⚕️Chu Vi Vòng Eo Và Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Có Mối Quan Hệ Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Vòng bụng to ra, vòng đời ngắn lại” là cảnh báo của các nhà nghiên cứu y học trên thế giới. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người có số đo vòng bụng (vòng eo lớn) thường liên quan đến các căn bệnh nguy hiểm như: Bệnh tim, cao huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường và nhất là bệnh gan mà điển hình là gan nhiễm mỡ.

       Vậy chu vi vòng eo và bệnh gan nhiễm mỡ có mối quan hệ như thế nào? Ảnh hưởng của chúng đến nhau ra sao? Hãy cùng lắng nghe giải đáp của bác sĩ chuyên khoa gan trong bài viết sau đây.

Chu vi vòng eo và bệnh gan nhiễm mỡ có mối quan hệ như thế nào?

       Nghiên cứu của các bác sĩ y khoa cảnh báo, vòng bụng (vòng eo) tập trung các cơ quan trọng yếu như: Thận, tuyến tụy, gan... Nếu nơi này tích tụ quá nhiều mỡ sẽ phá hủy hệ thống tuyến tụy, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, rối loạn lipit máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường và các bệnh khác.

       Nghiên cứu của các bác sĩ y khoa cũng đã khẳng định "Chu vi vòng eo là yếu tố nguy cơ của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu". 

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Chu vi vòng eo là yếu tố nguy cơ của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

       Theo tác giả chính của công trình nghiên cứu cho thấy bệnh gan nhiễm mỡ thường liên quan với béo phì, nhưng theo nghiên cứu này cho thấy rằng một tỷ lệ bệnh nhân không thực sự bị béo phì. Cụ thể là bệnh nhân bị béo phì có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ rất cao, đó là chuyện ai cũng biết nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những bệnh nhân có tích lũy mỡ ở bụng (chu vi vòng eo lớn) nhưng có trọng lượng cơ thể bình thường lại có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn cả bệnh nhân bị béo phì. 

       Các nhà nghiên cứu cho biết, cần có các nghiên cứu tiếp theo để xác định rằng chu vi vòng eo chứ không phải chỉ trọng lượng cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện nguy cơ các biến chứng của bệnh. Nhưng chúng ta có thể sớm thấy rằng, chu vi vòng eo và bệnh gan nhiễm mỡ có quan hệ mật thiết với nhau. Và người có chu vi vòng eo lớn (không do béo phì) có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao hơn người bị béo phì.

Vòng eo của bạn to bất thường, bạn lo lắng mình bị gan nhiễm mỡ sau khi tìm hiểu về các dấu hiệu của bệnh? Bạn muốn biết cách xét nghiệm gan nhiễm mỡ cho kết quả nhanh chóng... Hãy hỏi ngay bác sĩ bằng cách nhấp vào khung chat bên dưới và chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay.

Bệnh gan nhiễm mỡ nguy hiểm thế nào với sức khỏe người bệnh?

       Gan nhiễm mỡ vốn được biết đến là căn bệnh lành tính nhưng khi không được chữa trị kịp thời thì sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh, nhất là khi bệnh kết hợp cùng với các bệnh lý về gan khác như viêm gan virus. 

       Gan nhiễm mỡ giai đoạn nặng có sự suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, gan hầu như không thực hiện được chức năng của mình vì các tế bào gan bị tổn thương nặng. Bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan với nguy cơ tử vong cao. Cụ thể:

Chu Vi Vòng Eo Và Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Có Mối Quan Hệ Như Thế Nào

Gan nhiễm mỡ có nguy cơ biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa).

➢  Viêm gan: Đây là giai đoạn tiếp theo khi gan nhiễm mỡ không được điều trị kịp thời. Lúc này gan đã mất dần khả năng chuyển hóa chất và đào thải chất độc, chất béo tích tụ ngày càng nhiều khiến gan bị tổn thương nhiều hơn.

➢  Xơ ganKhi đã tiến triển đến giai đoạn xơ gan mà không được điều trị thì bệnh tiếp tục phát triển nhanh chóng. Các triệu chứng ở giai đoạn này đã biểu hiện rõ rệt hơn nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây nên những hậu quả nặng nề.

➢  Ung thư gan: Đây là mức độ nguy hiểm nhất về bệnh gan và có nguy cơ tử vong cao nhất. Ở giai đoạn này, bệnh tiến triển rất nhanh, thông thường bệnh nhân chỉ có thể sống thêm được vài tháng.

       Vì những biến chứng của bệnh gan, nhất là gan nhiễm mỡ vô cùng nghiêm trọng, người bệnh ngay khi nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, nhất là khi thấy chu vi vòng eo tăng lên bất thường cần đến ngay những địa chỉ có chuyên khoa gan mật uy tín tại các bệnh viện, phòng khám chuyên gan có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, dịch vụ tốt, có đội ngũ y bác sĩ giỏi để được điều trị bệnh gan 1 cách hiệu quả.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một địa chỉ đáp ứng đầy đủ tất cả những điều kiện nếu trên, trở thành địa chỉ điều trị bệnh gan lý tưởng cho rất nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ kể từ khi thành lập cho đến nay.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Bài viết: ⚕️Chu Vi Vòng Eo Và Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Có Mối Quan Hệ Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017