⚕️Chế Độ Ăn Uống Cho Bệnh Nhân Bị Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (4 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh gan nhiễm mỡ có thể thấy ở bất kỳ những ai có lối sống thiếu lành mạnh, lười vận động và ăn uống bất hợp lý, quá thừa năng lượng. Để kiểm tra chẩn đoán gan nhiễm mỡ, thông thường sẽ làm xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan, men gan tăng cao; làm siêu âm để thấy hình ảnh lá gan nhiễm mỡ.

Tình trạng gan nhiễm mỡ qua các cấp độ (Ảnh minh họa)

       Trong trường hợp gan nhiễm mỡ không kèm với viêm gan thì sẽ có giai đoạn lâm sàng từ 10-15 năm. Còn trường hợp gan nhiễm mỡ có kèm viêm gan, thì 25% sẽ phát triển thành xơ gan cùng thời gian. Do vậy, để giảm áp lực khiến gan nhiễm mỡ phát triển trầm trọng hơn, bệnh nhân cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Đặc biệt, trong ăn uống cần chú ý chế độ kiêng khem dành riêng cho người bệnh, vì 50% hiệu quả trong việc trị liệu gan nhiễm mỡ là nằm ở chế độ ăn uống.

Chế Độ Ăn Uống Cho Bệnh Nhân Bị Gan Nhiễm Mỡ

GAN NHIỄM MỠ NÊN ĂN GÌ?

       Sau đây là một số thực phẩm mà các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên người bệnh gan nhiễm mỡ nên tăng cường trong bữa ăn hàng ngày:

 Rau củ quả: Rau củ quả gần như là thức ăn tốt nhất cho người bị gan nhiễm mỡ vì những thực phẩm này giúp giảm được lượng cholesterol trong tế bào gan (mỡ trong gan). Một số loại rau củ quả người bệnh nên sử dụng thường xuyên như: Cam, chanh, bưởi, táo mèo tươi, rau cải xanh, rau súp lơ, cải cúc…

 Nhộng, tằm hoặc cá tươi: Những loại thực phẩm này là những loại thực phẩm cực kỳ tốt cho gan, giúp giải độc gan, mát gan, tăng cường chức năng gan.

 Các loại trà: Lá trà có khả năng giảm trừ các chất béo, làm tăng tính đàn hồi thành mạch, giảm cholesterol trong máu và phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan.

 Lá sen: Lá sen cũng góp phần giảm mỡ máu, giảm béo và phòng chống sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen được dùng dưới dạng hãm với nước sôi uống thay trà hoặc nấu cháo lá sen.

 Nấm hương: Chứa nhiều chất làm giảm lượng cholesterol trong máu và trong tế bào gan. Đây là thực phẩm mà người gan nhiễm mỡ nên ăn vì rất dễ sử dụng, thuận tiện trong việc chế biến, nấm hương còn giúp thanh lọc, giải độc gan.

 Rau cần: Chứa nhiều vitamin, có tác dụng mát gan, hạ cholesterol, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất thải và làm sạch huyết dịch.

 Hoa atiso: Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hoa atisô kết hợp với nấm hương và tàu hủ ki để bổ sung dinh dưỡng và tốt cho gan.

 Dầu thực phẩm: Các loại dầu thực vật có chứa nhiều loại acid béo không no có tác dụng giúp làm giảm mỡ trong gan. Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên sử dụng các loại dầu thực vật chiết xuất từ dầu lạc, dầu vừng, đậu tương…thay vì sử dụng các loại mỡ động vật.

Những việc cần làm để phòng tránh gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

GAN NHIỄM MỠ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

       Người bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Khi bị gan nhiễm mỡ, người bệnh cần kiêng ăn các thực phẩm sau đây:

 Hạn chế ăn mỡ động vật: Người bị gan nhiễm mỡ, cần hạn chế mỡ động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày. Điều đó sẽ giúp giảm lượng mỡ vận chuyển qua gan, giảm áp lực lên gan.

 Kiêng ăn đồ ăn nhiều cholesterol: Kiêng ăn các phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng… Vì các thực phẩm này rất giàu cholesterol. Hạn chế các thực phẩm này sẽ giúp người bệnh giảm được lượng mỡ thừa, phòng tránh được các bệnh như tiểu đường, béo phì, một trong những loại bệnh cảnh báo gan nhiễm mỡ.

 Không nên ăn nhiều thịt: Người bị bệnh gan nhiễm mỡ không nên ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Vì chất đạm cũng sẽ phải chuyển hóa ở gan, làm tăng gánh nặng cho gan.

 Hạn chế gia vị cay nóng: Những gia vị cay nóng (tiêu, ớt) sẽ làm nóng gan, ảnh hưởng không tốt đến gan, nên hạn chế.

 Tránh ăn các loại trái cây nhiều năng lượng, khó tiêu: Khi bị gan nhiễm mỡ và có dấu hiệu viêm gan thì nên ăn ít các loại trái cây như: Sầu riêng, mít…

 Không uống rượu bia, chất kích thích: Khi uống rượu bia, gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải các chất độc hại có trong rượu bia ra khỏi cơ thể. Người bệnh đặc biệt phải kiêng rượu bia để việc điều trị nhanh có kết quả nhất.

CẦN LÀM GÌ KHI BỊ GAN NHIỄM MỠ

       Khi có dấu hiệu gan nhiễm mỡ cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa gan mật để được thăm khám, đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp và được các bác sĩ tại đây tư vấn rõ hơn về chế độ ăn uống cũng như các cách giúp giảm biến chứng do gan nhiễm mỡ gây nên.

 Lưu ý: Người bệnh không nên tự ý mua thuốc hỗ trợ điều trị tại nhà. Vì nếu sử dụng không đúng loại thuốc hay quá lạm dụng thuốc sẽ chỉ tăng áp lực lên lá gan của bạn, khiến gan bị tổn thương nặng nề hơn. Ngoài ra các tác dụng phụ của thuốc còn gây hại cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh minh họa)

       Hiện nay có rất nhiều phương pháp mới được áp dụng trong hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiện nay tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM như:

 Phương pháp trị liệu định hướng.

 Phương pháp truyền máu mang ozone.

 Phương pháp phân ly virus.

Top 10 dịch vụ y tế tốt nhất vì sức khỏe cộng đồng 2017

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ chuyên gan uy tín tại TP. HCM (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Chế Độ Ăn Uống Cho Bệnh Nhân Bị Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017