⚕️Chế Độ Ăn Sử Dụng Quá Nhiều Thịt Có Dẫn Đến Bệnh Gan Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Các bác sĩ và chuyên gia y tế trong 1 nghiên cứu mới đây cho hay, một chế độ ăn có quá nhiều thịt (không quan tâm đến số lượng và chất lượng...) có thể làm cho người ta mắc một số bệnh về chuyển hóa

       Chính vì lẽ đó, có nhiều bệnh nhân thắc mắc rằng "Chế độ ăn sử dụng quá nhiều thịt có dẫn đến bệnh gan không?". Để giải đáp cho câu hỏi Ăn nhiều thịt có bị bệnh gan không? Các bác sĩ chuyên khoa gan xin gửi đến vài thông tin bổ ích trong bài viết dưới đây.

Chế độ ăn sử dụng quá nhiều thịt có dẫn đến bệnh gan không?

       Chức năng của gan là tổng hợp những chất cần thiết cho cơ thể và thải bỏ các chất độc hại ra bên ngoài, trong đó Protein có trong thịt đỏ là cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy cắt giảm lượng thịt đỏ sẽ giúp bảo vệ gan, nhất là với những ngưới đang có dấu hiệu viêm gan. Vì: 

Chế độ ăn quá nhiều thịt sẽ ảnh hưởng không tốt đến gan

➢  Vì chế độ ăn nhiều thịt sẽ làm cho gan quá sức và tổn thương. Thịt và mỡ nếu ăn quá nhiều có thể gây nên bệnh gan nhiễm mỡ, hóa xơ và hóa sẹo. Nếu bạn là một người khỏe mạnh, gan của bạn có thể dễ dàng phá vỡ các protein trong thịt đỏ. Nhưng nếu bạn đã có bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào, thì gan của bạn sẽ khó khăn trong việc chuyển hóa protein trong thịt đỏ.

➢  Bên cạnh đó do thịt có chứa nhiều chất đạm nên rất dễ bị ôi thiu. Nên nhiều người kinh doanh thiếu lương tâm đã tẩm thịt với các chất bảo quản như nitrit, nitrat… Ngoài ra, những người ăn một lượng lớn thịt nấu chín bằng những phương pháp không lành mạnh như chiên hoặc nướng bị tăng hàm lượng heterocyclic amines (HCAs), các thành phần tiền viêm được tìm thấy trong thịt nướng và do vậy phát triển tình trạng kháng insulin.

➢  Mặt khác nhiều người chăn nuôi đã sử dụng các loại chất kích thích tăng trưởng, chất gây thèm ăn, gây ngủ, hormon, kháng sinh… cho vật nuôi mau lớn. Mặt khác khi vật nuôi bị bệnh, bị khối u, họ vẫn giết mổ và bán thịt gia súc ra thị trường. Người tiêu dùng vì không mắt thấy tai nghe, vẫn vô tư ăn thịt mà không biết trong loại thịt đó chứa đầy chất độc hại gan và có thể gây ung thư

➢  Ngoài ra việc ăn nhiều thịt còn khiến cho huyết áp tăng, nồng độ cholesterol trong máu của những người ăn thịt nhiều bị tăng cao. Đây chính là nguyên nhân chính cho chứng xơ vừa động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tiểu đường. Ăn nhiều thịt còn khiến cho thận phải làm việc gấp 3 lần, dẫn đến thận suy yếu, Và nguy cơ béo phì - nguyên nhân hàng đầu gây gan nhiễm mỡ những người ăn nhiều thịt sẽ rất là cao

➢  Tốt nhất bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là nếu bạn đã được chẩn đoán bị bệnh gan. Thịt trắng như thịt gà và cá là lựa chọn tuyệt vời để vẫn nhận được các protein bạn cần hàng ngày.

       Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe chúng ta nên có chế độ ăn hợp lý, không ăn quá nhiều thịt 150gr thịt/1 người. Bên cạnh đó các bác sĩ sẽ gợi ý nhóm thực phẩm bổ ích cho bạn trong ngày (phù hợp cả với trường hợp bạn đang áp dụng các cách điều trị bệnh gan) như:

       Nhóm cung cấp chất đạm

   Gồm cá nạc, tôm, thịt nạc, cua, cá, trứng, sữa... Mỗi ngày cũng chỉ nên ăn khoảng 150 gr thịt (cá, tôm ), trứng mỗi tuần từ 3 - 4 quả, sữa chỉ nên uống 400 - 500 ml mỗi ngày, chọn loại sữa ít đường, ít béo.

       Nhóm cung cấp chất béo

   Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 20 gr mỡ hoặc dầu.

       Nhóm cung cấp chất bột đường

   Gồm gạo, ngô, mì , bún, khoai , phở… Nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt để cung cấp nhiều chất xơ, vì táo bón sẽ ảnh hưởng đến làn da. Lượng ăn một ngày khoảng 300 gr gạo, nếu ăn một số loại chất bột khác thì phải giảm gạo đi.

       Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất

   Gồm rau xanh và quả tươi. Mỗi ngày nên ăn từ 300 - 400 gr rau xanh và 400 - 500 gr quả chín, chọn loại quả chín ít ngọt như bưởi, cam, lê, táo, thanh long, dưa chuột.

       Nước uống

   Mỗi ngày nên uống 2 - 2,5 lít nước. Ngoài nước lọc, nên uống nước khoáng hoặc nước quả tươi ép không đường.

       Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ sức khỏe và lá gan của mình. Bạn cũng cần lựa chọn 1 địa chỉ chuyên gan uy tín để tiến hành thăm khám và hỗ trợ điều trị khi nhận thấy 1 trong các dấu hiệu nghi ngờ viêm gan.

       Hiện nay tại Tp. HCM, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tự hào là địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín nhất hiện nay, với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa gan 20 năm kinh nghiệm, cùng với việc đi tiên phong áp dụng các phương pháp điều trị bệnh gan hàng đấu hiện nay như DCC, CIL, Oxy xanh... đem đến cho người bệnh liệu trình thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh gan 1 cách tốt nhất

 Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín và hiệu quả tại TP.HCM, nếu còn điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

Bài viết: ⚕️Chế Độ Ăn Sử Dụng Quá Nhiều Thịt Có Dẫn Đến Bệnh Gan Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017