⚕️Chế Độ Ăn Uống Viêm Gan Chú Ý Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.9 / 10 (34 bình chọn)

        Gan là bộ phận quan trọng trong tuyến tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ đồng thời đảm nhiệm vô số chức năng cần thiết trong cơ thể người.

Viêm gan là gì

       Bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, viêm gan là biểu hiện lá gan bị viêm nhiễm xuất hiện tình trạng tế bào gan bị phá hủy từ nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm gan do virus, viêm gan cấp và mãn tính, viêm gan hình thành bởi các tác nhân bên ngoài ô nhiễm môi trường như khói bụi, nguồn nước thiếu vệ sinh … dẫn đến tế bào gan bị tổn thương, bị biến tính, hoại tử dẫn đến giảm sút chức năng gan. 

       Hầu hết không phải ai mang virus viêm gan thì trong người đều có mầm mống gây hại cho người khác. Những virus này âm thầm trong cơ thể người mà không hề tổn hại gì nếu không có sự tác động từ phía ngoài môi trường. Nhưng cũng có một số trường hợp chúng sống, hoạt động và tàn phá tế bào gan một cách mãnh liệt. Khi lượng virus nhân lên ngày càng nhiều, số lượng quá lớn, tính lây nhiễm ngày càng cao, gan không còn đủ chức năng điều tiết cũng như trao đổi chất để bảo vệ cơ thể. Lúc này, người bệnh đã bị viêm gan mãn tính, tồi tệ hơn là bệnh chuyển biến xấu nhất có thể như xơ gan, ung thư gan.

Gan bị viêm nhiễm dẫn đến tế bào gan bị tổn thương (ảnh minh họa).

       Theo tài liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới hàng năm cứ 100 người mắc bệnh viêm gan thì có 2/3 số người trở nặng qua đời, ước tính con số dần tăng lên đáng kể. Việt Nam là nước thứ 7 có số người nhiễm virus viêm gan gây tử vong trên toàn thế giới và đứng thứ 3 châu Á về viêm gan do rượu – tác nhân trực tiếp gây hại làm tổn thương tế bào gan.

Mắc phải viêm gan có dấu hiệu gì

       Giai đoạn khởi phát viêm gan thường có những triệu chứng không rõ nét lắm, một số người chủ quan và cho rằng đó chỉ là bệnh cảm xoàng không đáng chú ý. Nhưng ít ai biết rằng đó là những dấu hiệu sẽ âm thầm lấy đi cuộc sống của bạn vĩnh viễn mà bạn không hề hay biết. Vậy làm sao để ngăn ngừa không cho virus viêm gan phát triển trong cơ thể chúng  ta. Khi thấy các triệu chứng nào thì ta nên gặp bác sĩ là cần thiết nhất.

       Sốt nhẹ, mệt mỏi: do tế bào gan bị tổn thương,khả năng điều hòa thân nhiệt, vận chuyển chất dinh dưỡng cũng giảm khiến các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể  không được chuyển hóa sẽ gây ra uể oải k sức lực.

       Buồn nôn, nôn, khó chịu: gan bị virus tấn công, tổn thương tế bào, cơ quan tiêu hóa mất cân bằng, cản trở việc dạ dày tiết axit gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày làm người bệnh vô cùng khó chịu và lầm tưởng bản thân bị viêm dạ dày.

       Chán ăn, ngán dầu mỡ: gan bị viêm nhiễm gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi không muốn ăn, cơ chế tiết mật cũng giảm làm thức ăn vào tiêu hóa không hết, tạo cảm giác no giả.

       Hoàng đản (da vàng nước tiểu vàng): khi tế bào gan bị tổn thương rối loạn chức năng trao đổi chất, nhiều chất độc không được đào thải làm thận phải hoạt động hết công suất, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm, kèm theo da vàng, củng mạc mắt vàng, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy thận, sỏi tiết niệu, sỏi thận.

Chế độ ăn uống viêm gan cần chú ý những gì

Chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý dành cho người mắc bệnh gan (ảnh minh họa).

       Một bác sĩ chuyên khoa gan cho biết: “Để phát hiện nhiễm virus viêm gan, chi phí xét nghiệm không cao. Nhưng khi phát bệnh thì phí chữa trị rất mắc. Vì: virus không tìm thấy ở máu mà chúng hoạt động trong tế bào gan, chỉ cần ngưng thuốc nó sẽ tiếp tục phát triển và lớn mạnh hơn”.

       Ngăn ngừa virus xâm nhập phát triển trong cơ thể chúng ta là điều cần thiết và quan trọng. Những người bị viêm gan do rượu có thể xem xét điều trị với các loại thuốc do bác sĩ kê toa để kiểm soát viêm gan.

       Cách duy nhất để bệnh nhanh chóng phục hồi đó là ngừng uống rượu. Một chế độ ăn uống tốt, một tinh thần thoải mái và lạc quan nói không với stress là điều vô cùng cần thiết.

       Bổ sung nhiều khoáng dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, thực hiện chế độ ăn uống khoa học hợp lý. Uống nhiều nước ép hoa quả để tăng cường các vitamin tốt cho sức khỏe. Từ bỏ với những chất độc hại gây tổn thương cho gan cũng là cách để đề phòng virus viêm gan.

       Nhìn chung để có một cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống lành mạnh là điều không quá khó đối với mỗi chúng ta. Bên cạnh việc hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây hại gan, chúng ta cần phòng ngừa từ nguyên nhân chính gây ra các bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan… Đồng thời chăm sóc và bảo vệ gan tích cực hơn vì gan là cơ quan chức năng đảm nhiệm vai trò phức tạp và không có thiết bị nhân tạo nào có thể thay thế được

Bài viết: ⚕️Chế Độ Ăn Uống Viêm Gan Chú Ý Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017