⚕️Chế Độ Ăn Dành Cho Người Bị Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là bệnh lý thường xảy ra ở những người ăn uống quá độ, ít vận động…, cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân viêm gan siêu vi hoặc viêm gan do rượu và các tác nhân khác. Tình trạng mỡ tích tụ dần chiếm hơn 5% khối lượng gan gây nên gan nhiễm mỡ. 

       Về triệu chứng, bệnh gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng rõ rệt cho đến khi chuyển sang giai đoạn biến chứng như xơ gan và ung thư gan. Gần 20% số bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể chuyển biến thành xơ gan. Như thế có thể đánh giá được mức độ nguy hiểm của việc nhiễm mỡ ở gan.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ:

       50% hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ nằm ở chế độ ăn uống. Ăn uống khoa học, đúng cách và hợp lý góp phần thúc đẩy quá trình hồi phục ở người bị gan nhiễm mỡ. Giúp cuộc sống và sức khỏe dần được cải thiện. [Tư vấn trực tuyến tại đây]

Chế độ ăn quyết định 50% hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Chế độ ăn uống đề xuất:

   Giảm ăn các loại thực phẩm giàu cholesterol như đồ lòng, phủ tạng, da động vật hay lòng đỏ trứng gà.

   Hạn chế ăn các loại chất béo: người bệnh nên chọn dầu thực vật (ngoại trừ dầu dừa) thay cho các loại mỡ động vật (trừ mỡ cá).

   Ăn các thực phẩm có chứa chất đạm cần phải vừa đúng với khả năng của gan mình.

   Một số loại thực phẩm được xem là “thuốc” có khả năng “giảm mỡ” như: đậu hà lan, cà chua tươi chín, rau cần tây, diếp cá, tỏi, dầu đậu nành, ớt vàng, rau ngót, bắp chuối (bông chuối). Các loại trái cây cần sử dụng đó là bưởi, táo chín, cam, quýt, chanh…

   Tăng cường lượng rau, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày.

   Ngưng ngay việc uống rượu khi cảm thấy có dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ.

       Cách ăn uống trên có thể giúp người bệnh gan nhiễm mỡ có thể giảm bớt cholesterol và chất béo trong máu và tiếp tục ngăn chặn sự phát triển của gan nhiễm mỡ, giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng bệnh của mình. 

       Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, người bị gan nhiễm mỡ cũng cần phải thiết lập chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý, lành mạnh: không thức khuya, không sử dụng chất kích thích, tăng cường vận động thể dục thể thao vừa sức.

       Việc sử dụng thuốc đối với người bị gan nhiễm mỡ là chưa cần thiết ngoài một số trường hợp đặc biệt và ngoại lệ mà bác sỹ sẽ chỉ định cho liệu trình điều trị. Điều quan trọng là người bệnh cần nghiêm khắc với lối sống của chính mình để đảm bảo cho sức khỏe bản thân nói chung và sức khỏe lá gan nói riêng. Kiểm tra định kỳ thường xuyên để phòng ngừa và điều trị ngay nếu có dấu hiệu bất thường là điều mà bất cứ ai cũng nên thực hiện.

Bài viết: ⚕️Chế Độ Ăn Dành Cho Người Bị Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017