệu cho quá trình hoạt động của gan, cũng khiến cho quá trình chuyển hóa chất bị ảnh hưởng gây nên tình trạng tích lũy chất béo ở gan. Lâu dài sẽ khiến gan bị nhiễm mỡ ở nhiều mức độ khác nhau. Ví dụ giảm nồng độ lipoprotein trong máu, gây trở ngại trong quá trình vận chuyển tryglycerid dẫn đến tích tụ lại trong gan khiến gan nhiễm mỡ.

       4. Bệnh tiểu đường:

Rối loạn isulin ở người bị bệnh tiểu đường có thể gây nên tình trạng tích lũy mỡ ở gan.

Trị liệu gan nhiễm mỡ bằng cách ăn uống

       Trị liệu gan nhiễm mỡ thường không được chỉ định sử dụng thuốc trị gan nhiễm mỡ, 50% hiệu quả của việc điều trị gan nhiễm mỡ nằm ở chế độ ăn uống.

   Việc hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ là việc cần thiết, nhất là những loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật, kem…

   Hạn chế rượu bia, các thức uống có cồn.

   Bổ sung đầy đủ Vitamin thông qua các loại rau xanh, củ quả hoặc sử dụng Vitamin tổng hợp.

   Ăn các thực phẩm có chứa chất đạm cần phải vừa đúng với khả năng của gan mình.

   Một số loại thực phẩm được xem là “thuốc trị gan nhiễm mỡ” có khả năng “giảm mỡ” như: đậu hà lan, cà chua tươi chín, rau cần tây, diếp cá, tỏi, dầu đậu nành, ớt vàng, rau ngót, bắp chuối (bông chuối). Các loại trái cây cần sử dụng đó là bưởi, táo chín, cam, quýt, chanh…

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng xảy ra phổ biến nhưng lại rất âm thầm, hầu như không có bất kỳ triệu chứng nào. Chỉ có thể phát hiện ra bằng phương pháp siêu âm và sinh thiết gan. Bất kỳ ai cũng cần phải thực hiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nhờ tới sự tư vấn khám chữa bệnh của bác sĩ chuyên môn để phát hiện và điều trị kịp thời.

        Với tư cách là bệnh viện trị liệu bệnh gan lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM, ngoài việc quán triệt tác phong làm việc chuyên môn, quản lý nghiêm ngặt của bệnh viện, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cam kết mang toàn bộ tâm huyết, sức lực để cung cấp những dịch vụ đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người bệnh. Lấy bệnh nhân làm trọng tâm, phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo từ tiếp đón, phát số, thu phí, đến tiến hành chữa trị giúp người bệnh được khám chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng. Để biết rõ hơn về nguyên nhân gan nhiễm mỡ hoặc những thông tin liên quan cần giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo cách thức sau để được các chuyên gia gan mật tư vấn tận tình.

Bài viết: ⚕️Con Đường Dẫn Đến Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017