⚕️Chỉ Số Alt Trong Xét Nghiệm Men Gan Cho Biết Điều Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Xét nghiệm men gan là một xét nghiệm được sử dụng để đánh giá chức năng gan, cho biết tình trạng của gan có đang ổn định hay không. Chỉ số ALT là một trong những men gan được góp mặt trong xét nghiệm này. Vậy cụ thể men gan ALT cho biết điều gì trong xét nghiệm này? Tìm hiểu ngay để bảo vệ lá gan của chính bạn.

Chỉ số ALT là gì?

       ALT là cụm từ viết tắt của chỉ Aspartate Amino Transferase, đây là một trong 4 loại enzyme được chỉ định khi thực hiện xét nghiệm men gan. Men gan ALT xuất hiện nhiều trong các tế bào gan và thận, ngoài ra còn có một lượng nhỏ tồn tại trong cơ tim và cơ bắp của người bệnh thực hiện nhiều vai trò khác nhau.

Mức độ gia tăng của các chỉ số men gan (ảnh minh họa).

Ở những người bình thường, chỉ số ALT trong máu thường không cao, tồn tại ổn định ở mức 40 UI/L. Chỉ số này chỉ tăng cao khi gan tình trạng gan xấu đi, có những dấu hiệu mắc các bệnh liên quan đến bộ phận này. Một số bệnh lý về gan khi hình thành sẽ khiến các tế bào gan bị tổn thương, làm giải phóng một lượng lớn men gan ALT vào máu, xét nghiệm ALT sẽ cho kết quả men gan ALT tăng cao. Bệnh nhân có xét nghiệm ALT tăng cao cần phải kịp thời theo dõi và có biện pháp điều trị kịp thời.

Chỉ số ALT tăng cao là dấu hiệu cảnh báo cho bệnh lý nào?

       Tương tự như hầu hết các men gan khác, chỉ số ALT tăng cao là dấu hiệu cho thấy các tế bào gan đã bị viêm hoặc có các tế bào gan đã bị tổn thương. Đây lại là dấu hiệu chung cho hầu hết các bệnh lý về gan. Chính vì vậy mà có thể nói men gan ALT tăng cao là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan.

Tuy nhiên, cũng không quên rằng ngoài xuất hiện ở gan thì ALT còn tồn tại trong thận, cơ tim và cả cơ bắp nên khi chỉ số này tăng cao không hoàn toàn là do các bệnh gan gây nên, mà còn do các nguyên nhân khác nữa. Tuy vậy các nghiên cứu đã chỉ ra trong hầu hết các trường hợp men gan ALT tăng cao thì có đến 80% là do chức năng gan suy yếu và tổn thương tại bộ phận này.

Trong các bệnh lý thì viêm gan chính là nguyên nhân phổ biến khiến men gan ALT tăng cao nhanh chóng gấp từ 5-8 lần so với bình thường. Người bệnh cần theo dõi và kiểm tra định kỳ để có biết thêm về tình trạng của gan.

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm men gan ALT?

    Bệnh nhân thường được chỉ định làm xét nghiệm men gan ALT khi:

➢ Người bệnh xuất hiện các triệu chứng lâm sàng cảnh báo các bệnh lý về gan như: sức khỏe suy giảm, buồn nôn, chán ăn, nổi mẩn ngứa, vàng da, nước tiểu sậm màu…

➢ Được chỉ định phối hợp cùng với các xét nghiệm khác ở những người có nguy cơ mắc bệnh gan cao như: người đã từng tiếp xúc với virus viêm gan, người thường xuyên sử dụng bia rượu, trong gia đình có người mắc bệnh gan trước đó, bệnh nhân thừa cân hoặc tiểu đường.

Chỉ Số Alt Trong Xét Nghiệm Men Gan Cho Biết Điều Gì

Xét nghiệm ALT được chỉ định khi nào? (Ảnh minh họa).

➢ Trong một số trường hợp khác, chỉ số ALT còn được chỉ để: theo dõi diễn biến của các bệnh lý về gan, xác định thời điểm cần áp dụng đồng thời đánh giá hiệu quả điều trị của phương pháp điều trị đang áp dụng…

Tuy có thể nhận biết được có tổn thương đang xảy ra, tuy nhiên xét nghiệm ALT lại không thể đánh giá chính xác tình trạng tổn thương gan đang ở mức độ nào. Do đó mà nó thường được kết hợp với các xét nghiệm khác để đưa ra chuẩn đoán cụ thể và chính xác hơn.

Xét nghiệm chức năng gan ở đâu chính xác?

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Phòng khám được đầu tư về các hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn đem đến kết quả thực hiện xét nghiệm chính xác, hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Không chỉ được đầu tư về hệ thống máy móc, trang thiết bị, mà đội ngũ nhân lực cũng là yếu tố được phong khám rất chú trọng đầu tư. Với các chuyên gia đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sẽ giúp bệnh nhân phân tích, đánh giá chính xác về tình trạng bệnh, đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ xét nghiệm chức năng gan chính xác.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Alt Trong Xét Nghiệm Men Gan Cho Biết Điều Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017