⚕️Chỉ Số HbsAg Cao Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (1 bình chọn)

        Viêm gan B là căn bệnh khá phổ biến trong những năm gần đây, không chỉ bởi mức độ nguy hiểm mà còn bởi sự lan nhanh chóng. Điều đáng nói là bệnh viêm gan B không có nhiều triệu chứng nhận biết hay nếu có thì cũng mờ nhạt khiến người bệnh dễ nhầm lẫn sang các bệnh khác. Chính vì thế, để nhận biết chính xác căn bệnh này không còn cách nào khác là phải thực hiện xét nghiệm viêm gan B.

Nhắc đến xét nghiệm viêm gan B người ta thường nhắc nhiều đến chỉ số HbsAg, vậy chỉ số hbsag như thế nào là cao, chỉ số HbsAg tăng cao có nguy hiểm không, cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Chỉ số HbsAg như thế nào là cao?

        HbsAg là kháng nguyên của virus viêm gan B, được tìm thấy trong huyết thanh của người nhiễm virus này. Xét nghiệm HbsAg là một trong những xét nghiệm viêm gan B không thể thiếu để nhận biết người đó có đang mắc bệnh virus viêm gan B hay không. Kết quả dương tính tương ứng với việc người đó đang nhiễm virus và âm tính là không mắc bệnh.

Thông thường, khi kết quả xét nghiệm viêm gan B có chỉ số HbsAg là dương tính tức là cơ thể đang có sự tồn tại của virus viêm gan B, kháng nguyên này thường tăng lên nhanh chóng trong vòng 10 tuần đầu sau khi nhiễm bệnh. Sau đó sẽ phát triển theo hai trường hợp, một là khi cơ thể khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt sẽ nhanh chóng loại bỏ virus viêm gan B ra khỏi cơ thể trong khoảng 4-6 tháng sau đó, cơ thể hoàn toàn khỏi bệnh mà không cần phải chích ngừa sau đó, trường hợp này chiếm đến 90%. Hai là khi người bệnh không đủ sức để loại bỏ virus, người bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan B mạn tính. Con số này chiếm khoảng 10-15%.

Ngoài việc xác định chỉ số HbsAg âm tính hay dương tính,  thì chỉ số hbsag như thế nào là cao, như thế nào là bình thường cũng có ý nghĩa khá quan trọng trong việc xác định tình trạng bệnh. Tuy nhiên đây cũng là điều mà không nhiều bệnh nhân có thể nắm được.

Để nhận biết chỉ số HbsAg như thế nào là cao hay bao nhiêu là bình thường người ta cần phải dựa vào chỉ số tham chiếu S/CO, là chỉ số cao nhất để phân biệt giữa dương tính và âm tính, nó có có nghĩa là sample/cut off là giá trị của mẫu thử so với ngưỡng giới hạn cho phép. Tuy nhiên chỉ số này còn phụ thuộc nhiều vào máy đo tại các cơ sở khám bệnh khác nhau. Khi tỉ lệ này >1 có nghĩa vượt quá ngưỡng và là dương tính, còn < 1 nhỏ hơn ngưỡng cho phép là âm tính.

HbsAg dương tính có nguy hiểm không?

        Không phải tất cả những người mang có kết quả HbsAg dương tính đều sẽ mắc bệnh viêm gan B. Vẫn có khá nhiều người mang virus viêm gan B nhưng không biểu hiện bệnh hay còn được gọi là người lành nhiễm bệnh gan. Tuy không gây hại gì cho người bệnh nhưng nó lại có thể truyền nhiễm và tái hoạt động khi gặp điều kiện thuận lợi và được kích hoạt.

Để đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh khi chỉ dựa vào chỉ số HbsAg dương tính là không đủ, người bện không cần phải quá lo lắng tuy nhiên cũng cần chú ý để tránh nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Để chắc chắn hơn, khi có kết quả xét nghiệm HbsAg dương tính, bệnh nhân cần phải làm thêm một số xét nghiệm cần thiết khác như xét nghiệm định lượng HBV-DNA. Từ đó mới có thể xác định cụ thê số lượng virus có trong cơ thể cũng như mức độ hoạt động của chúng, sau đó các mới tiến hành đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Điều trị viêm gan B như thế nào?

        Hiện nay, bệnh đã có thể điều trị hiệu quả, ngăn chặn sự phát triển và nhân đôi của virus bằng những phương pháp mới như: phương pháp xung tần số thấp, tách lọc virus bằng công nghệ CIL hay phương pháp truyền máu ozoneĐây là các phương pháp được đánh giá cao không những trong điều trị mà còn cả trong việc hạn chế những tác dụng phụ, giải quyết tình trạng kháng thuốc hiệu quả.

Chỉ Số HbsAg Cao Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Ưu điểm của những phương pháp này:

► Hiệu quả cao, đặc biệt an toàn và không gây biến chứng cho người bệnh.

► Giải độc, tiêu diệt virus, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan.

► Tiến hành nhanh (từ 25 - 30 phút/1 lần điều trị).

► Không ảnh hưởng các chức năng sinh lý khác.

       Với những hiệu quả vượt trội như giải quyết được những hạn chế thường thấy của việc điều trị bằng phương pháp truyền thống, liệu trình điều trị sẽ được rút ngắn, đạt được hiệu quả nhanh chóng, đồng thời phương pháp điều trị khá an toàn, phù hợp với đa số bệnh nhân.

       Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả như trên, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất, quy trình thăm khám khoa học, được hỗ trợ tận tình về mọi mặt. Đến với chúng tôi sẽ là một lựa chọn đúng đắn giành cho bạn.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số HbsAg Cao Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017